Vì sao xe tay ga bị giật?

Trong quá trình sử dụng, xe tay ga không tránh khỏi một số hỏng hóc, trong đó phổ biến nhất là lỗi xe bị giật khi lên ga.

Sau một thời gian sử dụng, xe tay ga thường gặp phải tình trạng giật, rung đầu khi lên ga, làm cản trở quá trình tham gia giao thông. Đâu là nguyên nhân khiến xe tay ga bị giật và cách khắc phục ra sao?

Côn chưa đồng bộ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tay ga bị giật là côn chưa đồng bộ. Trường hợp này thường xảy ra với những xe tay ga mới mua. Cảm giác đầu tiên là xe chạy chưa thực sự mượt, một số khác bị rung. Thậm chí, một số xe phát ra những tiếng hú khó chịu. Ngoài ra, xe mới làm côn cũng có thể một số bộ phận chưa mượt, lò xo côn có thể chưa tương thích hoặc các chi tiết mới thay chưa đồng bộ dẫn đến xe bị rung giật.

Với tình huống này, người dùng không cần quá lo lắng vì xe chạy sau một khoảng thời gian nhất định sẽ tự hết. Những xe bị rung giật mạnh nên đưa tới trung tâm sửa chữa uy tín để xử lý lại.

Dây curoa bị đứt hoặt giãn

Trong xe tay ga, dây curoa là chi tiết truyền động năng quay từ động cơ. Nếu dây curoa rão sẽ khiến mô men truyền động không được liên tục, dẫn tới xe bị rung giật.

Để khắc phục, cần kiểm tra kỹ, nếu dây bị giãn hoặc đứt, có thể thay dây curoa mới. Tốt nhất nên thay dây curoa chính hãng để đảm bảo chất lượng.

Dây curoa hoạt động kém cũng có thể khiến xe tay ga bị giật. (Ảnh: Cartimes)

Dây curoa hoạt động kém cũng có thể khiến xe tay ga bị giật. (Ảnh: Cartimes)

Bố ba càng giảm khả năng bắt dính

Xe tay ga sử dụng đã lâu sẽ có bụi bẩn ma sát ở các trục của đế bố. Bụi bám nhiều sẽ làm giảm khả năng bắt dính, khiến xe bị rung giật.

Vì vậy, cần chú ý vệ sinh kỹ mặt bố ba càng, phần trục đế ba càng để bộ phận này hoạt động trơn tru. Nếu vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn tiếp diễn tình trạng này, nhiều khả năng lò xo giảm độ đàn hồi. Lúc này nên thay lò xo mới.

Bugi và lọc gió kém

Lọc gió và bugi có vấn đề cũng là nguyên nhân khiến xe tay ga bị giật. Trường hợp bugi kém, nên thay mới để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất. Ngoài bugi, lọc gió cũng cần được vệ sinh và thay mới nếu cần thiết.

Bi nồi

Nếu bi nồi bị móp mép, xe tay ga sẽ bị rung, giật khi tăng tốc. Với trường hợp này, nên thay mới.

Kim phun

Ở dòng xe tay ga hiện đại, kim phun xăng điện tử FI là bộ phận giúp xe hoạt động đều đặn. Nhưng sau một thời gian sử dụng, kim phun xăng bị bẩn, gây tình trạng thiếu xăng. Do đó, cần vệ sinh kim phun định kỳ để xe tay ga không bị giật.

Minh Phương (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/vi-sao-xe-tay-ga-bi-giat-ar926601.html