Vì sự hài lòng của người dân

Với phương châm 'lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ', ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, những năm qua ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) còn thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp khó khăn, vướng mắc của người dân về các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua đó, tạo niềm tin, sự hài lòng đối với người dân trong tham gia, thụ hưởng các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước ta.

Gỡ khó cho người thụ hưởng

Buổi đối thoại, tư vấn do Trung tâm Chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) phối hợp BHXH tỉnh Bình Phước tổ chức mới đây thu hút hơn 250 người lao động, người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Xoài, Đồng Phú, Chơn Thành tham dự. Với số lượng tham dự đông chứng tỏ người lao động, người sử dụng lao động rất quan tâm các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước, nhất là những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN cần được tháo gỡ.

Chị Châu Vũ Phương Nữ, Công ty TNHH Beesco Vina, Khu công nghiệp Chơn Thành 2 nêu ý kiến: Thông thường người lao động nhập viện nếu muốn chuyển lên tuyến trên phải đến nhiều nơi để xin giấy chuyển viện rất phiền phức. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, mọi thứ đều liên thông, nếu giấy chuyển viện không bắt buộc nữa thì nên giảm thủ tục.

Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành BHXH tăng cường đối thoại, giải đáp vướng mắc, thu hút người lao động tham gia bảo hiểm. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Ngũ Kim Youde (huyện Hớn Quản) trong giờ làm việc

Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành BHXH tăng cường đối thoại, giải đáp vướng mắc, thu hút người lao động tham gia bảo hiểm. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Ngũ Kim Youde (huyện Hớn Quản) trong giờ làm việc

Bà Nguyễn Thị Mai Chi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú cho rằng: Người lao động làm việc tại doanh nghiệp trăn trở, làm việc bình thường hết buổi sáng, đến buổi chiều đi khám bệnh, nhưng theo quy định chỉ được hưởng 1 trong 2 chế độ. Tức là nghỉ nguyên ngày để đi khám bệnh hoặc đi làm. Như vậy rất bất cập, không đảm bảo, không tạo điều kiện cho người lao động. Về nợ đọng BHXH, giả sử trong tháng doanh nghiệp trốn nợ, không đóng BHXH cho người lao động thì phía BHXH có biết tình trạng này hay không? Nếu biết, cơ quan BHXH có chủ động đôn đốc doanh nghiệp thực hiện hay đợi phản ánh của người lao động hoặc tổ chức công đoàn? Nếu có phản ánh, người lao động không đủ hiểu biết để trình bày và nếu BHXH không chủ động vào cuộc để tình trạng này kéo dài 1-2 năm, lúc đó thu hồi nợ rất khó, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

“Hy vọng ngành BHXH sẽ tổ chức nhiều buổi tư vấn, đối thoại hơn để chúng tôi cập nhật thêm các kiến thức, chính sách mới. Đồng thời có những ý kiến đóng góp để chính sách BHXH ngày càng hoàn thiện, đảm bảo quyền, lợi ích người lao động và doanh nghiệp”.

Bà NGUYỄN THỊ MAI CHI, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú

Đó chỉ là 2 trong nhiều người lao động, đại diện tổ chức công đoàn, quản lý doanh nghiệp nêu ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT và đề nghị được tư vấn, giải đáp trực tiếp tại buổi đối thoại. Những ý kiến, kiến nghị đã được ngành BHXH giải đáp cụ thể, qua đó giúp người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi của việc tham gia, thụ hưởng các chính sách an sinh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Sơn cho biết: Chương trình tư vấn, đối thoại được ngành BHXH tổ chức thường xuyên nhằm chuyển tải tới người lao động và người sử dụng lao động thực hiện, chấp hành tốt hơn pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tư vấn, tuyên truyền giúp người dân, đơn vị, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chính sách an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Ngoài giải đáp những khó khăn, vướng mắc, thông qua buổi đối thoại đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động là “chìa khóa” nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH. Từ đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của người tham gia.

“Định kỳ hằng năm, BHXH Việt Nam tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của ngành BHXH. Đối với tỉnh Bình Phước, về cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Và qua các hội nghị đối thoại, tư vấn, tiếp xúc trực tiếp với người dân, đội ngũ cán bộ, viên chức BHXH tỉnh Bình Phước nói riêng và toàn ngành BHXH nói chung đều được ghi nhận, đánh giá cao” - bà Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam chia sẻ.

Theo bà Ánh, nhiều năm qua, chính sách an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, trong đó BHXH, BHYT là các trụ cột chính, quan trọng của hệ thống an sinh đất nước. Đây là điều dễ hiểu, bởi an sinh xã hội bao giờ cũng là nền tảng cơ bản cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam, chính sách an sinh xã hội không ngừng được hoàn thiện và kiện toàn. Điều đó được thể hiện độ bao phủ BHXH, BHYT ngày càng mở rộng, mọi người dân ở tất cả thành phần kinh tế đều sớm tham gia quỹ an sinh do Đảng, Nhà nước tổ chức để được hưởng các quyền, lợi ích từ chính sách này. Ngoài các đối tượng tự đóng để hưởng quyền lợi, Nhà nước còn dành nguồn ngân sách lớn hỗ trợ các đối tượng yếu thế, khó khăn; hoặc khi có dịch bệnh như đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, Nhà nước đã điều tiết quỹ an sinh hỗ trợ người lao động và nhân dân, giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt…

Để tạo sự hài lòng hơn nữa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bà Ánh cho biết, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Đó là không ngừng cải cách hành chính, trong đó lấy cải cách thủ tục hành chính làm trọng tâm, để các thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng nhanh gọn, dễ thực hiện đối với người tham gia. Tiếp đến là hướng tới số hóa, giao dịch điện tử để người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể giao dịch với cơ quan BHXH thuận tiện nhất. Cùng với đó, ngành BHXH sẽ số hóa hệ thống thông tin dữ liệu của người tham gia; triển khai đa kênh tương tác, tiếp nhận và giải đáp cho người tham gia BHXH, BHYT; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành.

Hữu Phước

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/162209/vi-su-hai-long-cua-nguoi-dan