VinFast thu gần 160 tỷ đồng tại Mỹ năm 2023
Trong năm 2023, tại thị trường Mỹ, hãng xe điện VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu, thấp hơn so với thị trường Canada là 577 tỷ đồng.
Theo Bản cáo bạch vừa nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ của VinFast, trong năm 2023, doanh nghiệp sản xuất xe điện này ghi nhận doanh thu hơn 28.700 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2022.
Thị trường Mỹ chiếm chưa đến 1%
Việt Nam tiếp tục là thị trường chính của VinFast với doanh thu chiếm hơn 97%, đạt gần 28.000 tỷ đồng. Khách hàng lớn nhất của VinFast tại Việt Nam là GSM - công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ taxi/gọi xe điện và cho thuê với thương hiệu Xanh SM.
Tính đến cuối năm 2023, doanh nghiệp sản xuất xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bàn giao khoảng 24.400 xe điện và 32.900 xe điện Scooters cho GSM thu về hơn 20.000 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng doanh thu.
Với thị trường ngoài Việt Nam, Canada - thị trường mà VinFast vừa ra mắt trong năm 2023 - mang về cho nhà sản xuất xe điện này gần 578 tỷ đồng doanh thu năm vừa qua, chiếm hơn 2%. Trong khi đó, thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện - chỉ mang lại doanh thu hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.
Tại thị trường Mỹ, ngoài bán xe, VinFast còn đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương.
Hiện hãng xe điện Việt Nam có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới.
Trong năm ngoái, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Công ty cũng ghi nhận doanh thu bán mẫu VF 6 vượt kỳ vọng dù mới chỉ ra mắt từ tháng 10/2023.
Riêng quý IV/2023, VinFast đã chuyển đổi từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, vốn nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.
Mục tiêu bàn giao 100.000 ôtô điện
Năm nay, VinFast đặt ra 2 nhiệm vụ chiến lược là tăng doanh thu và tiết giảm chi phí, hướng tới mục tiêu có biên lợi nhuận gộp dương vào cuối năm và hòa vốn vào năm sau.
Để thúc đẩy doanh số xe điện, công ty sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường. Công ty cũng đặt mục tiêu bàn giao 100.000 ôtô điện.
VinFast cho rằng thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.
Chính sách cho thuê pin của hãng xe điện cũng có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của phương tiện có thể giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.
Năm nay, Chủ tịch VinFast ước tính một nửa doanh số bán xe sẽ đến từ Việt Nam, phần còn lại được chia cho các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và các quốc gia châu Á. Công ty dự kiến đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024.
Sau khi hiện diện tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, nhà sản xuất xe điện Việt Nam dự kiến mở rộng thêm một số thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Tại Ấn Độ, VinFast đã động thổ dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại thành phố Thoothukudi với công suất 150.000 xe điện/năm khi đi vào vận hành chính thức.
Nguồn Znews: https://znews.vn/vinfast-thu-gan-160-ty-dong-tai-my-nam-2023-post1466322.html