Việt Nam - Đan Mạch: Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục

Áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường học, theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen.

Học sinh trải nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục tại Diễn đàn. (Ảnh: T.P)

Sáng ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục. Đúng như tên gọi, Diễn đàn nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong quá trình ứng dụng và thúc đẩy STEAM tại Việt Nam.

Diễn đàn thu hút gần 200 khách mời là đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại sứ quán Đan Mạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác, các chuyên gia STEAM trong nước và quốc tế, và nhiều giáo viên của các trường tại Hà Nội.

Các đại biểu đã có cuộc thảo luận rất sôi nổi nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện phương pháp STEAM trong giáo dục tại Việt Nam.

Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen phát biểu tại Diễn đàn. (Nguồn: ĐSQ Đan Mạch tại Hà Nội)

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho biết: Mục đích chính của STEAM không phải đào tạo ra các nhà khoa học mà là truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thấy được sự kết nối giữa các nội dung kiến thức, đặc biệt kiến thức về khoa học, toán học; thấy tầm quan trọng của kiến thức tác động đến xung quanh. Ngoài ra, các kĩ năng thực hành đóng vai trò quan trọng trong ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Ông Højlund Christensenng tin rằng những kiến thức, kinh nghiệm cũng như bài học rút ra trong quá trình thực hiện STEAM được các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy việc áp dụng STEAM tại Việt Nam và hỗ trợ việc thực hiện thành công Chương trình Giáo dục Phổ thông mới tại Việt Nam.

"Jean Piaget – nhà tâm lý học giáo dục người Thụy Sĩ đã nói: Mục tiêu cuối cùng của giáo dục không phải là gia tăng khối lượng kiến thức, mà tạo ra các cơ hội cho một đứa trẻ phát minh và khám phá, để tạo ra những con người có khả năng làm những việc mới họ chưa từng làm. Tôi hoàn toàn đồng ý việc áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường, vì thông qua STEAM, học sinh không những thu nhận được kiến thức, mà còn được dạy những kỹ năng mà người thuê lao động sẽ cần", ông nói.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu. (Nguồn: ĐSQ Đan Mạch tại Hà Nội)

Chia sẻ về triển khai STEAM tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Chương trình hiện hành của Việt Nam đã chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực như dạy học theo dự án, bàn tay nặn bột, đặc biệt là dạy học tích hợp, liên môn.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, ở các trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội phát triển, giáo dục STEAM đã bước đầu được tiếp cận và triển khai. Ở những trường không có điều kiện, nhiều thầy cô giáo, với sự hỗ trợ của ban giám hiệu, cha mẹ học sinh, với cách hiểu đơn giản, thực tiễn về STAEM đã tìm tòi, sáng tạo, phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình và đồng nghiệp để xây dựng các hoạt động dạy học làm cho bài dạy hấp dẫn hơn với học sinh.

Tại đây, ông Phạm Ngọc Tiến – nguyên Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh ưu điểm của STEAM trong các trường học tại Việt Nam. Qua những ví dụ thực tế trong việc ứng dụng STEAM ở TP. Hồ Chí Minh, ông cũng mong muốn phương pháp giáo dục này sớm được phổ biến hơn trong các trường học trên cả nước.

STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp các em có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những lãnh đạo, và học sinh của thế kỷ XXI.

Từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEM đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng và thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn. Hàng năm, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cấp quốc gia cho học sinh trung học cấp quốc gia và chọn cử học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Mỹ. Chính thức tham dự Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt giải tại hội thi này.

Việt Nam và Đan Mạch bắt đầu hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục từ năm 2005 thông qua việc thực hiện một chương trình 10 năm hỗ trợ Việt Nam đưa phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm trong giảng dạy mỹ thuật trong trường tiểu học và xây dựng giáo trình cho phương pháp mới. Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa Việt Nam và Đan Mạch ký tháng 9/2013 tiếp tục khẳng định giáo dục là một trong các lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước. Gần đây, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực dạy nghề và hỗ trợ học tập suốt đời. Riêng trong năm 2018, Đan Mạch đã cấp học bổng cho hơn 200 cán bộ chính phủ Việt Nam tham gia các khóa học ngắn hạn để nâng cao kiến thức và năng lực trong các lĩnh vực như vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế cộng đồng, nông nghiệp...

Ý tưởng hợp tác với Đan Mạch và LEGO Education để thúc đẩy STEAM tại Việt Nam được hình thành vào tháng 8/2017 trong chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

V.H

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/viet-nam-dan-mach-chia-se-kinh-nghiem-ung-dung-steam-trong-giao-duc-101587.html