Việt Nam có thể đạt 900 tỷ USD kim ngạch xuất, nhập khẩu trong năm 2025
Sáng 26-11, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025, với chủ đề 'Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế' .

Ông Vũ Bá Phú chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: L.G
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhấn mạnh, các biến động của kinh tế thế giới, xu hướng chuyển đổi xanh, dịch chuyển chuỗi cung ứng hay sự bùng nổ của thương mại số mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường chất lượng cao.
Việt Nam đang sở hữu cơ hội thuận lợi để gia tăng thị phần xuất khẩu đồng thời xuất khẩu liên tục là điểm sáng của nền kinh tế. 10 tháng của năm 2025, Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD. Dự kiến cả năm có thể cán mốc kim ngạch xuất, nhập khẩu trên 900 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường giá trị cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi… vẫn còn dư địa lớn chưa được khai thác hết.
Để vươn xa hơn, doanh nghiệp cần tập trung ba yếu tố: Chuẩn hóa quy trình – minh bạch nguồn gốc – chủ động chuyển đổi số. Đây cũng là trọng tâm của “Go Global”, thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường bằng tư duy mới, mô hình mới và cách tiếp cận phù hợp với xu thế thương mại xanh và thương mại số.

Các diễn giả tham gia diễn đàn. Ảnh: L.G
Bộ Công Thương đang xây dựng “Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Go Global)”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng dẫn dắt chuỗi giá trị, chuẩn hóa tiêu chuẩn xuất khẩu và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào xúc tiến thương mại.
Trong khuôn khổ sự kiện, hai phiên thảo luận chuyên sâu được tổ chức, tập trung vào các chủ đề: Đổi mới mô hình xuất khẩu, chuyển đổi xanh, nâng cấp chuỗi giá trị, tối ưu hóa lợi thế từ các FTA thế hệ mới, quản trị rủi ro thương mại và mở rộng thị trường chiến lược. Các chuyên gia đánh giá, đây sẽ là những “đòn bẩy” quan trọng giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh toàn cầu.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 được kỳ vọng tiếp tục là điểm hẹn thường niên, giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, kết nối đối tác và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trong bối cảnh chuỗi cung ứng quốc tế đang tái cấu trúc mạnh mẽ.











