Việt Nam những năm 1970-1990 qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia Pháp

Triển lãm 'Giao điểm Việt Nam', diễn ra tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam (57 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam), quy tụ các tác phẩm về Việt Nam những năm 1970-1990 của ba nhiếp ảnh gia người Pháp là Daniel Roussel, Gilbert Bertrand và Lily Franey.

Triển lãm trong khuôn khổ Biennale nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi ’25, do Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức.

Nhiếp ảnh gia Daniel Roussel giới thiệu về các tác phẩm của mình. Ảnh: BTC

Nhiếp ảnh gia Daniel Roussel giới thiệu về các tác phẩm của mình. Ảnh: BTC

Những bức ảnh của Daniel Roussel mở ra một cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống ở Việt Nam những năm 1980 đến 1986. Là phóng viên thường trú của tờ nhật báo L’Humanité, Daniel Roussel ghi lại những khoảnh khắc đời thường tại Việt Nam với tình yêu và sự ngưỡng mộ. Các tác phẩm của ông, kết hợp với sự nghiệp viết lách và làm phim tài liệu, đã tạo nên một kho tàng tư liệu quý giá, tôn vinh sức sống mãnh liệt của Việt Nam trong thời kỳ hậu chiến.

Tác phẩm của tác giả Daniel Roussel.

Tác phẩm của tác giả Daniel Roussel.

Triển lãm cũng giới thiệu các bức ảnh đen trắng của Gilbert Bertrand, được thực hiện trong giai đoạn từ năm 1970 đến 1975 khi ông đang công tác tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Đà Lạt và Sài Gòn. Dù không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, sự nhạy bén và niềm đam mê mãnh liệt với nhiếp ảnh đã thôi thúc Bertrand ghi lại những bước ngoặt lịch sử quan trọng. Đương thời, các tác phẩm của ông chưa từng được công bố, nhưng tới nay chúng đã được công nhận bởi những giá trị nhiếp ảnh và ý nghĩa lịch sử vượt thời gian, góp phần soi rọi một chương đặc biệt trong lịch sử Việt Nam.

Ông David Bertrand - đại diện cho cố nghệ sĩ Gilbert Bertrand, chia sẻ về những bức ảnh của cha. Ảnh: BTC

Ông David Bertrand - đại diện cho cố nghệ sĩ Gilbert Bertrand, chia sẻ về những bức ảnh của cha. Ảnh: BTC

Tác phẩm ảnh của nghệ sĩ Gilbert Bertrand.

Tác phẩm ảnh của nghệ sĩ Gilbert Bertrand.

“Giao điểm Việt Nam” còn mang đến những bức ảnh đầy cảm xúc của Lily Franey, được thực hiện từ năm 1987 trong những chuyến công tác của bà cùng Hội Cứu trợ bình dân Pháp (Secours populaire français) tại Việt Nam. Các bức ảnh này khắc họa một đất nước đang hồi sinh từ tàn tích chiến tranh với những khung cảnh bình dị đong đầy hy vọng. Qua lăng kính nhân văn sâu sắc, Lily Franey truyền tải vào tác phẩm của mình sự ấm áp và tinh tế, mang đến một bức tranh chân thực và sống động về ý chí và đời sống thường nhật của người dân Việt Nam trong thời kỳ tái thiết và đổi mới.

Nghệ sĩ Lily Franey chia sẻ tại triển lãm. Ảnh: BTC

Nghệ sĩ Lily Franey chia sẻ tại triển lãm. Ảnh: BTC

Phát biểu tại triển lãm, ông Franck Bolgiani, tùy viên Văn hóa, Phó Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam chia sẻ, “Giao điểm Việt Nam” không chỉ là một triển lãm nhiếp ảnh, đó còn là một hành trình qua thời gian, một cuộc đối thoại giữa các góc nhìn và các thời kỳ, giữa ký ức và sự truyền tiếp. Từ những năm 1970 đến 1990, ba nhiếp ảnh gia Pháp này, mỗi người theo cách riêng, đã ghi lại khuôn mặt, phong cảnh và cảm xúc của một đất nước đang chuyển mình.

Tác phẩm của nghệ sĩ Lily Franey.

Tác phẩm của nghệ sĩ Lily Franey.

Theo ông Franck Bolgiani, khi được trưng bày cùng nhau, ba hành trình nhiếp ảnh tạo nên một ký ức chung giữa Pháp và Việt Nam, đầy sự thấu hiểu và lòng tôn trọng lẫn nhau. Ba nghệ sĩ với những bức ảnh đong đầy tính nhân văn, sự trân trọng và cảm xúc cho thấy nhiếp ảnh, vượt lên trên chức năng ghi chép, còn có thể trở thành cây cầu nối giữa các nền văn hóa, một ngôn ngữ phổ quát gắn kết những câu chuyện và thế hệ.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 30-11.

An Nhi

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/viet-nam-nhung-nam-1970-1990-qua-goc-nhin-cua-cac-nhiep-anh-gia-phap-722517.html