Việt Nam-Trung Quốc mở rộng hợp tác du lịch, kết nối doanh nghiệp lữ hành 2 nước

Nhân dịp 75 năm quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác du lịch, kết nối điểm đến biển đảo và băng tuyết, mở ra cơ hội trao đổi khách quy mô lớn giữa hai thị trường trọng điểm.

Du khách Trung Quốc ưa chuộng các điểm đến biển đảo của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát)

Du khách Trung Quốc ưa chuộng các điểm đến biển đảo của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát)

Nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (1950-2025) và Năm giao lưu nhân văn Việt-Trung, ngày 25/6, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh có buổi làm việc với ông Li Shengbin, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch giữa hai bên.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, trong suốt 75 năm qua, quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sau các chuyến thăm cấp cao gần đây của lãnh đạo hai nước.

Trong lĩnh vực du lịch, đây là thời điểm mang nhiều ý nghĩa để hai bên chia sẻ thông tin, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy trao đổi khách, tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch giữa Việt Nam-Trung Quốc.

Đánh giá cao những thế mạnh của tỉnh Hắc Long Giang, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là về lĩnh vực du lịch.

Du lịch Việt Nam thời gian qua có sự phát triển mạnh mẽ nhờ sự quan tâm của Đảng, Chính phủ định hướng thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Giai đoạn 2015-2019, du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân khách quốc tế đạt 22,7%, đứng trong top đầu thế giới về mức độ tăng trưởng khách quốc tế.

Sau dịch COVID-19, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phục hồi du lịch cao nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 17,6 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt khoảng 110 triệu lượt. Trung Quốc luôn nằm trong tốp đầu các thị trường gửi khách đến Việt Nam.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, chiến lược cũng xác định Trung Quốc luôn là một trong những thị trường ưu tiên hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết khách Trung Quốc ưa chuộng các điểm đến biển đảo như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, đồng thời yêu thích ẩm thực hải sản.

Ngược lại, lượng khách Việt Nam đến Trung Quốc cũng tăng nhanh. Ngoài hàng không, hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác các loại hình du lịch đường bộ, đường biển, đường sắt, với nhiều tuyến kết nối đang được mở rộng giữa Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Việt Nam hiện ưu tiên phát triển 4 dòng sản phẩm chính gồm du lịch biển đảo, sinh thái, văn hóa và đô thị, cùng với các loại hình bổ trợ như du lịch sức khỏe, nông nghiệp, golf, đường sắt...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề xuất hai bên tăng cường trao đổi thông tin du lịch, phối hợp tổ chức quảng bá, xúc tiến, chia sẻ về nhu cầu thị trường và tổ chức tham gia các sự kiện lớn tại mỗi nước.

Việt Nam có hai hội chợ quảng bá, xúc tiến du lịch thường niên là VITM tại Hà Nội vào tháng Tư và ITE tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng Chín.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh hy vọng tỉnh Hắc Long Giang sẽ tham gia hội chợ để đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, quảng bá văn hóa, hợp tác du lịch giữa hai nước.

 Du khách tham quan “Thế giới băng tuyết” Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 23/1/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Du khách tham quan “Thế giới băng tuyết” Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 23/1/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Li Shengbin, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc cho biết, tỉnh Hắc Long Giang nằm ở cực Bắc và Đông của Trung Quốc, có vị trí chiến lược và nhiều thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, thể thao mùa đông, cùng tiềm năng lớn về phát triển du lịch.

Trong đó, du lịch băng tuyết là điểm nhấn nổi bật với các sản phẩm đặc sắc như Công viên thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân, Lễ hội băng tuyết quốc tế - một trong những sự kiện du lịch mùa Đông lớn nhất thế giới.

Với nhiều tương đồng về văn hóa cũng như những nét khác biệt về tự nhiên, khí hậu giữa 2 quốc gia, ông Giang Li Shengbin hy vọng hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy trao đổi khách và tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tỉnh Hắc Long Giang sẵn sàng hỗ trợ đào tạo tiếng Trung cho nguồn nhân lực ngành du lịch Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và các tài liệu, dữ liệu nghiên cứu phục vụ phát triển du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-trung-quoc-mo-rong-hop-tac-du-lich-ket-noi-doanh-nghiep-lu-hanh-2-nuoc-post1046367.vnp