Việt Nam lọt top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Ngành Công Thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2025, trong đó đáng chú ý là việc Việt Nam lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Việt Nam lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 ASEAN. Ảnh: Hoàng Hạnh

Việt Nam lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 ASEAN. Ảnh: Hoàng Hạnh

Năm 2025, Bộ Công Thương đã chủ động tham mưu để Trung ương, Quốc hội và Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế có tính chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát thương mại chiến lược và phát triển công nghiệp – thương mại trong giai đoạn mới.

Sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng bứt phá. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp tăng 9,5%, riêng ngành chế biến, chế tạo đạt 10,6% – mức cao nhất trong 5 năm qua, trở thành động lực chủ lực của tăng trưởng kinh tế. Đáng chú ý, tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp trong nước trong giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng lên gần 50%.

Thị trường trong nước tiếp tục phát huy vai trò “bệ đỡ” quan trọng. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 7.000 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10%.

Hoạt động xuất, nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục với tổng kim ngạch ước đạt hơn 920 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt khoảng 470 tỷ USD. Việt Nam chính thức lọt vào Top 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 ASEAN. Xuất siêu duy trì năm thứ 10 liên tiếp với mức thặng dư kỷ lục.

Thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng của kinh tế số, với quy mô vượt 31 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và hai phần ba giá trị kinh tế số.

Hội chợ Mùa thu 2025 được tổ chức thành công. Ảnh: T.L

Hội chợ Mùa thu 2025 được tổ chức thành công. Ảnh: T.L

Công tác xúc tiến thương mại có bước chuyển mình toàn diện, gắn với chuyển đổi số và phát triển xanh. Chuỗi sự kiện lớn như Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước và Hội chợ Mùa thu đã góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025 đạt gần 520 tỷ USD, tiếp tục thăng hạng trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Trong lĩnh vực cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện, cùng với những bước tiến quan trọng trong phòng vệ thương mại, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và hỗ trợ hiệu quả sản xuất trong nước.

Ngành Công Thương cũng đi đầu trong cải cách tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hội nhập kinh tế quốc tế được triển khai theo chiều sâu, với việc ra mắt FTA Index, mở rộng không gian thị trường và ứng phó linh hoạt với biến động thương mại toàn cầu, đặc biệt là chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ.

Năm 2025 ghi dấu bước bứt phá về năng lượng, với hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai, đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu ASEAN và Top 20 thế giới về quy mô hệ thống điện, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển trong giai đoạn tới.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/viet-nam-lot-top-15-quoc-gia-co-quy-mo-thuong-mai-lon-nhat-the-gioi-727479.html