Vicostone ước đạt doanh thu năm 2023 là 4.353,86 tỉ đồng
Ngày 30/1/2024, Công ty CP Vicostone (mã chứng khoán: VCS) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, công bố kết quả kinh doanh ước tính quý IV/2023. Theo đó, doanh thu quý IV đạt 1.153,77 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 281,47 tỉ đồng và 236,88 tỉ đồng.
Dù doanh thu chỉ bằng 94,03% so với cùng kì năm 2022, nhưng lợi nhuận trước thuế của Công ty quý này ghi nhận mức tăng 8,90% và lợi nhuận sau thuế tăng 14,53% so với cùng kì năm 2022. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của Vicostone lần lượt đạt 4.353,86 tỉ đồng và 999,44 tỉ đồng.
Áp lực tăng trưởng
Năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn đối với kinh tế thế giới khi phải đối mặt với nhiều thách thức như sụt giảm tăng trưởng GDP, tăng cường nợ xấu, suy giảm kim ngạch thương mại và đầu tư, cùng với những ảnh hưởng từ bất ổn địa chính trị như leo thang xung đột Nga - Ukraine, gián đoạn trên thị trường năng lượng và lương thực do chiến sự, cũng như cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza. Báo cáo của Fitch Ratings mới nhất dự báo tăng trưởng GDP thế giới chỉ đạt khoảng từ 2,5 - 3%, thấp hơn so với dự báo của IMF và OECD là 3,3 - 3,5%. Các thị trường chính của Vicostone, trải dài trên 50 quốc gia tại 5 châu lục, đã chịu ảnh hưởng lớn, đặc biệt là khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi lãi suất cao tiếp tục làm thách thức cho thị trường bất động sản.
Vicostone cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt từ các dòng sản phẩm giá rẻ trong ngành. Trên thị trường quốc tế, giá nguyên vật liệu tăng cao đã khiến một số dự án chuyển sang sử dụng vật liệu thay thế có giá thành thấp hơn so với đá nhân tạo gốc thạch anh, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Vicostone.
Thực tế cho thấy tại các thị trường lớn trên thế giới, nguồn cung các sản phẩm đá nhân tạo đang tăng nhanh hơn so với nhu cầu, tạo ra một cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các nhà sản xuất đá thạch anh. Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ và Phòng Thương mại Canada chỉ ra rằng, tính đến hết 10 tháng đầu năm 2023, giá trị nhập khẩu quartz vào Mỹ giảm 22,5% và vào Canada giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia.
Kiên định với chiến lược phát triển bền vững
Hướng tới những giá trị lâu bền, Vicostone kiên định với chiến lược phát triển bền vững, chủ động và linh hoạt trong kinh doanh để củng cố nền tảng về con người, hệ thống, công nghệ, đưa Công ty vững vàng trước những “cơn gió ngược”.
Về hoạt động quản trị doanh nghiệp, năm 2023, Vicostone tiếp tục chương trình kiểm soát và sử dụng hiệu quả chi phí để tối ưu hoạt động quản lí, vận hành doanh nghiệp, phát huy lợi thế chủ động về nguồn nguyên vật liệu đầu vào nhằm hạn chế tối đa rủi ro từ môi trường kinh doanh chung, gia tăng lợi thế cạnh tranh và doanh thu bền vững. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của công ty mẹ - Tập đoàn Phenikaa, Công ty xây dựng bài bản chiến lược ESG với các mục tiêu và lộ trình cụ thể trên tổng thể các khía cạnh xã hội – môi trường – quản trị, áp dụng các bộ tiêu chuẩn uy tín như GRI Standard, CSI 100 nhằm đánh giá và đo lường hoạt động phát triển bền vững của Công ty. Đặc biệt, Công ty đẩy mạnh các hoạt động kiểm đếm sử dụng năng lượng, nguyên vật liệu, tài nguyên, thúc đẩy nghiên cứu phát triển nguyên vật liệu mới thân thiện với môi trường, tăng cường tái chế, tái sử dụng trong quá trình sản xuất nhằm giảm phát thải ra môi trường, sẵn sàng thích ứng trong bối cảnh Châu Âu và một số quốc gia áp dụng thuế biên giới carbon. Công ty cũng đẩy mạnh công tác quản trị hệ thống, tăng cường hệ thống truy xuất nguồn gốc để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra điều tra phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đá thạch anh Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Về hoạt động thị trường, Vicostone triển khai các chương trình đồng hành nhằm tăng cường và củng cố mối liên kết hợp tác ổn định lâu dài với đối tác, khách hàng tại các thị trường trọng điểm để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn chung của thị trường. Tại thị trường Bắc Mỹ, với vị thế sẵn có, Công ty tiếp tục phát triển kênh phân phối trực tiếp mới tại Missouri và Ohio nhằm tăng độ phủ thương hiệu, giảm thiểu thời gian, chi phí vận chuyển và gia tăng trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng. Tại thị trường nội địa, Vicostone tiếp tục triển khai chiến lược “thương hiệu lớn đồng hành” và phát triển mô hình xưởng chế tác ủy quyền.
Về công tác phát triển sản phẩm, Vicostone tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã với mức chi phí hợp lí cho khách hàng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Trong năm 2023, Công ty đã ra mắt 08 sản phẩm mới lấy cảm hứng từ thiên nhiên như BQ2612 – Polaris, BQ6710 - Nefeli, BQ6712 – Matarazzo… không chỉ thu hút sự quan tâm của các kiến trúc sư, các chuyên gia trong ngành, mà còn nhận được đánh giá tích cực từ người tiêu dùng.
Kinh tế 2024 dự đoán còn nhiều biến động khó lường khi chịu tác động kéo dài của các cú sốc kinh tế - chính trị chồng chéo. Trong bối cảnh đó, Vicostone cam kết hành động dựa trên sự thấu hiểu thị trường và khách hàng, dự báo và quản trị rủi ro để chờ đón tín hiệu tích cực từ thị trường, tiếp tục giữ vững vị thế Top 3 thương hiệu đá thạch anh cao cấp hàng đầu thế giới.