Vì sao xe khách sửa số khung, số máy vẫn qua mặt được công an và đăng kiểm?
Cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã vào cuộc làm rõ sự việc nhiều xe khách của Công ty Long Giang bị phát hiện có số khung, số máy giả...
Công an vào cuộc, đang xác minh nguồn gốc xe
Liên quan thông tin phát hiện lô xe khách ở Điện Biên làm giả số khung, số máy, ngày 21/8 trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Giàng Páo Sính - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngày 20/8, chúng tôi nhận được văn bản từ cục Đăng Kiểm Việt Nam, ngay sau đó đã tiến hành làm giấy mời Công ty Long Giang 8h sáng mai đưa xe đến để so sánh số khung số máy với đăng ký xe. Sự việc đã được báo lên Ban Giám đốc và mời cơ quan điều tra Công an tỉnh Điện Biên cùng phối hợp để xác minh làm rõ nguồn gốc các xe đã có tác động thay đổi về số khung số máy.
Nếu xe không còn nguyên trạng như ban đầu mà đã có tác động thay đổi thì sẽ thu hồi biển số và giao cho cơ quan điều tra để xác minh làm rõ. Qua xác minh ban đầu, những xe này có đăng ký lần đầu tại các tỉnh Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế, Nam Định. Hiện tại, theo nguồn tin, xe 27B- 004.65 đã được bán và không còn ở Điện Biên, ba chiếc xe còn lại chúng tôi đang cho kiểm tra, xác minh”.
Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc sở GTVT Điện Biên cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được văn bản từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau khi có thông tin phản ánh việc số khung số máy giả, Sở đã trao đổi, chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm xác minh. Sau khi làm việc với Trung tâm đăng kiểm được biết, trong quá trình đăng kiểm, nhân viên chỉ có kiểm tra số khung số máy bằng trực quan. Như trường hợp 3 xe này họ làm rất tinh vi nên bằng trực quan không phát hiện ra được.
Khi có văn bản chính thức của Cục đăng kiểm Việt Nam, Sở sẽ chỉ đạo TTGT phối hợp với phòng CSGT để xử lý nghiêm”.
Làm giả tinh vi, kiểm tra bằng trực quan không thể phát hiện
Được biết, có 2 chiếc xe trong số các xe này từng đăng kiểm tại Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S - Điện Biên. Xe 27B - 004.87 đã đăng kiểm tại đây trong năm 2017, 2018; thời hạn có hiệu lực khi đăng kiểm lần cuối ở trung tâm này đến hết ngày 16/3/2019. Còn xe 27B-004.16 đăng kiểm lần cuối ở đây có hiệu lực đến ngày 12/8/2019.
Ông Nguyễn Thế Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S - Điện Biên cho biết: “Chúng tôi làm đúng theo quy định của Bộ GTVT, đúng quy trình, vị trí số máy số khung, lau chùi sạch sẽ, sau đó đối chiếu với hồ sơ gốc, không được đục, đẽo tẩy xóa là đạt.
Quy trình kiểm tra số khung số máy thì dùng mắt quan sát, tay sờ, dùng búa gõ vào, so sánh với hồ sơ nguyên thủy, không dùng máy móc. Đây là cách làm chung của tất cả các trung tâm đăng kiểm. Mấy lần đăng kiểm, 2 chiếc này được làm rất tinh vi, làm giống hệt, nhìn không thể phát hiện ra được”.
Khi được hỏi tại sao có sự không trùng khớp giữa số kiểm định và kết quả kiểm định liên thông của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Nguyễn Thế Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S - Điện Biên cho biết: "Chiếc xe này sắp hết hạn đăng kiểm, Cục Đăng Kiểm Việt Nam yêu cầu đăng kiểm cho xe này 15 ngày để đưa về dưới đó kiểm tra theo đơn thư phản ánh của người dân”.
Những chiếc xe này đang ở đâu?
Chia sẻ với PV Báo Giao thông, Anh H. một lái xe đã từng làm cho công ty Long Giang cho biết: “Nguyên bản 2 xe 27B - 003.87 và 27B - 004.16 là dòng xe tracobeco được sản xuất trong nước, thiết kế 40 giường, 2 ghế. Sau đó cải tạo thành 20 giường 2 ghế. Nhưng trong quá trình cải tạo, công ty đã đưa những chiếc xe lậu từ Lào và Camphuchia về để thay vào nhằm hợp pháp những chiếc xe trên”.
Tuy nhiên, trong sáng ngày 22/8 Công ty Long Giang đã không đưa 3 chiếc xe này đến Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên so sánh số khung số máy với đăng ký xe. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, 3 chiếc xe này không còn ở Điện Biên và đã được chuyển vào trong TP Hồ Chí Minh cách đây 10 ngày.
Trước đó, ngày 24/4/2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được đơn đề nghị của một công dân thành phố Điện Biên do Thanh tra Bộ Giao thông vận tải chuyển đến. Nội dung đơn phản ánh Công ty TNHH Long Giang chuyên mua giấy tờ của những xe bị tai nạn, cháy nổ và xe không hợp pháp từ Lào, Campuchia về cải tạo thay số khung, số máy để đăng kiểm và lưu hành ở Việt Nam, trong đó có các xe mang biển số 27B - 004.52, 27B - 004.16, 27B - 003.87, 27B - 004.65.
Ngày 19/8, Cục Đăng kiểm VN cho biết, đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tổ chức giám định kỹ thuật và xác định 3 xe khách mang biển số 27B-004.52, 27B-004.16 và 27B-003.87 bị sửa chữa số khung, số máy và tự ý thay đổi tổng thành xe, không đảm bảo về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các xe trên đều thuộc Công ty TNHH Long Giang, tỉnh Điện Biên, đang hoạt động vận tải khách các tuyến cố định Điện Biên - Hải Phòng, Điện Biên - Bắc Giang. Cục Đăng kiểm VN cũng nghi vấn xe 27B-004.65 của doanh nghiệp này bị thay đổi số khung, số máy, song xe đã bị bán nên đang tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ.
Từ đầu năm 2019 đến nay đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến những xe khách của Công ty Long Giang. Vào khoảng 5h ngày 27/3, trên QL2C đoạn xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, xe khách mang biển kiểm soát 27B - 003.43 va chạm với người đi bộ, khiến 7 người chết và nhiều người bị thương. Tiếp đó, đến khoảng 00h20 ngày 17/6, tại Km 134+300 trên QL6 thuộc địa bàn huyện Mai Châu, Hòa Bình xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải chở sắt vụn BKS Lào UN-8500 do Nguyễn Thư Quỳnh (SN 1991, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển chạy hướng Sơn La - Hà Nội và xe khách giường nằm BKS 27B -003.71 do Cao Xuân Hồng điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả, khiến người 3 chết và 9 bị thương.