Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Tại Đồng Nai, những năm qua, việc lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc không chỉ là khẩu hiệu, mà đã trở thành những việc làm cụ thể, thiết thực. Khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng đến một chính quyền gần dân, sát với dân, phương châm này lại càng được tỉnh quyết tâm chú trọng thực hiện tốt hơn nữa.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: H.Thảo
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là tại trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) các cấp - nơi trực tiếp gặp gỡ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân - đang tập trung đổi mới, nâng cao lề lối, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp với nhân dân khi đến giao dịch nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.
Vì sự hài lòng của người dân
Đón tiếp niềm nở, chủ động giúp người dân thao tác để thực hiện các TTHC… là những hình ảnh ấn tượng mà các đoàn viên thanh niên đang triển khai tại TTPVHCC xã Thiện Hưng. Mỗi khi người dân đến trung tâm, các đoàn viên nhanh chóng hỏi nhu cầu và hướng dẫn vào vị trí để phục vụ; đồng thời, hỗ trợ người dân các bước thao tác cẩn thận, nhanh chóng và hiệu quả.
Đoàn viên Trần Minh Giang chia sẻ: “Hiện nay, việc giải quyết các TTHC chỉ sử dụng duy nhất “một cửa số” là Cổng dịch vụ công quốc gia, bước đầu người dân sẽ chưa quen. Chúng tôi với kinh nghiệm trong những lần tham gia thực hiện Đề án 06; hướng dẫn cài đặt VNeID… đã nhanh chóng triển khai đội hình, bố trí nhiều nhóm để hướng dẫn, hỗ trợ người dân các thao tác này. Tất cả đều hướng đến một nền hành chính mới, hiệu quả, gần dân và sát với dân”.
Đứng chân và phục vụ người dân trên địa bàn xã biên giới thuộc huyện Bù Đốp (cũ), TTPVHCC xã Thiện Hưng đi vào hoạt động với các lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch; nội vụ, lao động, thương binh và xã hội; đăng ký kinh doanh đầu tư; xây dựng công thương; đất đai, nông nghiệp, môi trường và bộ phận trả kết quả đầu tư. Với máy móc, thiết bị và đường truyền đều được đầu tư bài bản, hiện TTPVHCC xã Thiện Hưng đã vận hành trơn tru và hiệu quả. Ở trung tâm này, từ lãnh đạo cho đến các công chức đã “nằm lòng” phương châm “5 biết, 3 thể hiện và 4 tại chỗ” để phục vụ người dân tốt hơn.
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định công bố số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ trụ sở TTPVHCC tỉnh cùng 95 TTPVHCC cấp xã trên địa bàn tỉnh; ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả tại TTPVHCC cấp tỉnh, TTPVHCC cấp xã… Qua đó, đảm bảo việc thực hiện TTHC được thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, phục vụ tốt cho người dân khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7.
Phó giám đốc TTPVHCC xã Thiện Hưng Hồ Thị Đào cho biết: “Tinh thần của mỗi cán bộ ở trung tâm là làm hết việc chứ không làm hết giờ. Bất cứ công việc nào của người dân cũng được chúng tôi cố gắng giải quyết trọn vẹn. Một chính quyền phục vụ thì phải biết lấy sự hài lòng của người dân đặt lên hàng đầu”.
Tại TTPVHCC phường Bình Phước, từ những ngày vận hành thử cho đến những ngày đầu chính thức hoạt động, người dân rất hài lòng khi các TTHC được hoàn thành đúng, thậm chí là trước ngày hẹn.
Ông Ngô Quốc Chiến, người dân phường Bình Phước, phấn khởi nói: “Các thủ tục được giải quyết đúng giờ, đúng hẹn, thậm chí khi người dân chưa kịp đến, cán bộ họ đã gọi điện mời lên nhận kết quả. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.
