Vinamilk củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành sữa

Năm 2022, Vinamilk sẽ giới thiệu các sản phẩm mới, chất lượng đến người tiêu dùng. Chiến lược cao cấp hóa sản phẩm vẫn được tiếp tục thực hiện, với định hướng gia tăng các giá trị không chỉ về dinh dưỡng mà còn là giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đặt mục tiêu doanh thu cho năm nay là 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 12.000 tỷ đồng, tương đương 105% và 93% so với năm 2021.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, nguyên Tổng thư ký Quốc hội, được HĐQT Vinamilk bầu làm Chủ tịch. Ngoài chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phúc còn kiêm nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân sự và thành viên Ủy ban lương thưởng của Vinamilk.

Năm nay, Vinamilk sẽ giới thiệu các sản phẩm mới, chất lượng đến người tiêu dùng. Chiến lược cao cấp hóa sản phẩm vẫn được tiếp tục thực hiện, với định hướng gia tăng các giá trị không chỉ về dinh dưỡng mà còn là giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng.

Tiếp nối đà tăng trưởng tốt của năm 2021, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư cho kênh giấc mơ sữa Việt (gồm hệ thống cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến), dự kiến có thể đạt mốc 1.000 cửa hàng trong 2-3 năm tới.

Đồng thời, nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động tại các công ty thành viên, phối hợp để đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm như: Nhà máy sữa Hưng Yên, Dự án về bò thịt, Dự án tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu… theo tiến độ đã đề ra.

Quá trình chuyển đổi số được tập đoàn đẩy nhanh, tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các hệ thống hỗ trợ quản trị, quản lý và làm việc trực tuyến như E-office, chữ ký số...

Vinamilk củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành sữa

Vinamilk củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành sữa

Để hướng đến phát triển bền vững và mở rộng quy mô, Vinamilk sẽ tập trung vào các dự án chiến lược, cùng với các công ty con, công ty thành viên tập trung triển khai.

Đó là dự án chăn nuôi và chế biến thịt bò do Vinamilk và Vilico hợp tác với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản đầu tư cơ sở chăn nuôi-chế biến-phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu.

Quy mô hợp tác các giai đoạn dự kiến lên đến 500 triệu USD, tương đương 11.500 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư 2.895 tỷ đồng dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023 có quy mô công suất khoảng 30.000 bò thịt/năm, với cơ sở chế biến khép kín, công nghệ hiện đại.

Tiếp đến, Dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu của Vinamilk cùng Mộc Châu Milk triển khai gồm trang trại bò sữa công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái, Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao tại Mộc Châu-Sơn La, dự kiến khởi công trong năm 2022.

Dự án tổ hợp nhà máy sữa phía bắc sẽ xây dựng một tổ hợp gồm nhà máy sữa và kho hàng quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu phát triển của Vinamilk trong dài hạn.

Đồng thời, Dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jagro bên cạnh trang trại số 1 quy mô 8.000 con sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022, giúp tăng cường nguồn nguyên liệu sữa tươi cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Về dài hạn, chiến lược phát triển của Vinamilk hướng đến 4 mũi nhọn: phát triển sản phẩm và trải nghiệm người dùng, đầu tư R&D; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững; khởi tạo cơ hội kinh doanh tại thị trường mới thông qua hình thức M&A, liên doanh, đầu tư cho các dựa án mạo hiểm, khởi nghiệp về tiêu dùng nhanh, củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống đồng thời chuyển dịch qua đầu tư sản xuất tại chỗ; thu hút nhân tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Năm ngoái, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu thuần xuất khẩu đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ và doanh thu thuần các công ty con ở nước ngoài đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.

Đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi bò sữa của Vinamilk do khan hiếm nguyên liệu đầu vào, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, hoạt động thu mua sữa tươi gặp khó khăn do giãn cách xã hội kéo dài...

Tuy nhiên, vùng nguyên liệu sữa tươi vẫn phát triển, đạt 380.000 tấn trong năm 2021 - cao nhất từ trước đến nay. Tổng đàn khai thác ghi nhận hơn 160.000 con.

Năm 2021, Vinamilk đã triển khai lắp đặt năng lượng mặt trời trên tất cả trang trại và nhà máy. Tiếp tục đẩy mạnh vận dụng kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững.

Hệ thống trang trại sinh thái Green Farm hoạt động hiệu quả, chăn nuôi bò sữa theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Kế hoạch đầu tư máy móc hoàn thành cơ bản, gia tăng năng lực sản xuất của các dòng sản phẩm chủ lực, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu.

Vinamilk hiện duy trì thị phần dẫn đầu trong nhiều ngành hàng, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, quy mô doanh số, hệ thống phân phối, hệ thống các nhà máy và trang trại, theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/vinamilk-cung-co-vi-the-dan-dau-trong-nganh-sua-1651043747856.htm