Việt Nam tích cực tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) sẽ được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào tháng 9-2023, sau 3 năm không tổ chức theo hình thức trực tiếp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Trung Quốc và các nước ASEAN. Truyền thông Trung Quốc đánh giá cao vai trò và sự tham gia tích cực của Việt Nam tại sự kiện này.
Trang China News dẫn thông tin từ Ban Thư ký CAEXPO cho biết, Việt Nam tích cực tham gia CAEXPO lần thứ 20 và là một trong những quốc gia có diện tích trưng bày lớn nhất trong các nước ASEAN. Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã đăng ký tham gia triển lãm, tỉnh Sơn La lần đầu tiên ra mắt với tư cách là "Thành phố quyến rũ".
Theo China News, trong khuôn khổ CAEXPO lần thứ 20, sẽ tổ chức hơn 70 hoạt động xúc tiến đầu tư-thương mại như Diễn đàn kinh tế-thương mại Trung Quốc - Việt Nam và Hội nghị xúc tiến đặc biệt Việt Nam, các hội nghị bàn tròn, sự kiện xúc tiến hợp tác, kêu gọi đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.
Ban thư ký CAEXPO cho biết đã triển khai hàng loạt giải pháp đổi mới để phục vụ doanh nghiệp tham dự triển lãm, cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam không gian trưng bày không ngừng nghỉ trong suốt 365 ngày, các nền tảng như “CAEXPO đám mây”, Trung tâm kinh tế-thương mại Trung Quốc-ASEAN, Trung tâm hội tụ hàng hóa đặc sắc Trung Quốc - ASEAN cũng sẽ cung cấp dịch vụ xuyên suốt để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường Trung Quốc.
Với lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ giao lưu, hợp tác lâu đời trên nhiều lĩnh vực. Năm 2004, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất đã mở ra một chương mới cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước. Trong những năm qua, thông qua nền tảng CAEXPO, các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như đồ gỗ, nông sản, thực phẩm đã thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc; nhiều dự án đầu tư như các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã được xúc tiến và đưa vào vận hành.
Hơn 10 địa phương của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hạ Long, Huế... đã từng tham gia CAEXPO với tư cách "Thành phố quyến rũ", để giới thiệu các lợi thế du lịch và cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai nước.
Trong những năm qua, hợp tác thực chất giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính bổ sung cao. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 234,92 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước.
KIM GIANG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.