Vietnam Airlines sẽ mua 50 máy bay trị giá gần 3,7 tỉ USD như thế nào?

Tổng mức đầu tư 50 máy bay thân hẹp của hãng Airbus hoặc Boeing được Vietnam Airlines đề xuất ước tính khoảng 3,7 tỉ USD, tương đương 92.800 tỉ đồng

Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.

Theo Bộ Tài chính, đây là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (nhà nước nắm 86,34% vốn điều lệ của Vietnam Airlines) nên sẽ thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất - kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 và Nghị định 110/2011/NĐ-CP về quản lý hoạt động thuê, mua máy bay, động cơ, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa mày bay, động cơ, phụ tùng vật tư.

Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng có tổng trị giá dự kiến khoảng 92.800 tỉ đồng (khoảng 3,7 tỉ USD - lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Vietnam Airlines theo báo cáo tài chính quý IV/2024), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng xem xét, cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.

Vietnam Airlines vừa công bố lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 đạt mức kỷ lục với 7.958 tỉ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động

Vietnam Airlines vừa công bố lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 đạt mức kỷ lục với 7.958 tỉ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động

Dự án này được Vietnam Airlines đề xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đội máy bay thân hẹp giai đoạn 2025 - 2035, bảo đảm kế hoạch phát triển đội máy bay của hãng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2040. Nếu được triển khai đúng theo lộ trình, hãng có thể đáp ứng các yêu cầu về tính khả thi của phương án huy động vốn và khả năng giao máy bay của các nhà sản xuất (Boeing chào lịch giao B737Max sớm nhất từ năm 2028; Airbus chỉ có thể chào lịch giao từ năm 2030).

Việc đặt hàng mua lô máy bay lớn sẽ giúp hãng có được lợi thế đàm phán điều kiện thương mại, tài chính, hỗ trợ sau mua (động cơ, bảo dưỡng, bảo hành, phụ tùng vật tư…).

Kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp sẽ giúp hãng tăng dần tỉ lệ máy bay sở hữu trong đội bay. Ngoài ra, việc đầu tư đội 50 máy bay thân hẹp, trong đó hơn một nửa để thay thế các chiếc hết hạn hợp đồng thuê/hết khấu hao, để phục vụ mục tiêu phát triển của hãng trong thời gian tới.

Với quy mô đầu tư 50 máy bay của dự án, tổng số máy bay của Vietnam Airlines sẽ tăng lên 137 chiếc vào năm 2030 và 169 chiếc năm 2035, vận chuyển khoảng 47,9 triệu hành khách.

Thái Phương

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vietnam-airlines-se-mua-50-may-bay-tri-gia-gan-37-ti-usd-nhu-the-nao-196250401144833369.htm