Vietnam Airlines làm gì với 8.000 tỉ đồng cổ phiếu phát hành thêm?

Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) cho biết sẽ dùng 8.000 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu tăng vốn để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả nợ vay tại các ngân hàng...

 Vietnam Airlines dự kiến sẽ có lãi trở lại từ năm 2023 và cân bằng tài chính. Ảnh:VNA

Vietnam Airlines dự kiến sẽ có lãi trở lại từ năm 2023 và cân bằng tài chính. Ảnh:VNA

Hôm 29-11, Đại HĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) đã kết thúc với việc thông qua hai nội dung quan trọng về chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho cổ đông hiện hữu (Nhà nước), trị giá 8.000 tỉ đồng như Quốc hội đã cho phép hồi cuối tháng 10 và kêu gọi các cổ đông cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản.

Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỉ đồng và Tổng công ty đầu tư - kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ sẽ đầu tư mua cổ phiếu. Dự kiến, sau khi phát hành phần vốn tăng thêm, SCIC sẽ nắm giữ 25,39% tổng số cổ phần tại Vietnam Airlines và có đại diện trong Hội đồng quản trị của hãng. Tổng số tỷ lệ cổ phần mà Nhà nước có tại hãng vẫn là 86,1%, ANA Holdings 8,77%; 5,04% còn lại thuộc về các cổ đông khác.

Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của hãng sẽ ở mức 8.278 tỉ đồng (đến hết năm 2020) và 8.242 tỉ đồng (hết năm 2021). Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hết năm nay dự kiến ở mức 6,19 lần sẽ giảm xuống còn 5,22 lần (cuối năm 2021).

Thanh toán nợ

Vietnam Airlines cho biết sẽ sử dụng 8.000 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh và trả các khoản nợ vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng. Hãng sẽ tuyệt đối không dùng nguồn này cho các hoạt động đầu tư mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, dự kiến nhanh nhất đến quí 2-2021, nguồn vốn bổ sung này mới về đến Vietnam Airlines vì phải trải qua các thủ tục phát hành nhanh nhất là 150 ngày (kể từ ngày chính thức chào bán).

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn được vay 4.000 tỉ đồng vốn ưu đãi với lãi suất tái cấp vốn ở mức thấp nhất do Ngân hàng Nhà nước thực hiện qua các ngân hàng thương mại và nhanh nhất là đến hết quý 1- 2021, dòng tiền vay tái cấp vốn mới về đến doanh nghiệp. Do đó, hãng kêu gọi các cổ đông khác ngoài cổ đông Nhà nước cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng với các cổ đông .

“Các cổ đông khác nếu cho Vietnam Airlines vay sẽ được áp dụng phương án xử lý chênh lệch lãi vay giữa mức lãi suất huy động ngắn hạn tiền đồng thấp nhất mà Vietnam Airlines đang huy động trên thị trường với mức lãi suất vay vốn của các tổ chức tín dụng theo giải pháp vay tái cấp vốn đúng với phương án xử lý chênh lệch lãi vay của cổ đông nhà nước”, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban tài chính - kế toán của Vietnam Airlines, cho biết.

Cập nhật đến cuối tháng 12-2020, doanh thu hợp nhất năm nay của hãng ước đạt 42.523 tỉ đồng. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 32.983 tỉ đồng, đều vượt so với kế hoạch lần lượt là 1.937 tỉ đồng (4,8%) và 448 tỉ đồng (1,4%). Song số lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 14.445 tỉ đồng. Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng 2.858 tỉ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.
Các chỉ số tài chính và khai thác năm 2020 của Vietnam Airlines đều khả quan hơn so với kế hoạch dự báo trước đó. Theo kịch bản khả quan được Vietnam Airlines dự tính, thị trường trong nước sẽ phục hồi từ năm 2022 (tương đương 2019) và nếu bi quan hơn thì khả năng phục hồi sẽ là 2023 mới trở lại như thời điểm 4 năm về trước.

Dự báo sẽ lỗ trong 1-2 năm tới

Dự báo sau Covid 19, tổng thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng 8%/năm (2023-2025) và 4% (2026-2035). Vietnam Airlines vẫn dự báo sẽ lỗ trong 1-2 năm tới và cần thực hiện tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư để cải thiện dòng tiền, gia tăng thu nhập, xóa lỗ lũy kế để từng bước phục hồi. “Dự kiến chúng tôi sẽ có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025”, một lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ.

Theo đó, hãng sẽ tái cơ cấu lại tài sản và danh mục đầu tư, tái cơ cấu lại sở hữu vốn và tài chính, tái cơ cấu lại các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Việc triển khai các giải pháp phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, bán một số tàu bay trên 12 tuổi và bán - cho thuê lại các tàu bay sở hữu nhằm trả hết nợ vay, giảm tổng tài sản theo hướng lành mạnh hơn để đảm bảo vốn chủ sở hữu và tài chính luôn ở mức an toàn.

Lan Nhi

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/312197/vietnam-airlines-lam-gi-voi-8000-ti-dong-co-phieu-phat-hanh-them.html