Viconship (VSC) tăng kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng
Trước đó, VSC phê duyệt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 là 400 tỷ đồng, nhưng nay điều chỉnh lên mức 1.250 tỷ đồng.
HĐQT CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã ck: VSC) vừa thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, trong đó có tờ trình điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025.
Cụ thể, trước đó, VSC phê duyệt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 là 400 tỷ đồng, nhưng nay điều chỉnh lên mức 1.250 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh mức tăng kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 của VSC được đưa ra trong bối cảnh VSC ghi nhận kết quả kinh doanh bán niên khởi sắc.
Trong nửa đầu năm 2025, Viconship ghi nhận doanh thu đạt 1.489 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 311,9 tỷ đồng, tăng 53,7% so với cùng kỳ.
Với kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.790 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng đề ra trước đó, kết thúc 6 tháng, Công ty đã hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm.
Bên cạnh đó, lý do để VSC điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận lên mức nghìn tỷ chính là doanh thu đột biến từ hoạt động bán 20% vốn khỏi CTCP Cảng Xanh VIP (mã ck: VGR) - đơn vị sở hữu cảng VIP Green Port. Trong thời gian từ 1/7 - 23/7, VSC có 2 đợt bán, mỗi đợt bán 6,325 triệu cổ phiếu VGR, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 74,35% xuống 54,35%. Ướ́c tính VSC thu được 700 tỷ đồng từ việc thoái vốn.
Trái với động thái thoái vốn tại Cảng Xanh Vip, từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5/2025, Viconship đã liên tục mua vào cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã ck: HAH) để nâng sở hữu lên 12,66% vốn điều lệ. Hiện tại, nhóm cổ đông có liên quan đến VSC đang sở hữu 15,31% vốn điều lệ của Hải An.
Mới đây, ngày 15/8, Viconship và Hải An công bố kế hoạch góp vốn thành lập liên doanh Công ty TNHH Green Shipping Lines có trụ sở chính tại Hải Phòng và vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Về cơ cấu sở hữu, Viconship sẽ góp 60% vốn điều lệ (tương đương 600 tỷ đồng), trong khi Hải An góp 40% còn lại (tương đương 400 tỷ đồng).
Mục tiêu chính của liên doanh là đầu tư đóng mới các tàu vận tải biển cỡ lớn để mở rộng khai thác trên các tuyến vận tải đường dài quốc tế. Giai đoạn đầu, liên doanh sẽ đầu tư khoảng 180 triệu USD (gần 4.700 tỷ đồng) để đóng mới một cặp tàu container có sức chở 7.000 TEUs hoặc tương đương. Đây là một bước tiến quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của cả hai doanh nghiệp trên thị trường hàng hải quốc tế