VietResCon giúp học sinh Việt tự tin sáng tạo
Hội thảo nghiên cứu khoa học trung học mang chuẩn quốc tế do các học sinh tổ chức khơi dậy tinh thần học thuật nghiêm túc và sáng tạo.
Hội thảo nghiên cứu trung học Vietnam Research Conference (VietResCon) do một số trường THPT chuyên trong nước và các du học sinh tại Mỹ phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội.

GS Đỗ Đình Thuấn (giữa) và các học sinh tham gia báo cáo tại hội thảo nghiên cứu trung học
Không chỉ là một sân chơi trí tuệ, hội thảo còn là nơi nuôi dưỡng tư duy phản biện, tinh thần tự học, và đặc biệt là sự tự tin trong việc làm khoa học - yếu tố quan trọng giúp học sinh Việt Nam sẵn sàng bước ra thế giới.
Khác biệt lớn nhất của VietResCon chính là việc trao quyền chủ động cho học sinh. Từ thiết kế mô hình hội thảo, quy trình phản biện khoa học đến cách trình bày bài báo - tất cả đều được các em học sinh tự lên kế hoạch và thực hiện theo chuẩn quốc tế.
Hội thảo vận hành dựa trên mô hình peer-review - đánh giá học thuật đa vòng - thường thấy tại các đại học hàng đầu của Mỹ. Điều này giúp học sinh làm quen với quy trình nghiên cứu nghiêm túc ngay từ bậc phổ thông.

Điểm nổi bật của VietResCon chính là trao quyền chủ động cho học sinh
VietResCon nhằm hướng dẫn các học sinh trung học phổ thông, tự tin sáng tạo, đề cao tự do tư duy, tính trung thực và tinh thần trách nhiệm với tri thức. Ban tổ chức đặt ra quy tắc "zero plagiarism" – không đạo văn, không copy, không sử dụng AI mà không trích dẫn nguồn.
Hội thảo khuyến khích học sinh lựa chọn đề tài gần gũi, có tính thực tiễn và phù hợp với độ tuổi, từ đó phát triển tư duy độc lập và kỹ năng đặt câu hỏi đúng – năng lực cốt lõi trong môi trường học thuật quốc tế.
Sự đồng hành chuyên môn của các giáo sư đến từ nhiều trường đại học Mỹ như Florida Atlantic University, Illinois State University, University of Mount Union… đã góp phần đảm bảo tính học thuật cao cho hội thảo. Đặc biệt, GS Đỗ Đình Thuấn, biên tập viên của 5 tạp chí khoa học ISI – đã trực tiếp cố vấn cho VietResCon cách tổ chức hội thảo đúng chuẩn quốc tế.

Lê Đỗ Đức Anh, lớp 10 Anh 1, Trường trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam trình bày tại hội thảo
GS Đỗ Đình Thuấn chia sẻ ôngrất ấn tượng khi thấy học sinh phổ thông có thể tổ chức một hội thảo có phản biện, chỉnh sửa, trích dẫn đầy đủ. Những trải nghiệm này sẽ giúp các em vững vàng hơn khi bước vào môi trường học thuật quốc tế.
Nhận xét về các bài thuyết trình của học sinh, GS Đỗ Đình Thuấn cho biết nhìn chung các bài báo trình bày trong hội thảo của các học sinh đều có chất lượng. Số lượng nhóm ngành được các bạn học sinh nghiên cứu rất đa dạng, từ stem, AI, tinyml (Tiny Machine Learning) đến khoa học xã hội và tâm lí học.
Ban tổ chức đánh giá cao khả năng làm nghiên cứu và làm bài trình bày của các học sinh, đồng thời là sự tự tin trong thuyết trình và phản biện câu hỏi. Mục tiêu của VietResCon khi tổ chức hội thảo là xây dựng một sân chơi thực thụ về nghiên cứu khoa học cho các học sinh trung học phổ thông theo đúng tiêu chuẩn hội thảo khoa học quốc tế với sự góp mặt của các học sinh và giáo sư từ nhiều quốc gia khác nhau, và sau sự kiện này ban tổ chức cảm thấy đã đạt được mục tiêu này.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vietrescon-giup-hoc-sinh-viet-tu-tin-sang-tao-196250627112706499.htm