Viettel, Hòa Phát, THACO... phân vai tại siêu dự án đường sắt 203.000 tỷ đồng
Siêu dự án đường sắt với vốn đầu tư ước khoảng 203.000 tỷ chuẩn bị khởi, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào ngành công nghiệp đường sắt.
Ngày 19/12/2025, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ chính thức khởi công. Đây là công trình hạ tầng quy mô lớn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 203.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành cú hích cho ngành công nghiệp đường sắt cũng như tạo dư địa lớn cho doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ chính thức khởi công vào tháng 12
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đường sắt, đến đầu tháng 8, sáu khu tái định cư tại các địa phương dọc tuyến đã được xác định để khởi công. Song song, một số gói thầu tư vấn trong giai đoạn nghiên cứu khả thi cũng đã lựa chọn xong nhà thầu.
Riêng với dự án thành phần 1 – hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga, Ban đang hoàn tất thủ tục đấu thầu tư vấn khảo sát và thiết kế. Ban Quản lý phối hợp cùng Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng cho các địa phương để đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, bồi thường.
Ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, khẳng định mục tiêu là bảo đảm khởi công đúng kế hoạch, không để chậm trễ.
Với quy mô hàng trăm nghìn tỷ đồng, dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ mang ý nghĩa giao thông kết nối liên vùng, mà còn được xem như bước đệm quan trọng để từng bước tiến tới triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn ước tính lên tới 67 tỷ USD.
Tháng 3 vừa qua, tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”, nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực xây lắp, thép, viễn thông và ô tô như Viettel, Hòa Phát, THACO, FECON, … đã khẳng định quyết tâm đồng hành. Các doanh nghiệp này đều nhấn mạnh đã chuẩn bị nguồn lực nhân sự, công nghệ và tài chính để sẵn sàng tham gia ngay từ giai đoạn đầu.
Ở mảng xây lắp, ông Đỗ Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc FECON (HoSE: FCN) cho biết từ năm 2014, công ty đã cử kỹ sư sang nhiều nước học hỏi kinh nghiệm thi công đường sắt đô thị. Nhờ đó, doanh nghiệp hiện có thể làm chủ các hạng mục hạ tầng hiện đại như nền, móng và toàn bộ kết cấu dưới ray.
FECON tự tin có thể làm chủ các hạng mục hạ tầng hiện đại như nền, móng và toàn bộ kết cấu dưới ray
Trong khi đó, ông Phạm Trường Tùng – Giám đốc cao cấp kỹ thuật công nghệ THACO Industries khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất đầu máy, toa xe nếu được hỗ trợ về chính sách. Ông đề xuất Nhà nước nên miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu chưa sản xuất được trong nước và áp dụng ưu đãi đầu tư cho các sản phẩm công nghệ cao.
Với mảng thông tin tín hiệu, Viettel Solutions thể hiện sự tự tin. Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Hiếu nhấn mạnh Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ, đồng thời đề nghị cơ chế thuận lợi hơn để doanh nghiệp nội tiếp cận chuyển giao công nghệ từ đối tác quốc tế.
Ở lĩnh vực sản xuất vật liệu, Hòa Phát (HoSE: HPG) đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy thép ray và thép đặc biệt trong năm nay, cung cấp trực tiếp cho các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, trong đó có đường sắt.
Với sự đồng hành của loạt tập đoàn lớn trong nước, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực công nghệ, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành đường sắt. Đây cũng là cơ sở quan trọng để hình thành ngành công nghiệp đường sắt nội địa bền vững.