Việt Nam tiếp tục tăng mức thuế chống bán phá giá với nhôm Trung Quốc
Bộ Công Thương tiếp tục gia hạn thời gian áp thuế chống bán phá giá với nhôm Trung Quốc, mức thuế tăng lên 4,39 - 35,58%.
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1282/QĐ-BCT ngày 20/4/2021 về kết quả rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc.
Theo đó, mức thuế chống bán phá giá sau rà soát đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Trung Quốc đã tăng lên, ở mức 4,39 - 35,58%. Mức thuế này chính thức có hiệu lực từ ngày 25/4.
Theo Bộ Công Thương ở đợt rà soát này, số lượng doanh nghiệp bị điều tra cũng nhiều hơn so với lần điều tra chính thức năm 2019.
Trước đó, ngày 28/9/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2942/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm nhôm thanh đùn ép có xuất xứ từ Trung Quốc. Mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhôm thanh đùn ép của Trung Quốc là từ 2,49% đến 35,58%.
Bộ Công Thương bắt đầu tiến hành vụ việc điều tra vào tháng 1/2019 trên cơ sở hồ sơ yêu cầu của đại diện ngành sản xuất trong nước nộp vào tháng 10/2018.
Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cho thấy ngành sản xuất nhôm trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề thời gian vừa qua, thể hiện ở các chỉ số như hầu hết doanh nghiệp đều thua lỗ, nhiều dây chuyền sản xuất phải ngừng hoạt động và một số lượng lớn lao động đã phải nghỉ việc.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do nhôm Trung Quốc đang được bán phá giá với biên độ từ 2,49% đến 35,58%, trong một số trường hợp giá bán còn thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất sau khi bị nhiều nước ngăn chặn bằng các rào cản thương mại, kể cả các biện pháp chống bán phá giá.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, lượng nhôm thanh đùn ép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 62.000 tấn, gần gấp đôi năm 2017. Số này chưa bao gồm lượng lớn nhôm nhập khẩu vào Việt Nam được đưa vào các khu chế xuất để sản xuất hàng xuất khẩu. Ngược lại, lượng nhập khẩu từ các nước còn lại liên tục giảm qua các năm và đến 2018 chỉ còn chưa đến 5.000 tấn.