Việt Nam- Anh ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng
Chiều 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cùng Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng.

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: Bộ Công Thương
Hợp tác này nằm trong khuôn khổ Chương trình hội nhập kinh tế giữa Vương quốc Anh và ASEAN (Chương trình EIP) nhằm tăng cường cải cách, phát triển kinh tế và phát triển bền vững.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định, biên bản ghi nhớ này không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Bộ Công Thương trong việc tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng, bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của từng quốc gia mà còn là mục tiêu chung, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước. Đặc biệt, với cam kết mạnh mẽ trong việc tạo dựng một môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và bền vững, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, Vương quốc Anh là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và cũng là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong bảo vệ người tiêu dùng đặc biệt về mảng thu hồi sản phẩm có khuyết tật và quản lý an toàn sản phẩm tiêu dùng. Trong thời gian qua, hai nước đã có những bước khởi đầu đáng khích lệ trong việc hợp tác thông qua diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP).
Vì vậy, Bản ghi nhớ được ký kết sẽ tạo ra một khuôn khổ hợp tác chính thức, giúp hai bên tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp thực hiện các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Trong khuôn khổ Bản ghi nhớ, hai bên sẽ tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như: Chia sẻ kinh nghiệm về thu hồi sản phẩm có khuyết tật, xây dựng các công cụ truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tổ chức hội thảo và đào tạo chuyên sâu cho cán bộ thực thi pháp luật cũng như phối hợp trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng. Ảnh: Bộ Công Thương
“Những nội dung này không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý và thực thi pháp luật tại Việt Nam mà còn góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và bền vững, thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định.
Bộ Công Thương mong muốn Chính phủ Vương quốc Anh giúp Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tốt, hợp tác trong lĩnh vực an toàn sản phẩm và thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, đặc biệt trong bối cảnh Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa mới được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Thứ trưởng tin rằng một môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng sẽ đóng vai trò nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - thương mại, hướng tới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận nguồn hàng hóa đa dạng, chất lượng đảm bảo, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và sự bùng nổ của thương mại điện tử như hiện nay, việc xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh sẽ trở thành chìa khóa quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh Iain Frew cho biết: Vương quốc Anh đứng trong nhóm 10 nước trên thế giới có điều kiện kinh doanh thuận lợi, có chỉ số minh bạch quốc tế và chỉ số sáng tạo toàn cầu. Đó là những điều kiện giúp Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland duy trì vị trí nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới.
Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế nhanh trên thế giới, là một trong những thị trường đa dạng và hội nhập cao. Việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác này nhằm mục đích tăng cường tính minh bạch của thị trường, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng và góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế tại thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung.
Chia sẻ kinh nghiệm về thu hồi sản phẩm có khuyết tật, Đại sứ Iain Frew cho hay, những phương pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn sản phẩm, đặc biệt là với việc thu hồi sản phẩm, phải được thực hiện dựa trên bằng chứng và đảm bảo tính nhất quán. Trong những trường hợp sản phẩm có yếu tố gây nguy hiểm, các thủ tục hành chính và cơ chế thu hồi phải rõ ràng. Vai trò của các cơ quan chức năng ở mọi cấp độ cũng cần được quy định rõ ràng, đặc biệt là thẩm quyền các cơ quan này trong việc yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

Việt Nam và Vương quốc Anh ký bản ghi nhớ hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: Bộ Công Thương
Đại sứ Iain Frew cho rằng, Việt Nam đã cam kết sẽ đảm bảo tính an toàn và lành mạnh trên môi trường kinh tế số, nơi người tiêu dùng có thể tin tưởng vào thương mại điện tử. An toàn sản phẩm là yếu tố tiên phong, khi người tiêu dùng được bảo vệ khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ.
“Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh, những lĩnh vực như: bảo vệ người tiêu dùng, thu hồi sản phẩm lỗi, cải cách hành chính, chuyển đổi số… Chương trình này nhằm mục đích hỗ trợ Việt Nam đạt được các ưu tiên đã đề ra trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng”, Đại sứ Iain Frew khẳng định.
Ngay sau lễ ký kết, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tạp chí Công Thương tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”. Qua đó, nhằm chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ người tiêu dùng của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cũng như trao đổi về một số định hướng hoạt động bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam.