Việt Nam đứng trước cơ hội thu hút dòng vốn lớn từ Châu Âu
Chia sẻ tại Hội nghị Kết nối kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Quốc tế 2025 diễn ra chiều 13/8 tại Hà Nội, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, Việt Nam đang nổi lên là một đối tác chiến lược, quan trọng đối với Liên minh châu Âu (EU).
Theo ông Nguyễn Hải Minh, các chính sách thương mại mới của EU hiện nay bao gồm chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn hay phát triển bền vững đều tìm thấy “tiếng nói chung” với các chính sách của Việt Nam. Thời gian tới, có rất nhiều chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao EU sang Việt Nam. Điều này thể hiện sự coi trọng của EU với tầm quan trọng của Việt Nam trong mối quan hệ giữa hai khu vực. Đi cùng với đó, thời gian vừa rồi, chúng tôi cũng chứng kiến rất nhiều đoàn công tác của các quốc gia Châu Âu sang Việt Nam để tìm hiểu thị trường.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).
Ông Nguyễn Hải Minh nhắc lại năm 2025 là năm kỷ niệm 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - EU (EVFTA). Theo ông, những kết quả ấn tượng đạt được trong thời gian qua không chỉ là thành công về mặt thương mại mà còn là minh chứng cho niềm tin hợp tác và tiềm năng phát triển lớn hơn giữa hai nền kinh tế.
Đại diện EuroCham đánh giá cao những nỗ lực cải cách mạnh mẽ và đặc biệt là bộ tứ chính sách của Việt Nam trong thời gian qua. “Đây là những thay đổi có ý nghĩa rất lớn, tạo ra tín hiệu tích cực đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong cái bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang gay gắt như hiện nay”, ông cho biết.
Tất cả các khảo sát gần đây về tình hình kinh doanh hàng quý của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đều chỉ ra Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu. Nếu những nút thắt như thể chế, thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng… được tháo gỡ thì sự hiện diện của doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn rất nhiều.
“Trong thời gian này, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội lớn của Việt Nam để thu hút dòng vốn đầu tư từ châu Âu, đặc biệt là những ngành mới như năng lượng sạch, công nghệ cao… Gần đây chúng tôi thấy có nhiều xu hướng đầu tư vào khu nghiên cứu và phát triển. Có thể kể đến những cái tên lớn như tập đoàn Bosch hay gần đây nhất là SAP. Kỳ vọng điều này sẽ lan tỏa được công nghệ, tri thức, chất xám từ các chuyên gia hàng đầu Châu Âu sang người Việt Nam”.
Ông Minh nói thêm, các doanh nghiệp châu Âu rất sẵn lòng hợp tác cùng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong những dự án trọng điểm như sân bay, cảng biển hay đường sắt tốc độ cao vì đây là thế mạnh của doanh nghiệp Châu Âu trên thế giới.

Các đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ.
Nhìn về tương lai, đại diện EuroCham tin rằng phát triển bền vững sẽ vẫn tiếp tục là một trụ cột trung tâm trong định hướng chiến lược hợp tác của EU và Việt Nam. Điều này yêu cầu doanh nghiệp Châu Âu phải lựa chọn những đối tác có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn, đặc biệt về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Vì vậy EuroCham kêu gọi là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chủ động nắm bắt xu hướng, đầu tư vào công nghệ sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng để xây dựng mô hình kinh doanh bền vững. Đây là những điều doanh nghiệp Châu Âu hay Châu Âu nói chung hoàn toàn có thể hợp tác với Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại sự kiện.
Tại sự kiện, các doanh nghiệp đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước và tiếp cận các xu hướng, chính sách và cơ hội từ thị trường quốc tế. Ông Phạm Văn Thắng, Quản lý kinh doanh và phân phối của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến, cho biết doanh nghiệp đang phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế. Không chỉ tập trung vào cà phê, Minh Tiến còn tận dụng phụ phẩm như vỏ trấu để làm ống hút từ nguyên liệu tự nhiên, túi nilon sinh học và nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường khác. Nhờ đó, sản phẩm của công ty đã tiếp cận được các thị trường khó tính và ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường trong nước. Qua sự kiện này, doanh nghiệp mong muốn kết nối và tìm kiếm thêm khách hàng.

Giới thiệu sản phẩm đặc sản tại sự kiện.
"Thanh Hóa có đặc sản nem chua nổi tiếng, và tôi thấy còn nhiều tiềm năng để phát triển", bà Lê Phương Chi – chủ cơ sở sản xuất nem chua Phương Chi Lê (Thanh Hóa) chia sẻ. "Vì vậy, tôi quyết định khởi nghiệp từ hơn một năm trước, với mong muốn đưa món ngon quê hương đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước. Nếu có cơ hội hợp tác để xuất khẩu thì càng tuyệt vời". Theo bà Chi, cơ sở đang tích cực tìm kiếm đối tác và mở rộng kênh phân phối để sản phẩm nem chua Thanh Hóa được nhiều người biết đến hơn.
Tại hội nghị, các đơn vị đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Hội chợ Triển lãm thương mại và Tổ chức sự kiện Việt Nam (VECA) và các đối tác như Công ty Cổ phần Sóc Đỏ, Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B Arobid, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam.