Vietnam Airlines đón máy bay thứ 100 gia nhập đội bay lớn nhất Việt Nam

Ngày 22-10, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức lễ chào mừng chiếc máy bay thứ 100 gia nhập đội bay của hãng. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ tham dự buổi lễ.

Sự kiện đánh dấu cột mốc lần đầu tiên trong lịch sử đội máy bay đang khai thác của Vietnam Airlines đạt con số 100 chiếc, khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietnam Airlines với đội bay có quy mô lớn nhất, mới nhất, hiện đại nhất Việt Nam và mang tầm cỡ khu vực. Máy bay thứ 100 của Vietnam Airlines là chiếc Boeing 787-10. Đây là chiếc thứ ba trong tổng số 8 máy bay cùng loại được hãng tiếp nhận từ tháng 8-2019 đến tháng 3-2021. Là máy bay lớn nhất Việt Nam hiện nay, dòng máy bay này đã góp phần gia tăng sản lượng đáng kể cho Vietnam Airlines khi chỉ trong vòng 2 tháng. Hai chiếc Boeing 787-10 đầu tiên của hãng đã thực hiện gần 140 chuyến bay, vận chuyển an toàn tuyệt đối hơn 83.000 lượt hành khách trên các đường bay giữa Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và Việt Nam-Hàn Quốc.

 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo Vietnam Airlines tặng hoa cho các phi công trên máy bay thứ 100.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo Vietnam Airlines tặng hoa cho các phi công trên máy bay thứ 100.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, Việt Nam nói riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung là những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đón đầu xu hướng của hàng không toàn cầu, Vietnam Airlines đã xây dựng và triển khai lộ trình phát triển dài hạn, có kế hoạch rõ ràng và tầm nhìn chiến lược phù hợp với từng giai đoạn tăng trưởng của thị trường. Trong đó, đầu tư mở rộng, nâng cấp đội máy bay thế hệ mới là hạng mục quan trọng nhất của Vietnam Airlines để kiến tạo nguồn lực vững chắc, bảo đảm phục vụ hoạt động khai thác, an toàn bay và chất lượng dịch vụ.

Vietnam Airlines hiện có đội máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 lớn thứ hai tại Đông Nam Á, thuộc top đầu châu Á-Thái Bình Dương với 14 chiếc Airbus A350-900, 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner và 3 chiếc Boeing 787-10 Dreamliner. Ngoài ra, đội máy thân hẹp gồm 52 chiếc Airbus A321, 14 chiếc Airbus A321neo và 6 chiếc ATR-72 đã phát huy hiệu quả trên các đường bay có dung lượng thấp, tầm bay ngắn hoặc khai thác đến các sân bay có cơ sở hạ tầng hạn chế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, không phải bất cứ một hãng hàng không nào cũng có thể thay đổi, cải tiến đội bay nhanh và hiệu quả như Vietnam Airlines. Vietnam Airlines đã bước vào đội ngũ số ít các hãng hàng không trong khu vực và thế giới đầu tư, khai thác đội bay vừa trẻ, vừa mạnh mẽ và hiện đại, theo kịp những bước phát triển mới nhất của thế giới trong công nghệ hàng không. Những bước đi chắc chắn, mang tính chiến lược và định hướng lâu dài của Vietnam Airlines trong kế hoạch đầu tư trực tiếp, mở rộng đội bay bằng những thế hệ máy bay mới nhất, hiện đại nhất, thân thiện với môi trường cho thấy tư duy chủ động và tầm nhìn xa của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines.

Nhắc đến kế hoạch trung và dài hạn, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục gia tăng số lượng máy bay hiện đại và mở rộng phạm vi hoạt động, Phó thủ tướng lưu ý, số lượng máy bay chỉ là một trong những yếu tố cấu thành sức mạnh của hãng hàng không. Chất lượng dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, trình độ nghiệp vụ ngày càng nâng cao của đội ngũ phi công, tiếp viên, cán bộ, nhân viên là những yếu tố then chốt nhất đối với sự phát triển hiệu quả, bền vững và thành công của Vietnam Airlines.

Phó thủ tướng đề nghị, với vai trò trụ cột của hãng hàng không Quốc gia, nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines là vừa nâng cấp đội bay, vừa kiện toàn năng lực, phẩm chất của đội ngũ phi công và cán bộ kỹ thuật; đồng thời thực hiện nhiệm vụ chính trị cung cấp dịch vụ bay chuyên cơ, làm nhiệm vụ quốc tế và phục vụ dân sinh. Nhiệm vụ của Vietnam Airlines còn là định hướng chiến lược phát triển bền vững cho toàn ngành hàng không dân dụng nước ta, không chỉ kinh doanh hiệu quả, có lợi nhuận, mà còn phải tham gia vào quá trình quy hoạch, xây dựng chính sách, bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường hàng không nội địa và cạnh tranh quốc tế.

Tin, ảnh: HƯNG MẠNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/vietnam-airlines-don-may-bay-thu-100-gia-nhap-doi-bay-lon-nhat-viet-nam-597922