Vinamilk kỳ vọng quay lại mốc lợi nhuận 10.000 tỷ đồng
Các công ty phân tích dự báo Vinamilk sẽ quay lại mức lợi nhuận ròng trên 10.000 tỷ đồng nhờ thị trường sữa phục hồi. Đây là mốc lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành sữa đã để mất trong năm 2022 và 2023.
Năm ngoái, Vinamilk đã có nhiều nỗ lực trong tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó nổi bật với chiến lược thay đổi bộ nhận diện thương hiệu. Chiến lược nhằm đáp ứng sự phát triển của thế hệ người tiêu dùng mới, mở rộng đối tượng khách hàng không bị giới hạn độ tuổi và thúc đẩy hình ảnh ra các thị trường thế giới.
Sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu, Vinamilk đã nhanh chóng thu về một số kết quả khả quan. Dữ liệu từ AC Nielsen và báo cáo tài chính của công ty cho thấy Vinamilk đã giành thêm thị phần trong hai quý vừa qua.
Theo đó, Vinamilk đã tăng được 2,8% thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo Vinamilk nhắm tới trong việc tăng thị phần.
Biên lợi nhuận của Vinamilk cũng được cải thiện đáng kể trong quý 4/2023, từ mức 38,8% cùng kỳ năm 2022 lên hơn 42,5%. Lãi sau thuế quý 4 đạt 2.351 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ và là quý tăng trưởng thứ 3 liên tiếp.
Nhờ đó, Vinamilk ghi nhận lãi ròng năm 2023 đạt hơn 9.000 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ và chấm dứt 2 năm liền lợi nhuận suy giảm.
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Agriseco kỳ vọng chiến lược trên sẽ giúp Vinamilk tiếp tục giành lại thị phần trong năm 2024-2025. Theo Agriseco, sang 2024, tín hiệu nền kinh tế trong nước dần hồi phục nhờ việc đảo chiều chính sách tiền tệ ở Mỹ và Châu Âu sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, các mặt hàng tiêu dùng nhanh và thiết yếu như sữa sẽ có sự phục hồi đầu tiên.
Đồng quan điểm, Chứng khoán BSC cũng đánh giá cao khả năng tăng trưởng của Vinamilk trong năm 2024 dựa trên giả định biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu hạ nhiệt.
Báo cáo phân tích của BSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk lần lượt đạt 63.501 tỷ đồng và 9.928 tỷ đồng, tương ứng tăng 5,6% và 14% so với thực hiện 2023.
Triển vọng tăng trưởng còn đến từ mảng kinh doanh mới của Vinamilk. Công ty đã hợp tác với Tập đoàn Sojitz thông qua công ty con Vilico để thâm nhập ngành hàng thịt bò mát đóng gói chất lượng cao bằng cách thành lập khu liên hợp trang trại chăn nuôi/chế biến thịt bò tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án có vốn đầu tư là 3.000 tỷ đồng, tận dụng nguồn đầu vào bò chất lượng cao của Vinamilk và chuyên môn của Sojitz trong việc chăn nuôi và chế biến thịt bò. Công ty dự kiến ra mắt sản phẩm chính thức vào nửa cuối năm 2024.
Tiêu thụ thịt bò mỗi năm của Việt Nam hiện ở mức khoảng 500.000 tấn/năm và nhu cầu về thịt mát ngày càng mở rộng khi các kênh phân phối và bán lẻ ngày càng đa dạng. Liên doanh mới sẽ giới thiệu tới thị trường Việt Nam các lựa chọn mới cho mảng thịt bò cũng như mang lại thói quen tiêu dùng mới.
Từ các triển vọng trên, Chứng khoán SSI dự báo Vinamilk sẽ quay lại mức lợi nhuận ròng trên 10.000 tỷ đồng. Đây là mốc lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành sữa đã để mất trong năm 2022 và 2023. Trước đó, trong giai đoạn từ 2017-2021, lãi ròng của công ty luôn trên 10.000 tỷ đồng.
Đơn vị phân tích giữ quan điểm lạc quan về sự phục hồi của doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024. Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu dự kiến sẽ ở mức khoảng 21,5% và thu nhập tài chính giảm do môi trường lãi suất thấp hơn.