Vietnam Airlines tổ chức diễn tập ứng phó khẩn nguy thực binh

Ngày 10/10/2024, hãng hàng không Quốc gia tổ chức diễn tập quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320.

Buổi diễn tập được thực hiện tại Hangar của Công ty kỹ thuật máy bay VAECO nằm trong sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Thực hiện quy định của bộ quy chế an toàn hàng không do Cục Hàng không Việt Nam ban hành, cũng như kế hoạch ứng phó khẩn nguy của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã tổ chức buổi diễn tập quy trình thoát hiểm khẩn nguy thực binh với máy bay Airbus A320.

Thực hiện quy định của bộ quy chế an toàn hàng không do Cục Hàng không Việt Nam ban hành, cũng như kế hoạch ứng phó khẩn nguy của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã tổ chức buổi diễn tập quy trình thoát hiểm khẩn nguy thực binh với máy bay Airbus A320.

Chương trình không chỉ đánh giá năng lực của hệ thống mà còn là dịp để rà soát, hoàn thiện các quy trình, đảm bảo khả năng ứng phó hiệu quả trước mọi tình huống khẩn cấp.

Chương trình không chỉ đánh giá năng lực của hệ thống mà còn là dịp để rà soát, hoàn thiện các quy trình, đảm bảo khả năng ứng phó hiệu quả trước mọi tình huống khẩn cấp.

Buổi diễn tập có sự tham dự của đại diện UB ATGT Quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cùng hơn 300 nhân sự trực tiếp tham gia diễn tập, dưới sự chủ trì của ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc, Chủ tịch Ủy Ban An Toàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Buổi diễn tập có sự tham dự của đại diện UB ATGT Quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cùng hơn 300 nhân sự trực tiếp tham gia diễn tập, dưới sự chủ trì của ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc, Chủ tịch Ủy Ban An Toàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Với tình huống giả định được đặt ra là: tại Sân bay Nội Bài, máy bay chở 186 hành khách chuẩn bị thực hiện chuyến bay DT01, chặng bay Hà Nội đi TP.HCM.

Với tình huống giả định được đặt ra là: tại Sân bay Nội Bài, máy bay chở 186 hành khách chuẩn bị thực hiện chuyến bay DT01, chặng bay Hà Nội đi TP.HCM.

Trong điều kiện khai thác tốt, phi hành đoàn chuẩn bị trước chuyến bay theo quy định. Tổ lái nhận huấn luyện cất cánh theo kế hoạch.

Trong điều kiện khai thác tốt, phi hành đoàn chuẩn bị trước chuyến bay theo quy định. Tổ lái nhận huấn luyện cất cánh theo kế hoạch.

Tuy nhiên trong khi chạy đà, 01 động cơ cảnh báo lỗi, tổ bay quyết định đình chỉ cất cánh. Máy bay trượt ra khỏi đường cất hạ cánh, đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ bay thực hiện quyền quyết định thoát hiểm khẩn cấp.

Tuy nhiên trong khi chạy đà, 01 động cơ cảnh báo lỗi, tổ bay quyết định đình chỉ cất cánh. Máy bay trượt ra khỏi đường cất hạ cánh, đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ bay thực hiện quyền quyết định thoát hiểm khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận quyết định thoát hiểm, tổ tiếp viên đã thực hiện phương thức thoát hiểm khẩn cấp, gồm đánh giá điều kiện bên ngoài, xác định lối ra có thể sử dụng và lối ra không thể sử dụng theo quy ước đã thống nhất của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngay sau khi nhận quyết định thoát hiểm, tổ tiếp viên đã thực hiện phương thức thoát hiểm khẩn cấp, gồm đánh giá điều kiện bên ngoài, xác định lối ra có thể sử dụng và lối ra không thể sử dụng theo quy ước đã thống nhất của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, buổi diễn tập đã đáp ứng các yêu cầu về thời gian, quy trình thoát hiểm khẩn cấp đạt hiệu quả tốt. Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quy trình diễn tập thực tế trên máy bay thật.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, buổi diễn tập đã đáp ứng các yêu cầu về thời gian, quy trình thoát hiểm khẩn cấp đạt hiệu quả tốt. Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quy trình diễn tập thực tế trên máy bay thật.

Thông qua buổi diễn tập, Vietnam Airlines có thể đánh giá hiệu quả công tác huấn luyện quy trình khẩn nguy và an toàn khoang khách máy bay; đánh giá quy trình khẩn nguy thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất; độ tin cậy của hệ thống trang thiết bị khẩn nguy.

Thông qua buổi diễn tập, Vietnam Airlines có thể đánh giá hiệu quả công tác huấn luyện quy trình khẩn nguy và an toàn khoang khách máy bay; đánh giá quy trình khẩn nguy thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất; độ tin cậy của hệ thống trang thiết bị khẩn nguy.

Đồng thời, đây là dịp để đánh giá năng lực xử lý các tình huống không mong muốn trên các loại máy bay, đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và Tài liệu Kế hoạch Ứng phó khẩn nguy của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Đồng thời, đây là dịp để đánh giá năng lực xử lý các tình huống không mong muốn trên các loại máy bay, đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và Tài liệu Kế hoạch Ứng phó khẩn nguy của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Qua buổi diễn tập, lực lượng tổ bay, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất cũng tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng xử lý, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho hành khách.

Qua buổi diễn tập, lực lượng tổ bay, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất cũng tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng xử lý, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho hành khách.

Với phương châm “an toàn là số 1”, diễn tập khẩn nguy là hoạt động được Vietnam Airlines thực hiện hàng năm với nhiều nội dung như: nâng cao kỹ năng giải quyết trong tình huống thoát hiểm mặt đất, dưới nước; nâng cao kỹ năng xử lí tình huống của phi công, tiếp viên; huấn luyện kỹ năng chăm sóc, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ban đầu với hành khách, tổ bay, tổ tiếp viên trong chuyến bay bị nạn…

Với phương châm “an toàn là số 1”, diễn tập khẩn nguy là hoạt động được Vietnam Airlines thực hiện hàng năm với nhiều nội dung như: nâng cao kỹ năng giải quyết trong tình huống thoát hiểm mặt đất, dưới nước; nâng cao kỹ năng xử lí tình huống của phi công, tiếp viên; huấn luyện kỹ năng chăm sóc, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ban đầu với hành khách, tổ bay, tổ tiếp viên trong chuyến bay bị nạn…

Hoàng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/vietnam-airlines-to-chuc-dien-tap-ung-pho-khan-nguy-thuc-binh-d37413.html