Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác du lịch và văn hóa

Tối 1/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam tổ chức lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025, nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương và quảng bá cho chiến dịch 'Visit Malaysia 2026', trong đó Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm tại khu vực ASEAN.

Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 là một sự kiện cộng đồng, tôn vinh di sản đa dạng của Malaysia thông qua các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn thủ công mỹ nghệ và giới thiệu ẩm thực đặc trưng. Cùng với đó thúc đẩy sự giao lưu văn hóa và gắn kết cộng đồng giữa nhân dân hai nước.

Lễ hội gồm các hoạt động chính: Hội thảo giới thiệu điểm đến, Giao lưu kết nối doanh nghiệp và lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025, diễn ra từ ngày 29/7 đến ngày 2/8/2025, nhằm kết nối các đối tác trong ngành, giới truyền thông và công chúng, đồng thời giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc của Malaysia và thúc đẩy hợp tác song phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, Dato’ Sri Tiong King Sing nhấn mạnh: “Malaysia và Việt Nam không chỉ là mối quan hệ láng giềng mà còn hơn thế, chúng ta là những người bạn gắn bó qua từng chặng đường lịch sử, kết nối văn hóa và giao lưu nhân dân. Nhờ tinh thần hữu nghị ấy đã đưa chúng ta đến với nhau ngày hôm nay, cùng bước vào hành trình hợp tác du lịch song phương đầy mới mẻ và hào hứng… Chúng tôi tin rằng chuyến thăm lần này sẽ thúc đẩy những mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu chung là phát triển du lịch bền vững, toàn diện và mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai quốc gia.”

Bộ trưởng Dato’ Sri Tiong King Sing cùng các đại biểu công bố chiến dịch Năm Du lịch Malaysia 2026.

Bộ trưởng Dato’ Sri Tiong King Sing cùng các đại biểu công bố chiến dịch Năm Du lịch Malaysia 2026.

Theo Bộ trưởng Dato’ Sri Tiong King Sing, Việt Nam là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của Malaysia trong khu vực Đông Nam Á. Chỉ trong nửa đầu năm nay, đã có khoảng 168.677 khách du lịch Việt Nam đến thăm Malaysia và khoảng 221.000 du khách Malaysia lựa chọn Việt Nam làm điểm đến.

“Chuỗi sự kiện tại Việt Nam không chỉ giới thiệu các giá trị đặc sắc về du lịch, nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực của Malaysia, mà còn đóng vai trò là cầu nối ngoại giao văn hóa, góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa hai quốc gia láng giềng thân thiết trong ASEAN. Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược quảng bá đến quốc tế của Malaysia hướng đến Visit Malaysia 2026”, Bộ trưởng Dato’ Sri Tiong King Sing chia sẻ.

Tiết mục múa truyền thống Malaysia.

Tiết mục múa truyền thống Malaysia.

Các đầu bếp chuẩn bị các món ăn của Malaysia.

Các đầu bếp chuẩn bị các món ăn của Malaysia.

Tính đến tháng 7/2025, có 164 chuyến bay thẳng mỗi tuần giữa Malaysia và Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Việc gia tăng tần suất bay giúp du khách linh hoạt hơn trong lịch trình, đồng thời thúc đẩy các phân khúc như du lịch cuối tuần, du lịch MICE và kết hợp công tác, nghỉ dưỡng, đặc biệt hấp dẫn đối với tầng lớp trung lưu và giới trẻ Việt Nam.

Malaysia hiện là thị trường ASEAN lớn thứ hai về lượng khách đến Việt Nam, sau Campuchia, với 221.000 lượt khách Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2025. Ngược lại, Malaysia cũng đón 135.330 lượt khách Việt Nam trong cùng kỳ, khẳng định vị thế là điểm đến yêu thích của du khách Việt.

Hồng Phượng/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-hoa/viet-nam-malaysia-tang-cuong-hop-tac-du-lich-va-van-hoa-20250801173313053.htm