Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại hàng đầu của Singapore sau 6 tháng đầu năm 2025

Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Singapore trong nửa đầu năm 2025 tiếp tục khởi sắc rõ rệt khi Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore.

Sau 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore

Sau 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong tháng 6/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 3,2 tỷ SGD, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 2,2 tỷ SGD, tăng 22,8%, Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 993,6 triệu SGD, tăng 51,9%. Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt 608,5 triệu SGD, tăng 26,3%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 1,6 tỷ SGD, tăng 21,5%.

Sau 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 19,5 tỷ SGD, tăng 28,5% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, xuất khẩu tới Việt Nam đạt 13,9 tỷ SGD, tăng 24,4%; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 5,5 tỷ SGD, tăng 40,1%. Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt gần 3,9 tỷ SGD, tăng 13,4%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 10,1 tỷ SGD, tăng 29,2%.

Số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong thương mại với Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025, Singapore đang là nước xuất siêu với giá trị xuất siêu sang Việt Nam đạt 8,4 tỷ SGD, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2024. Xét riêng về xuất xứ hàng hóa, Việt Nam xuất siêu sang Singapore đạt hơn 1,6 tỷ SGD.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2025, máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) và nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất, các chất chứa bi-tum, các loại sáp khoáng chất (HS 27) tiếp tục là 2 nhóm hàng hóa xuất khẩu nhiều nhất của Singapore tới Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt 9,5 tỷ SGD (HS 85 đạt 7,2 tỷ USD, tăng 30,1% so với cùng kỳ; HS 27 đạt 2,3 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ), chiếm đến 68,3% tổng giá trị xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam.

Ngoài ra, một số nhóm hàng có giá trị xuất khẩu tốt bao gồm: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84), đạt 1,1 tỷ SGD, tăng 65,1%; Nhựa và sản phẩm từ nhựa (HS 39), đạt 535,4 triệu SGD, tăng 6,0%.

Về nhập khẩu, máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) cũng là nhóm hàng hóa có giá trị nhập khẩu cao nhất mà Singapore nhập khẩu từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, đạt 2,7 tỷ SGD, tăng 80,7% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm đến 49,8% tổng giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam. Tiếp sau đó là nhóm hàng lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,2 tỷ SGD, tăng 80,9% và thủy tinh và sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70) đạt 430,5 triệu SGD, tăng 16,8%.

Theo cơ cấu, 3 nhóm hàng nhập khẩu từ Việt Nam ghi nhận tăng trưởng dương bao gồm: Dụng cụ và thiết bị quang học/nhiếp ảnh/điện ảnh/đo lường chính xác/kiểm tra y tế hoặc phẫu thuật và bộ phận/phụ kiện (HS 90) đạt 59,5 triệu SGD, tăng 69,6%; Cá và động vật giáp xác/thân mềm/thủy sinh không xương sống khác (HS 03) đạt 57,2 triệu SGD, tăng 10,8%; Ngọc trai tự nhiên hoặc nuôi cấy, đá quý hoặc đá bán quý, kim loại quý, kim loại được dát phủ kim loại quý và sản phẩm; đồ trang sức làm bằng chất liệu khác; tiền kim loại (HS 71) đạt 27 triệu SGD, tăng 184,6%.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore Cao Xuân Thắng cho biết, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Singapore trong nửa đầu năm 2025 tiếp tục khởi sắc rõ rệt khi Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore, góp phần củng cố thêm mối liên kết kinh tế ngày càng sâu sắc và là nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp khai thác cơ hội hợp tác mới từ những xu hướng đầu tư kinh doanh trong khu vực mà cả hai bên cùng quan tâm như liên kết các chuỗi sản xuất - cung ứng, thâm nhập thị trường halal và các dự án xanh - số.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore Cao Xuân Thắng (thứ hai, từ trái sang) trao đổi tại Hội nghị ASEAN - Vị trí chiến lược của Việt Nam trong kinh tế khu vực được tổ chức tại Singapore ngày 3/7/2025

Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore Cao Xuân Thắng (thứ hai, từ trái sang) trao đổi tại Hội nghị ASEAN - Vị trí chiến lược của Việt Nam trong kinh tế khu vực được tổ chức tại Singapore ngày 3/7/2025

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.

Tham tán thương mại nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý cập nhật các quy định của địa bàn nhằm đảm bảo ổn định tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, cải tiến mẫu mã bao bì, công nghệ nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Thanh Hòa

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/viet-nam-duy-tri-vi-tri-doi-tac-thuong-mai-hang-dau-cua-singapore-sau-6-thang-dau-nam-2025-152963.htm