'Việc luật hóa Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu cần được đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng'
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 10/6, Quốc hội tiến hành thảo luận toàn thể ở hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD).
Cần chấm dứt sở hữu chéo chứ không hạn chế
Đóng góp ý kiến vào dự thảo luật, đại biểu Trịnh Xuân An - đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, trước các sự kiện như vụ rút vốn ồ ạt ở một ngân hàng vừa qua, như ở Mỹ dù có hệ thống ngân hàng mạnh vậy mà vẫn để xảy ra phá sản, đổ vỡ… đề nghị luật phải đưa ra biện pháp phòng rủi ro đổ vỡ hệ thống.
"Sở hữu chéo phải chấm dứt chứ không phải hạn chế, sở hữu chéo ai cũng biết, cũng nhận ra được nhưng để nêu tên, chỉ mặt định danh là rất khó. Nếu đánh giá về sở hữu chéo, hiện nay có thể thấy là có sự lòng vòng, lắt léo trong hệ thống tín dụng", đại biểu nhấn mạnh.
Từ những phân tích này, đại biểu thẳng thắn chỉ ra, quy định chấm dứt sở hữu chéo ở trong dự thảo Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi đưa ra lần này là chưa mạnh.
Đại biểu Trịnh Xuân An - đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Đại biểu cho rằng, để xảy ra trường hợp như SCB, vi phạm đều liên quan tới cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, hiện luật mới thiết kế ở một điều, cần quy định rõ hơn thành một chương và cần có cơ quan thanh tra, kiểm tra hoạt động tín dụng mang tính độc lập.
Không nhất thiết giảm cổ phần, room cấp vốn, thậm chí có thể cho phép sở hữu ở mức cao hơn, nhưng có giải pháp và chế tài mạnh để quản lý được để tổ chức cá nhân không dám, không thể sử dụng tài sản chéo với công ty của mình, đại biểu góp ý.
Tăng cường vai trò của NHNN nhằm hạn chế hành vi lạm quyền của cổ đông lớn
Cũng đề cập vấn đề này, Trung tướng, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung - đại biểu đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, lợi ích nhóm ngân hàng đã và đang gây lo ngại, rủi ro an toàn hệ thống, dù dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có quy định hạn chế tình trạng này.
Tuy nhiên, hiện tồn tại nhóm cổ đông lớn đứng tên hoặc không đứng tên trong Hội đồng quản trị, ban điều hành và nắm chi phối vẫn xảy ra, mất nhiều thời gian cho công tác điều.
Liên quan đến tội phạm lừa đảo liên quan đến ngân hàng, trong đó các đối tượng sử dụng thông tin, giấy tờ giả, mở tài khoản ngân hàng, thuê mở tài khoản, bán lại tài khoản cho đối tượng vi phạm pháp luật, Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị cần có biện pháp ngăn chặn.
Theo đại biểu đoàn Hà Nội, cần luật hóa các quy định, trong đó cần có quy định bắt buộc các tổ chức tín dụng có nền tảng công nghệ trong nhận diện khách hàng, đảm bảo tính chính danh.
"Các ngân hàng phối hợp cơ quan công an xử lý nghiêm hành vi vi phạm tài khoản không chính danh. Khi tội phạm xảy ra, lực lượng công an phải nhanh chóng truy xét dòng tiền, phong tỏa tài khoản. Tuy nhiên, với quy định hiện hành không đáp ứng yêu cầu ngăn chặn kịp thời. Sau khi lừa được tiền, đối tượng chuyển tiền đi rất nhanh nên số tiền thu hồi được rất ít", Giám đốc Công an Hà Nội nêu và cho biết từ thực tiễn này, quy định cung cấp thông tin tài khoản khách hàng phục vụ điều tra cần rút ngắn hơn.
Việc luật hóa các quy định của Nghị quyết 42 cần được đánh giá kỹ lưỡng
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trần Nhật Minh - đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An góp ý về xử lý nợ xấu tài khoản bảo đảm của các khoản nợ xấu. Đại biểu bày tỏ đồng tình cao với ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trong Báo cáo thẩm tra đầy đủ. Nghị quyết số 42 là nghị quyết thí điểm được ban hành trong bối cảnh nợ xấu của các TCTD cao, phức tạp và tập trung trong một thời gian nhất định.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng, việc luật hóa các quy định của Nghị quyết 42 cần được đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng, đặt trong bối cảnh các quy định pháp luật hiện nay được thực hiện rõ ràng, đầy đủ hơn. Đồng thời cần đánh giá tổng thể, khách quan trong bối cảnh hiện nay yêu cầu đặt ra với công tác xử lý nợ xấu.
Từ đó hoàn thiện các quy định bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, tránh hành chính hóa quan hệ dân sự, kinh tế, bảo đảm hài hòa, công bằng với các chủ thể tham gia quan hệ dân sự, kinh tế trên nguyên tắc chỉ luật hóa những nội dung phù hợp trong điều kiện bình thường.