Vì sự an toàn cho khách hàng

Trong những ngày đầu thực hiện quy định chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị chuyển tiền trong ngày trên 20 triệu đồng phải thực hiện sinh trắc học theo Quyết định số 2345/2023/QĐ-NHNN có thể thấy các ngân hàng đang tập trung nhân lực, nguồn lực để hỗ trợ người dùng dịch vụ suôn sẻ nhất có thể.

Với một chính sách liên quan đến các thao tác về mặt công nghệ, chắc chắn sẽ có những khách hàng gặp đôi chút khó khăn. Vì vậy, để chính sách triển khai được hiệu quả, cần sự hỗ trợ tích cực từ phía khách hàng. Chị Nguyễn Thị T. , một khách hàng tại Phòng Giao dịch

Vietcombank Nguyễn Hữu Cảnh (Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, đầu tuần đến ngân hàng bốc số, xếp hàng, chờ tới lượt đề nghị nhân viên ngân hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Chị được nhân viên ngân hàng tận tình hướng dẫn, chỉ ít phút là xong.

Một số trường hợp khác dùng điện thoại cũ không có NFC (Near Field Communication - kết nối không dây tầm ngắn), nhưng thường xuyên chuyển tiền internet banking trên máy vi tính để bàn, laptop cũng tới quầy giao dịch ngân hàng để được hồ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Những người lớn tuổi không thạo công nghệ lúng túng trong việc soi camera vào mặt sau căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho máy thu thập thông tin trùng khớp với thông tin dữ liệu dân cư quốc gia. Đã có những ứng dụng (App) bị quá tải do cập nhật thêm tính năng mới xác thực sinh trắc học khuôn mặt nên người dùng thao tác còn lúng túng và chưa thông suốt ở một vài thời điểm nhưng số lượng không quá lớn.

Thống kê của NHNN, giao dịch chuyền tiền có giá trị trên 10 triệu đồng trong ngày chỉ chiếm khoảng 11% tổng giao dịch, tổng giá trị trên 20 triệu đồng/ngày không quá 1% giao dịch, 70% các giao dịch dưới 1 triệu đồng.

Một ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn trực tiếp cho khách hàng sinh trắc học khuôn mặt

Một ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn trực tiếp cho khách hàng sinh trắc học khuôn mặt

Đại diện Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết, việc xác thực sinh trắc học khuôn mặt trong ngày đầu cho khách hàng đều hoàn tất nhanh chóng và không phát sinh lỗi. Trong ngày đầu thực hiện xác thực sinh trắc học ngân hàng này có hơn 30% khách hàng đã tiến hành xác thực khuôn mặt để thuận tiện trong giao dịch và các khách hàng khác vẫn đang thực hiện.

Tương tự, các ngân hàng khác cũng vẫn đang hướng dẫn khách hàng cài đặt, trường hợp thay đổi thông tin cá nhân chỉ thực hiện video call cho bộ phận hỗ trợ 24/7 của ngân hàng sẽ được hỗ trợ chuyển đổi thông tin và bắt đầu cài đặt sinh trắc học. Đối với trường hợp khó khăn không quét được NFC, khách hàng đến các điểm giao dịch để được ngân hàng hỗ trợ. Phần lớn các ngân hàng đều tổ chức phân luồng khách hàng qua video call, hướng dẫn chăm sóc 24/7 và phần còn lại là những trường hợp khó mới đến quầy giao dịch giải quyết trực tiếp.

Một số ngân hàng khác gặp trường hợp khách không cập nhật CCCD thì ngân hàng tự động điều hướng về video call để xác thực trên hệ thống và điều chỉnh CCCD mới nhất để khách hàng tự làm.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng thông tin cũ, khi có CCCD mới không cập nhật vào hệ thống dữ liệu ngân hàng. Trước đó, ngân hàng sử dụng công nghệ và thực hiện video call trong một khung giờ phù hợp trong ngày với khách hàng để xác thực thông tin.

Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng, hầu hết các chi nhánh ngân hàng ở các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai… đều bố trí quầy riêng và tăng cường đội ngũ nhân viên để tư vấn, hỗ trợ trực tiếp khách hàng thao tác trên điện thoại di động. Trước đó 2-3 tuần, các chi nhánh ngân hàng đã tăng ca liên tục để kịp thời hỗ trợ người dân cập nhật dữ liệu theo quy định.

Theo đại diện các NHTM, nhìn chung việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt đã được chuẩn bị khá tốt về công nghệ và nhân sự nên thao tác tích hợp khớp đúng với kho dữ liệu dân cư quốc gia không khó khăn.

Tuy nhiên, đối với các nhóm khách hàng là người không cư trú như người nước ngoài, nhóm khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, không sử dụng các loại điện thoại di động có tích hợp tính năng quét NFC thì đến quầy giao dịch để được hỗ trợ khớp nối cập nhật dữ liệu. Theo đó, khách hàng là người nước ngoài, không sử dụng điện thoại thông minh, khách hàng đã từng phẫu thuật chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt… ngân hàng vẫn có thể hỗ trợ trực tiếp tại quầy.

Trước đó, NHNN đã khuyến nghị các NHTM triển khai áp dụng Quyết định 2345 cần truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch. Chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn. NHNN nhấn mạnh, triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng để bảo vệ dữ liệu cá nhân là bảo vệ tài sản khách hàng.

Thạch Bình

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/vi-su-an-toan-cho-khach-hang-153187.html