Việt Nam và Đan Mạch trao đổi về thời trang bền vững
Chiều 17/10, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp Công ty cổ phần Net Zero Việt Nam đã tổ chức buổi trò chuyện, gặp gỡ 'Tương lai thời trang - Đối thoại về phát triển bền vững'.

Sự kiện diễn ra tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
Chương trình có sự tham gia của nhiều đại diện đến từ các lĩnh vực thời trang, thiết kế, giáo dục và phát triển bền vững, quy tụ những tiếng nói hàng đầu trong ngành thời trang Việt Nam và Đan Mạch nhằm tìm ra phương thức giúp sự sáng tạo, văn hóa và trách nhiệm xã hội định hình một ngành thời trang đạo đức và có ý thức về môi trường hơn.
Trong bối cảnh ngành thời trang toàn cầu đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ về tác động môi trường và xã hội, Đan Mạch đã nổi lên như một quốc gia tiên phong trong việc thúc đẩy tính bền vững trong ngành. Thời trang Đan Mạch đang góp phần thiết lập những chuẩn mực mới cho ngành thời trang toàn cầu.
Trong khi đó, Việt Nam cũng đang ngày càng được công nhận là trung tâm sáng tạo đang lên tại châu Á, nơi hội tụ giữa di sản thủ công phong phú và thế hệ các nhà thiết kế trẻ đầy khát khao khám phá xu hướng và giá trị toàn cầu. Thời trang, với khả năng đặc biệt trong việc kể chuyện, truyền cảm hứng và kết nối cộng đồng, là một nền tảng mạnh mẽ để khơi gợi những đối thoại như vậy.

Nhiều đại biểu trong nước và quốc tế đã tham gia sự kiện.
Dịp này, bà Mette Ekeroth, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của đối thoại văn hóa trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Theo đó, Việt Nam và Đan Mạch có thể cách xa về mặt địa lý nhưng lại rất gần gũi trong mối quan tâm chung đến tính bền vững và đổi mới sáng tạo. Ngành thời trang của hai nước kết nối với nhau qua chuỗi giá trị và xu hướng tiêu dùng. Thời trang không chỉ là phương tiện thể hiện bản sắc cá nhân và văn hóa mà còn là lĩnh vực được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tính bền vững trong sản xuất và tiêu dùng.
“Chúng tôi hy vọng cuộc đối thoại này sẽ truyền cảm hứng cho các mối quan hệ hợp tác trong tương lai và đóng góp vào những thay đổi tích cực mà cả Việt Nam và Đan Mạch đang nỗ lực thực hiện trong ngành thời trang.”- bà Mette Ekeroth nói.
Sự kiện đã tạo lập một không gian giao lưu ý tưởng và kinh nghiệm phong phú từ các diễn giả đang tích cực đóng góp vào phong trào thời trang bền vững. Trong đó, bà Evelina Danielsson Valladares, Quản lý cấp cao về phát triển bền vững tại Tuần lễ Thời trang Copenhagen (CPHFW), chia sẻ việc tuần lễ này trở thành một tổ chức tiên phong toàn cầu thông qua việc tích hợp các tiêu chuẩn môi trường và đạo đức vào khuôn khổ yêu cầu bền vững.
Trong khi đó, bà Vũ Thảo, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo của Kilomet109, giới thiệu cách thương hiệu của bà kết hợp giữa chất liệu truyền thống Việt Nam và kỹ thuật thủ công bản địa vào trong thiết kế thời trang bền vững đương đại, truyền cảm hứng cho làn sóng nhà thiết kế mới trong khu vực.
Cũng dịp này, bà Nguyễn Đình Liên Chi, Giám đốc Nội dung của Elle Vietnam, nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của truyền thông trong việc định hình người tiêu dùng có hiểu biết và thúc đẩy đối thoại về thời trang bền vững.
Từ góc nhìn doanh nghiệp toàn cầu, bà Alexandra Mornet, Giám đốc Phát triển bền vững tại Pandora, chia sẻ rằng, ngày nay, tính bền vững là yêu cầu bắt buộc đối với các thương hiệu thời trang cao cấp, đồng thời đề cập đến những thách thức trong việc bảo đảm nguồn cung ứng có trách nhiệm.
Tham dự sự kiện, các đại biểu đã tích cực trao đổi về cách thời trang Việt Nam có thể vươn ra thị trường toàn cầu thông qua phát triển bền vững, tầm quan trọng của việc bảo tồn bản sắc văn hóa trong thiết kế, cũng như cách hai quốc gia Việt Nam và Đan Mạch có thể học hỏi lẫn nhau để giải quyết các thách thức chung về môi trường.
Sự kiện là một phần trong sáng kiến lớn hơn của Đại sứ quán Đan Mạch nhằm thúc đẩy phát triển bền vững thông qua giao lưu văn hóa và tăng cường hợp tác song phương với Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược xanh giữa hai nước Việt Nam và Đan Mạch.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, Việt Nam và Đan Mạch đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và bền vững. Ngày 1/11/2023, Thủ tướng hai nước đã cùng tuyên bố thiết lập Đối tác Chiến lược xanh (Green Strategic Partnership - GSP). Việc ký kết này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương đồng thời thiết lập một khuôn khổ vững chắc hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu, phát thải thấp và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn đồng thời củng cố các lĩnh vực hợp tác sẵn có như: khí hậu, môi trường và năng lượng, thực phẩm và nông nghiệp, thương mại và kinh doanh, y tế và khoa học đời sống, thống kê cùng nhiều sáng kiến khác có lợi ích chung.