Chị Văn Thị Thủy, chuyên viên lĩnh vực kinh tế hạ tầng và đô thị của phường Bình Phước, chia sẻ: “Phương châm “4 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ, được chúng tôi triển khai để hoàn thành các hồ sơ cho người dân đúng hẹn. Một chính quyền gần dân, sát với dân thì cán bộ, công chức phải gương mẫu, đi đầu nói ít, làm nhiều và hiệu quả cao”.
Tại “siêu phường” Trấn Biên, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Lâm Tấn Khải cho hay: địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiệp vụ công tác của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ tốt nhất cho người dân. Cùng với đó, sẽ chú trọng lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân.
Đảm bảo phục vụ hiệu quả cho người dân
Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Dầu Giây Phạm Đình Ban cho hay, địa phương thường xuyên quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhận thức rõ sự hài lòng của người dân chính là thước đo hiệu quả công việc. Khi giải quyết công việc cho dân phải tận tình, chu đáo, không gây phiền hà cho người dân, phải làm cho người dân thật sự hài lòng. Lãnh đạo địa phương tăng cường kiểm tra đột xuất để nắm bắt và động viên, xử lý kịp thời các vấn đề nếu có phát sinh. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của phường đã nhận thức rõ và chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, hành chính, đạo đức công vụ.
Phó giám đốc TTPVHCC xã Thiện Hưng Hồ Thị Đào cho hay, phương châm “5 biết, 3 thể hiện và 4 tại chỗ”, đó là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. “3 thể hiện” là: thể hiện sự tôn trọng trong giao tiếp; thể hiện sự văn minh, văn hóa và lịch sự trong giải quyết công việc; thể hiện sự lắng nghe đầy đủ và hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc. “4 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ.
Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Dầu Giây cho biết thêm, đúng 7h ngày 2-7 vừa qua, Đoàn công tác của Đảng ủy xã do ông làm trưởng đoàn có mặt tại TTPVHCC xã để kiểm tra đột xuất. Thời điểm này, 14/14 cán bộ, công chức của trung tâm đã có mặt đầy đủ và bắt tay ngay vào công việc.
“Việc đi sớm hơn, về trễ hơn, thậm chí “đỏ đèn” đến tận khuya để xử lý công việc là hình ảnh dễ thấy ở TTPVHCC cũng như trụ sở Đảng ủy, UBND xã những ngày qua. Cán bộ ở TTPVHCC nói riêng và toàn xã nói chung được lựa chọn bố trí từ 4 xã trước sáp nhập và cả cán bộ huyện trước đây. Dù làm việc ở môi trường mới nhưng họ đều sớm thích nghi và làm việc với tinh thần phấn khởi, tâm thế sẵn sàng cho một chính quyền mới vì dân phục vụ” - ông Ban nói.
Cũng theo ông Phạm Đình Ban, cùng với phục vụ chu đáo tại chỗ, Đảng ủy xã còn chỉ đạo thành lập thêm fanpage của TTPVHCC xã Dầu Giây trên Facebook để đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thông tin TTHC nhanh nhất tới người dân.
Tại TTPVHCC tỉnh, Phó giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, hệ thống mạng, kết nối ở TTPVHCC tỉnh đủ điều kiện và đảm bảo thông suốt trên hệ thống giải quyết TTHC khi thực hiện mô hình tổ chức hành chính mới từ ngày 1-7. Cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phục vụ tốt nhất cho người dân, DN.
Trước đó, để đảm bảo việc thực hiện TTHC được thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện rà soát, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC theo ngành, lĩnh vực sau khi có quyết định công bố TTHC của bộ, ngành; đề xuất điều chỉnh, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC; đề xuất danh mục TTHC dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1-7. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Khoa học và công nghệ chủ trì thiết lập hạ tầng, kết nối hệ thống Tổng đài 1022 của tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ), đảm bảo hoạt động thông suốt, liền mạch, đồng thời đảm bảo hiệu quả việc hỗ trợ, hướng dẫn TTHC, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.