Vietnam Airlines đã kịp thời triển khai quy trình ứng phó, bảo đảm an toàn chuyến bay

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vào ngày 5-1, chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội, khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách bị dọa bắn hạ.

Theo ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), các tình huống đe dọa an ninh hàng không đều được lường trước, nằm trong phương án được xây dựng theo các kịch bản khác nhau, bất kỳ sự cố nào xảy ra đều có phương án xử lý. Về nguyên tắc, khi nhận được bất kỳ thông tin đe dọa an ninh hàng không nào, cơ quan chức năng sẽ phải đánh giá rủi ro trước khi triển khai tiếp các lực lượng. Các hãng hàng không Việt Nam đều phải xây dựng chương trình an ninh hàng không riêng và hằng năm, phải đánh giá lại chương trình an ninh hàng không để kịp thời sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết. Các tình huống an ninh đều phải được bao quát. Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan phê duyệt chương trình an ninh hàng không này. Trong vụ việc trên, Vietnam Airlines đã kịp thời triển khai quy trình ứng phó khẩn nguy an ninh để xử lý vụ việc theo đúng quy định, bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Trước đó, vào ngày 5-1, chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội, khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách bị dọa bắn hạ.

Tại thời điểm ấy, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh vụ việc về Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines sau đó báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời, triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka (Nhật Bản).

Khoảng 13h02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka. Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka lên máy bay kiểm tra sơ bộ tình hình, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép máy bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.

Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.

Vietnam Airlines đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và quyết định cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 (giờ địa phương) từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội.

Vào hồi 18h12 phút (giờ Việt Nam) ngày 5-1, chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Lương Ninh Giang

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/1021836/vietnam-airlines-da-kip-thoi-trien-khai-quy-trinh-ung-pho-bao-dam-an-toan-chuyen-bay