Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.
Giải thưởng Bền vững 2025 do Airline Ratings công bố là giải thưởng quốc tế nhằm tôn vinh những hãng hàng không có sáng kiến và hành động bền vững nổi bật. Trong hạng mục hãng hàng không truyền thống (Full Service Carriers), Vietnam Airlines được xướng tên cùng Cathay Pacific (Hồng Kông) và Etihad Airways (UAE).
Trong khi đó, Vietjet góp mặt trong nhóm 3 hãng hàng không chi phí thấp đi đầu về thúc đẩy hoạt động hàng không xanh, giảm thiểu tác động môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Đi đúng hướng trong chiến lược phát triển bền vững
Theo Hội đồng giám khảo Airline Ratings, Vietnam Airlines nổi bật nhờ triển khai chiến lược phát triển bền vững toàn diện cả trên không và dưới mặt đất, dựa trên bốn trụ cột là giảm phát thải, tái chế và tái sử dụng, bù đắp carbon và văn phòng xanh.
Cụ thể, ở trụ cột giảm phát thải, trong năm 2024, Vietnam Airlines đã cắt giảm gần 70.000 tấn khí CO₂ nhờ khai thác hiệu quả đội tàu bay thế hệ mới và tối ưu quy trình bay tiết kiệm nhiên liệu. Từ năm 2025, Vietnam Airlines đưa nhiên liệu hàng không bền vững SAF vào khai thác trên các chuyến bay đến châu Âu, loại nhiên liệu có khả năng giảm tới 80% khí thải nhà kính trong vòng đời.
Tại trụ cột tái chế, trên chuyến bay, Vietnam Airlines đã thay thế nhựa dùng một lần bằng các vật liệu thân thiện như giấy, gỗ và tre, đồng thời tái sử dụng dụng cụ chưa qua sử dụng để giảm thiểu lãng phí, từ đó tiết kiệm 1 tỷ đồng mỗi năm cho hãng.

Vietnam Airlines được vinh danh giải thưởng Bền vững 2025. (Ảnh: Hoàng Anh)
Ở 2 trụ cột còn lại, Vietnam Airlines ghi dấu ấn khi gia tăng sử dụng nguồn điện mặt đất thay cho động cơ phụ của máy bay, đẩy mạnh số hóa quy trình nhằm hạn chế giấy in, chuyển đổi sang hệ thống đèn LED và thiết bị tiết kiệm năng lượng trong văn phòng.
Ông Đinh Văn Tuấn, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, nhận định, hãng coi phát triển bền vững là lựa chọn chiến lược, xuyên suốt và lâu dài. Trong giai đoạn đến năm 2030, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cải thiện toàn diện các chỉ số ESG theo chuẩn quốc tế, triển khai hệ thống đo lường và quản trị carbon đồng bộ, tạo nền tảng để tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050, phù hợp với cam kết quốc gia.
Còn với Vietjet, Airline Ratings đánh giá hãng bay này đang khai thác một trong những đội bay trẻ nhất châu Á, chủ yếu gồm các dòng Airbus A320neo và A321neo, với trọng tâm là tối ưu hiệu quả nhiên liệu và giảm thiểu chất thải. Trong khuôn khổ chiến lược phát triển bền vững, Vietjet từng bước loại bỏ nhựa dùng một lần trên chuyến bay, bắt đầu bằng việc giới thiệu dụng cụ tre trong khoang dịch vụ cao cấp.
Vietjet cũng là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và công nghệ động cơ thế hệ mới, đi kèm với các giải pháp vận hành như cất cánh với nắp cánh tà giảm tải, quy trình tiết kiệm nhiên liệu khi lăn bánh.
Đặc biệt, Vietjet cũng đã đổi mới trong việc tối ưu lượng nhiên liệu dự trữ 30 phút theo trọng lượng hạ cánh thực tế của từng máy bay, thay cho mức cố định 1.500 kg trước đây, giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Vietjet góp mặt trong nhóm 3 hãng hàng không chi phí thấp đi đầu về thúc đẩy hoạt động hàng không xanh. (Ảnh: Hoàng Anh)
Ngoài ra, khoang máy bay của Vietjet được thiết kế hiện đại với ghế ngồi nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo không gian và sự thoải mái cho hành khách. Cách bố trí thông minh này không chỉ nâng cao trải nghiệm bay mà còn góp phần giảm phát thải CO₂ tính trên mỗi hành khách/km di chuyển.
Bà Sharon Petersen, CEO Airline Ratings, nhận định, tổ chức này không chỉ nhìn vào những cam kết chung như Net Zero 2050 hay SAF, mà đánh giá dựa trên hành động cụ thể, sáng tạo.
“Việc được vinh danh tại giải thưởng Bền vững 2025 là sự ghi nhận quốc tế quan trọng, khẳng định các hãng bay Việt đang đi đúng hướng trong chiến lược phát triển bền vững”, bà Sharon Petersen đánh giá.
Bền vững từ những ‘bước đi ngay lập tức'
Theo Airline Ratings, giải thưởng Bền vững 2025 được chia thành ba hạng mục: Hãng hàng không truyền thống (Full Service Carriers – 3 giải thưởng), Hãng hàng không giá rẻ (Low-Cost Carriers – 3 giải thưởng) và Hãng bay du lịch/nghỉ dưỡng (Package Holiday/Leisure Airlines – 1 giải thưởng). Việc phân chia thành ba hạng mục riêng biệt xuất phát từ sự khác biệt căn bản trong mô hình khai thác.
Cụ thể, các hãng truyền thống, với hạng ghế cao cấp và dịch vụ đa dạng trên chuyến bay, thường đối diện thách thức về lượng rác thải thực phẩm lớn và sử dụng nhiều nhựa mềm. Đồng thời, các hãng bay truyền thống cũng khai thác phần lớn các chuyến bay đường dài, nơi tiêu thụ phần lớn nhiên liệu hàng không trong giai đoạn bay hành trình.
Dù cất cánh là giai đoạn tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, song hành trình bay thường kéo dài nhiều giờ, chiếm tới hơn 80% mức tiêu thụ nhiên liệu trên các chuyến bay đường dài, khiến nhóm hãng này chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.
Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ chủ yếu khai thác đường bay ngắn, tần suất quay vòng cao, tạo ra đặc điểm phát thải khác biệt. Các hãng này dành nhiều thời gian trên mặt đất hơn và phụ thuộc nhiều vào hệ thống phát điện phụ trợ (APU). Do vậy, việc giảm khí thải tại sân bay và trong hoạt động mặt đất trở thành yếu tố quan trọng.
Riêng với các hãng bay du lịch/nghỉ dưỡng cũng cần được đánh giá ở hạng mục riêng bởi cam kết phát triển bền vững không chỉ gói gọn trong hoạt động bay mà còn mở rộng sang vận hành mặt đất và các hoạt động tại khu nghỉ dưỡng. Phạm vi rộng hơn này đòi hỏi bộ tiêu chuẩn đánh giá khác biệt.
Bà Sharon Petersen, CEO AirlineRatings.com, cho rằng, tổ chuyên gia của Airlines Ratings không chỉ dừng lại ở các cam kết quen thuộc như đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 hay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Thay vào đó, điều Airline Ratings muốn ghi nhận là những hãng đang thực hiện các bước đi ngay lập tức và mang tính đổi mới, những sáng kiến giảm thiểu rác thải, cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và cải thiện tính bền vững cả trên không lẫn dưới mặt đất.