VietinBank rao bán khoản nợ 5.800 tỷ của Nosco Shipyard
Ngày 7/6 tới, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) sẽ đấu giá khoản nợ khoảng 5.800 tỷ đồng của CTCP Nosco Shipyard.
Ngày 7/6 tới, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) sẽ đấu giá khoản nợ khoảng 5.800 tỷ đồng của CTCP Nosco Shipyard.
Theo đó, tài sản bán đấu giá là nguyên trạng toàn bộ giá trị khoản nợ (nợ gốc, nợ lãi) phát sinh theo các hợp đồng tín dụng đã ký giữa Nosco ShipYard và các chi nhánh của VietinBank (VietinBank Đống Đa, VietinBank Quang Trung, VietinBank Hoàng Mai, VietinBank Quang Minh, VietinBank Hưng Yên, VietinBank Bắc Hưng Yên, VietinBank Bãi Cháy).
Giá trị khoản nợ tính đến hết ngày 19/5/2023 là 4.752 tỷ đồng và 48 triệu USD (khoảng hơn 1.100 tỷ đồng). Như vậy tổng giá trị khoản nợ lên đến hơn 5.800 tỷ đồng.
VietinBank đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ trên chỉ 2.895 tỷ đồng, tương ứng bằng 49% tổng giá trị khoản nợ.
Có tới 7 tài sản bảo đảm cho khoản nợ này gồm quyền sử dụng đất và tài sản, toàn bộ máy móc thiết bị gắn liền với 1.024.902 m2 đất thuê tại Thôn 4, xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thuộc dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines.
Đồng thời tài sản gắn liền với đất và toàn bộ quyền và lợi ích liên quan đến 1.637 m2 đất tại ngõ 278 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP. Hà Nội thuộc sở hữu của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (NOS, tên cũ CTCP Vận tải Biển Bắc).
Ngoài ra, tài sản bảo đảm còn có toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của NOS; bà Nguyễn Thị Minh Hải; ông Lại Văn Sinh và bà Ngô Thị Ngọc Hân tại Nosco ShipYard. Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Cảnh Việt tại Nosco ShipYard. Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Thúy Nga tại Nosco ShipYard. Toàn bộ cổ phần của Công ty NVS Holding Pte.Ltd tại Nosco ShipYard.
Nosco Shipyard được thành lập từ năm 2009 (tên cũ CTCP Sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines), hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa tàu và chế tạo kết cấu thép. Nhà máy đóng tàu cảu Công ty được xây dựng tại vùng biển nước sâu thuộc địa phận thị xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh, trên diện tích hơn 100ha.
Nhóm cổ đông lớn của Nosco Shipyard bao gồm NOS nắm giữ 21,26% vốn, Công ty TNHH Sơn Trường chiếm tỷ lệ 9,09%.
Trong đó, đang ghi nhận lỗ năm thứ 11 liên tiếp từ 2012-2022, nâng lỗ lũy kế lên hơn 4.770 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm nặng 4.511 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối 2022, tổng tài sản của NOS giảm 15% về còn 650 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả đến cuối 2022 lên tới 5.161 tỷ đồng, trong đó vay nợ tài chính ngắn và dài hạn chiếm gần 3.000 tỷ đồng.
Với những dữ liệu này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của NOS phụ thuộc khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu.
Cổ đông lớn thứ hai tại Nosco Shipyard, Công ty TNHH Sơn Trường, là doanh nghiệp tư nhân thuộc sở hữu của ông Tạ Quyết Thắng (SN 1953).
Ông Thắng được nhắc đến rộng rãi nhất sau khi bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) ra quyết định khởi tố bị can do liên quan đến vụ việc xảy ra tại Bến xe Thượng Lý vào ngày 10/10/2021.
Ông Tạ Quyết Thắng cũng từng được biết đến với những biệt danh như: “Vua bê tông”, “Đại gia đất Cảng”, “Một trong năm trăm doanh nghiệp có tiềm lực mạnh nhất quốc gia”, “Ông Thắng Tam Bạc”,…