Vinamilk lọt vào top có doanh thu tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương
Trong 200 công ty có doanh thu tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương được Forbes châu Á bình chọn, Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong nhóm này.
Chinh phục bảng xếp hạng “khắt khe”
Theo danh sách này, Vinamilk đạt doanh thu hơn 2,2 tỷ USD, đứng thứ 4 xét về doanh số và thứ 2 về giá trị thị trường. Từ năm 2006 đến năm 2018, mức tăng trưởng CAGR vốn hóa Vinamilk đạt 57%, tốc độ tăng trưởng doanh thu 5 năm gần nhất (2013 - 2018) đạt 10,8%.
Để có mặt trong danh sách bình chọn, điều kiện đầu tiên phải là doanh nghiệp trên 1 tỷ USD. Với tiêu chí này, các chuyên gia của Forbes đã phân tích 3.200 doanh nghiệp niêm yết trên các sàn chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, theo Forbes châu Á, mục tiêu của việc xếp hạng này là nhằm chọn ra đại diện các doanh nghiệp lớn tốt nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì vậy, ngoài tiêu chí doanh thu trên 1 tỷ USD vẫn cần đáp ứng hàng loạt các tiêu chí khắt khe khác. Để lọt vào bảng xếp hạng của Forbes châu Á, các ứng viên được xem xét dựa theo nhóm 12 tiêu chí, bao gồm doanh thu trung bình năm năm, mức tăng trưởng doanh thu vận hành, lợi nhuận trên vốn và mức tăng trưởng dự kiến trong 1 - 2 năm tới. Nếu lợi nhuận và doanh thu suy giảm trong 5 năm qua sẽ bị loại. Tiếp theo, các công ty có nợ dài hạn bằng hoặc lớn hơn 1/2 nguồn vốn và vướng phải các vấn đề pháp lý cũng như quản lý cũng không được chọn vào danh sách cuối cùng.
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: “Sự đánh giá cao của Forbes đúng vào dịp chào mừng sinh nhật lần thứ 43 của Vinamilk thật sự đem lại niềm vui to lớn cho đội ngũ hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên của công ty. Vinamilk của những ngày đầu, hiện tại hay của nhiều năm sau đều sẽ luôn nỗ lực để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt nhất, theo những tiêu chuẩn và xu hướng tiên tiến nhất của thế giới”.
Hướng đến mục tiêu top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới
Với những thành tích đạt được trong những năm vừa qua, Vinamilk đang cho thấy sự năng động và “sức trẻ” của một công ty lớn có thâm niên hơn 43 năm phát triển với chiến lược kinh doanh bài bản, linh hoạt và nhạy bén với thị trường. Đồng thời, việc sở hữu năng lực sản xuất lớn từ hệ thống 16 nhà máy, 13 trang trại bò sữa cả trong và ngoài nước và tiếp tục được đầu tư mở rộng đã giúp Vinamilk tăng tốc tiến gần hơn với mục tiêu top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.
Bằng hàng loạt danh hiệu mà các tổ chức quốc tế chọn cho thấy Vinamilk ngày càng tạo nên vị thế của mình trên thị trường thế giới. Như trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” năm 2019 mà Forbes Việt Nam mới công bố, Vinamilk tiếp tục đứng đầu. Theo Forbes Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu dẫn đầu danh sách. Năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỷ USD, chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu của cả danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” đã đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp Vinamilk nhận danh hiệu này.
Ngoài ra, vào tháng 5, Vinamilk một lần nữa được tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản đưa vào top 50 công ty dẫn đầu danh sách ASIA 300 - Danh sách 300 công ty châu Á xuất sắc nhất. Đặc biệt, theo bảng xếp hạng do Nikkei công bố năm nay, chỉ có 3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) góp mặt trong top 50, trong đó Vinamilk là công ty duy nhất đến từ Việt Nam.
Hiện nay, các sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng) tính từ năm 1997 đến nay.
Nhật Minh