Vinamilk: Trả cổ tức bằng tiền mặt cao hàng đầu thị trường chứng khoán Việt Nam, lọt Top 6 thương hiệu sữa lớn nhất thế giới,

Vinamilk đã thông qua phương án dùng tối thiểu 50% lợi nhuận để trả cổ tức bằng tiền mặt; qua đó, trở thành một trong những doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất thị trường chứng khoán.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết trong năm 2022, giá trị thương hiệu Vinamilk tăng 18% lên mức 2,8 tỷ USD, trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết trong năm 2022, giá trị thương hiệu Vinamilk tăng 18% lên mức 2,8 tỷ USD, trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM - sàn: HoSE) vừa qua đã thông qua phương án giữ nguyên việc trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt ở mức 3.850 đồng/cổ phần.

Vinamilk đã tiến hành thanh toán tạm ứng cổ tức năm 2022 hai lần vào tháng 8/2022 (1.500 đồng/cổ phiếu) và vào tháng 2/2023 (1.400 đồng/cổ phiếu). Như vậy, cổ đông Vinamilk sẽ được nhận thanh toán cổ tức năm 2022 lần cuối với mức 950 đồng/cổ phiếu, dự kiến thời gian thanh toán vào ngày 5/10/2023.

Về mức cổ tức năm 2023, Vinamilk dự kiến dùng tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất để trả cổ tức bằng tiền mặt, dự kiến tạm ứng cổ tức đợt 1 vào ngày 5/10/2023 ở mức 1.500 đồng/cổ phiếu. Qua đó, đưa Vinamilk vào nhóm các doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại Đại hội, ban lãnh đạo Vinamilk cũng cho biết theo dữ liệu của Brand Finance (Hoa Kỳ), giá trị thương hiệu của Vinamilk trong năm 2022 đã tăng thêm 18% so với năm 2021, đạt 2,8 tỷ USD. Qua đó, trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới.

Đồng thời theo thống kê của hãng phân tích lĩnh vực nông nghiệp Plimsoll (Anh), với tổng doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt 60.075 tỷ đồng, Vinamilk tiếp tục nằm trong Top 40 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Như vậy, kể từ khi chính thức được cổ phần hóa vào năm 2003, Vinamilk đã ghi nhận doanh thu tăng 15 lần và lợi nhuận tăng gấp 13 lần.

 Diễn biến giá cổ phiếu VNM của Vinamilk từ đầu năm 2022 đến nay. (Nguồn: FireAnt)

Diễn biến giá cổ phiếu VNM của Vinamilk từ đầu năm 2022 đến nay. (Nguồn: FireAnt)

Trong năm 2023, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu ở mức 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm ngoái và kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, tương đương với với năm 2022.

Chia sẻ tại Đại hội, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết trong năm 2022, các kênh phân phối của công ty đều có mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, doanh thu tại kênh cửa hàng Giấc mơ sữa Việt tăng trưởng trên 20%, kênh Khách hàng đặt biệt tăng trên 10% và kênh Thương mại điện tử tăng trên 30%.

Tiếp nối đà tăng trưởng này, Vinamilk sẽ mở rộng hệ thống phân phối nhằm duy trì thị phần dẫn đầu tại thị trường trong nước, tập trung đầu tư cho kênh Giấc mơ sữa Việt, bao gồm cả hệ thống cửa hàng lẫn bán hàng trực tuyến.

Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động R&D, tung ra nhiều sản phẩm mới trong thời gian tới. Trong năm 2022, Vinamilk đã ra mắt và cải tiến 20 loại sản phẩm. Một số sản phẩm mới như Super Nut đã giúp cho ngành hàng sữa thực vật của công ty tăng trưởng trên 2 con số. Các ngành hàng chủ lực từ trước đến nay của Vinamilk như sữa chua, sữa đặc và sữa tươi cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Thông tin thêm đến cổ đông tại Đại hội, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết vừa ký kết thành công thỏa thuận hợp tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới để phát triển các sản phẩm sữa bột trẻ em trong thời gian tới.

Vinamilk cũng cho biết trong năm nay sẽ đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm như Nhà máy sữa Hưng Yên, Dự án chăn nuôi chế biến thịt bò (Vinabeef) và Dự án tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu.

Trong đó, Dự án chăn nuôi Vinabeef có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng do công ty thành viên Vilico hợp tác cùng tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) đã được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3 vừa qua tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Đây là dự án chăn nuôi công nghệ cao và chế biến thực phẩm theo quy trình khép kín lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho Vinamilk trong thời gian tới.

Đối với thị trường nước ngoài, Vinamilk sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho các chi nhánh nước ngoài hiện nay. Trong năm 2022, tăng trưởng doanh thu của Driftwood (Hoa Kỳ) là trên 30% và của Angkormilk (Campuchia) ở mức trên 10%. Ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Hoa Kỳ.

Song song với đó, công ty sẽ hoàn thiện các dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jargo (Lào) và đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại tại Campuchia với vốn đầu tư dự kiến 42 triệu USD.

Đối với mảng xuất khẩu, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết đã kí kết thành công nhiều hợp đồng với tổng giá trị đạt 100 triệu USD, dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023 và đạt trên 200 triệu USD cho cả năm 2023.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/4, giá cổ phiếu VNM của Vinamilk tăng 0,72%, đạt 70.000 đồng/cổ phiếu; khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên giao dịch gần nhất của cổ phiếu VNM đạt 1,05 triệu đơn vị.

Minh Trang

Nguồn Tạp chí Công thương: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/vinamilk-tra-co-tuc-bang-tien-mat-cao-hang-dau-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-lot-top-6-thuong-hieu-sua-lon-nhat-the-gioi-104713.htm