'Việt Nam có khả năng vươn lên vị trí hàng đầu ASEAN'
Từ hào khí mùa Thu lịch sử 2/9/1945 đến hôm nay, tinh thần độc lập và khát vọng vươn lên đã trở thành động lực để Việt Nam không ngừng hội nhập. TP.HCM - đô thị năng động bậc nhất cả nước nay mang trên mình sứ mệnh mới.
80 năm độc lập: Khát vọng phát triển, hội nhập và kiến tạo quốc gia hiện đại
Ngày 2/9/1945, tiếng gọi độc lập khai sinh một quốc gia tự do, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Trải qua 80 năm, hào khí mùa thu lịch sử vẫn bừng sáng, thôi thúc đất nước tiến bước trên hành trình đổi mới, hội nhập và khát vọng vươn tầm. Tinh thần ấy hôm nay được thể hiện qua nhiều lát cắt: quyết tâm cải cách bộ máy quản trị quốc gia tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nỗ lực của TP.HCM khẳng định vai trò trung tâm tài chính, thương mại, logistics quốc tế; và khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm, công nghiệp tri thức, đổi mới sáng tạo toàn cầu. Bài thứ hai trong chuỗi ba bài - ba góc nhìn góp phần phác họa bức tranh Việt Nam hiện đại - một quốc gia độc lập, tự cường và hướng tới tương lai 2045 hùng cường.
Chia sẻ với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, ông Michael Peter Wekezer - Giám đốc Rödl & Partner Vietnam nhận định: "Việt Nam có khả năng vượt qua Thái Lan trong vài năm tới và vươn lên vị trí hàng đầu ASEAN"...

* Ông đánh giá như thế nào về vị thế kinh tế hiện tại của Việt Nam trong ASEAN và triển vọng trong những năm tới?
- Việt Nam ngày nay thực sự là một nền kinh tế năng động. Tôi nhận thấy quốc gia này đã xây dựng được nền móng vững chắc để tiến xa hơn, nhờ vào chính sách hội nhập chủ động và thu hút mạnh mẽ FDI. Các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu và Mỹ đều nhìn thấy ở Việt Nam một điểm đến hấp dẫn.
Điểm đáng chú ý là Việt Nam đã không chỉ dựa vào lợi thế chi phí thấp, mà còn định hình chiến lược phát triển dựa trên các lĩnh vực giá trị gia tăng cao: Công nghệ, năng lượng tái tạo, tài chính, dịch vụ. Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng trưởng mạnh mẽ, cộng hưởng với quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, tạo nên sức bật lớn.
Với tốc độ phát triển hiện nay, tôi tin rằng Việt Nam có khả năng vượt qua Thái Lan trong vài năm tới, và vươn lên vị trí hàng đầu ASEAN. Đó là kết quả của một hành trình kiên định với tinh thần độc lập, tự cường đã được khẳng định từ ngày 2/9/1945.
* Theo ông, đâu là lợi thế lớn nhất để TP.HCM trở thành trung tâm tài chính và thương mại khu vực?
- TP.HCM là đô thị đặc biệt với vị trí địa lý nằm ở trung tâm ASEAN, trở thành cửa ngõ tự nhiên cho thương mại và đầu tư quốc tế. Từ đầu thập niên 90, thành phố đã thu hút mạnh mẽ FDI, hình thành mạng lưới hợp tác quốc tế tin cậy và môi trường kinh doanh cởi mở.
Ngoài ra, TP.HCM sở hữu nguồn nhân lực trẻ, hội nhập, tay nghề cao và tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. Đây là nhân tố quan trọng để phát triển dịch vụ tài chính - thương mại, lĩnh vực vốn đòi hỏi sự năng động và tính chuyên nghiệp cao.
Đặc biệt, Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế đầu tiên tại TP.HCM là bước ngoặt lớn. Đây không chỉ là chính sách kinh tế, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam, từ một quốc gia từng đấu tranh giành độc lập, nay tự tin khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
* Các dự án hạ tầng trọng điểm như Sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển sẽ tác động thế nào đến sự phát triển của TP.HCM và Việt Nam?
- Cơ sở hạ tầng chính là “xương sống” của tăng trưởng bền vững. Với dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Việt Nam sẽ có một trung tâm hàng không tầm cỡ, giảm tải cho Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực vận tải hành khách, hàng hóa.
Song song đó, hệ thống cảng biển ngày càng được mở rộng và hiện đại hóa. Việt Nam tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP, vì vậy hạ tầng cảng biển hiện đại sẽ là điều kiện tiên quyết để kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc ứng dụng công nghệ cảng thông minh giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí logistics và thu hút thêm các nhà khai thác quốc tế.
Những dự án này không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn tạo việc làm, nâng cấp hạ tầng công nghệ, kết nối các khu công nghiệp. Đó là cách Việt Nam hiện thực hóa tinh thần tự chủ và sáng tạo trong phát triển, bồi đắp thêm ý nghĩa cho ngày Quốc khánh hôm nay.
* So với các thành phố lớn khác trong ASEAN, TP.HCM cần cải thiện những gì để nâng cao năng lực cạnh tranh?
- Để vươn lên cạnh tranh với những đô thị hàng đầu như Bangkok, Kuala Lumpur hay Singapore, TP.HCM cần ưu tiên đầu tư dài hạn vào hạ tầng và giáo dục. Một đô thị hiện đại không thể thiếu hệ thống giao thông đồng bộ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bên cạnh đó, thành phố nên thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số. Đây sẽ là động lực tạo lợi thế cạnh tranh, đồng thời xây dựng hình ảnh TP.HCM như trung tâm sáng tạo của ASEAN.
Một yếu tố nữa là phát triển đô thị xanh. Kết hợp tăng trưởng kinh tế với năng lượng sạch, giao thông xanh và quy hoạch đô thị bền vững không chỉ nâng cao chất lượng sống, mà còn củng cố vị thế thành phố như một trung tâm có trách nhiệm, phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu.
* Nếu có thể đề xuất một khuyến nghị chính sách ưu tiên cho TP.HCM trong 5 - 10 năm tới, ông sẽ chọn điều gì?
- Theo tôi, điều quan trọng nhất là xây dựng một khuôn khổ pháp lý và hạ tầng toàn diện để TP.HCM trở thành trung tâm logistics và dịch vụ khu vực. Không chỉ tập trung vào sản xuất, thành phố cần khai thác mạnh hơn vai trò cửa ngõ thương mại quốc tế.
Đặc biệt, từ ngày 1/7/2025, việc hợp nhất TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để hình thành siêu đô thị sẽ là bước ngoặt. Khi các nguồn lực được hợp nhất, hạ tầng và logistics được tối ưu hóa, TP.HCM sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới không chỉ của Việt Nam mà cả ASEAN.
Chiến lược này phản ánh rõ khát vọng lớn lao là biến TP.HCM thành trung tâm tầm cỡ quốc tế, xứng đáng là đầu tàu đưa Việt Nam vươn tới mục tiêu hùng cường, thịnh vượng.