Vietnam Airlines sắp bán 'gà đẻ trứng vàng' Skypec
Vietnam Airlines đang lên kế hoạch chuyển nhượng bớt các công ty con để bù đắp cho khoản lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng, nhằm mục tiêu thoát án hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec). Theo thông báo Vietnam Airlines thì thời hạn muộn nhất để các đơn vị gửi hồ sơ tham gia chào giá cung cấp gói dịch vụ trên là ngày 8/2.
Skypec là công ty con của Vietnam Airlines đang cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 4 sân bay Quốc tế lớn của Hàn Quốc với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty có năng lực phục vụ khoảng trên 214.000 chuyến bay/năm với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn/năm và mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm.
Trước đại dịch Covid-19 xảy ra, Skypec từng được coi là gà đẻ trứng vàng của Vietnam Airlines với tỷ trọng doanh thu gần 30% và lợi nhuận hơn 600 tỷ đồng năm 2019. Tuy vậy 3 năm gần đây, kết quả kinh doanh của công ty này đã suy giảm cùng với xu hướng của ngành hàng không.
Đây là động thái mới nhất của Vietnam Airlines, trong kế hoạch chuyển nhượng bớt các công ty con để bù đắp cho khoản lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng, tránh việc bị hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE.
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) tiếp tục có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết đối với cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Lý do được phía HOSE đưa ra là tại báo cáo tài chính quý 4 của Vietnam Airlines, số lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2022 là 10.452 tỷ đồng. Ngoài ra, số lỗ lũy kế đơn vị này tính đến thời điểm 30/12/2022 là 34.199 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 10.199 tỷ đồng.
Căn cứ theo theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020 ngày 31/12/2020 của Chính phủ, cổ phiếu của một công ty có thể bị hủy niêm yết nếu kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét, HOSE lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết nếu báo cáo hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Theo báo cáo tài chính tự lập quý 4/2022 được Vietnam Airlines công bố, doanh thu thuần đạt 19.500 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ. Dù vậy, việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Vietnam Airlines lỗ gộp 828 tỷ, và lỗ ròng gần 2.700 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021 lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Đây đã là quý thứ 12 liên tiếp Vietnam Airlines kinh doanh thua lỗ.
Lũy kế cả năm 2022, Vietnam Airlines đạt 70.500 tỷ đồng doanh thu thuần cao gấp 2,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty lỗ ròng hơn 10.400 tỷ đồng, đẩy cổ phiếu HVN đến nguy cơ bị hủy niêm yết.
Hiện Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.