Vinh danh 35 học sinh tham dự cuộc thi hùng biện quốc tế Speech Contest 2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức đào tạo và tư vấn giáo dục FranklinCovey tại Việt Nam đã tổ chức lễ Vinh danh 35 em học sinh từ 5-19 tuổi, tham dự cuộc thi Hùng biện Quốc tế - Speech Contest 2024.
Đây là 35 em học sinh đã có bài hùng biện xuất sắc nhất được lựa chọn từ hơn 125 bài hùng biện của 33 trường học trên toàn quốc được công nhận lọt vào Vòng Quốc gia để tiếp tục tham dự Vòng Chung kết Quốc tế của Speech Contest Thế giới năm 2024.
2100 bài thi hùng biện về chủ đề " Lãnh đạo không chức danh"
Speech Contest - Cuộc thi Hùng biện thế giới thường niên do tập đoàn FranklinCovey (Mỹ) khởi xướng và là giải thưởng nhằm tôn vinh những em học sinh có những ý tưởng, sáng kiến độc đáo để xây dựng và phát triển bản thân cũng như cộng đồng xung quanh mình. Các bài thi được thể hiện dưới hình thức video do các em tự quay và gửi về Ban tổ chức tại Mỹ. Năm 2024 là năm thứ 9 cuộc thi được tổ chức rộng rãi trên toàn cầu với sự tham gia của hơn 7000 ngôi trường đến từ 27 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, cuộc thi năm nay đã thu hút sự quan tâm của hơn 33 trường học với hơn 100 bài dự thi đến từ khắp cả nước.
Với chủ đề "Nhà lãnh đạo không chức danh", các bài dự thi của các em học sinh Việt Nam nói riêng và các em học sinh từ 5-19 tuổi nói dung đã phản ánh sinh động, đầy màu sắc cuộc sống học đường, những câu chuyện phát triển bản thân thú vị và rất nhiều các ý tưởng hay nhằm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
Theo bà Vương Kiết Tâm, Giám đốc khối tư vấn của Franklin Covey Việt Nam tại khu vực phía Nam thì "đề tài lãnh đạo không chức danh là dịp để chúng ta nhìn lại thế giới xung quanh mình. Đặc biệt là từ sau đại dịch COVID-19, mọi thứ dường như đang thay đổi một cách mạnh mẽ hơn và cũng khó lường hơn.
Lãnh đạo trong xã hội hiện nay đòi hỏi nhiều hơn một chức danh hay một vị trí thể hiện quyền lực. Mà lãnh đạo thật sự là tinh thần tiên phong và khả năng tự chịu trách nhiệm. Bên trong mỗi chúng ta luôn tồn tại hạt mầm của sự lãnh đạo. Và việc mình cần làm là nuôi dưỡng và cho phép những hạt mầm ấy được phát triển một cách tự nhiên và toàn diện nhất".
Nữ sinh lớp 12 tại Thành phố Hồ Chí Minh lọt Top 12 Vòng chung kết Thế giới Giải thưởng Hùng biện 2024
Đặc biệt, tại cuộc thi năm nay, bài dự thi của một em học sinh lớp 12 tại TPHCM đã vượt qua hơn 2100 bài dự thi của học sinh ở 37 quốc gia khác nhau để dành vị trí trong Top 12 Chung cuộc Thế giới. Đó là em Võ Thị Nguyệt Thảo, học sinh lớp 12 trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Tân Phú.
Chọn chủ đề kể về hành trình khởi tạo một sản phẩm đồ uống dành cho tuổi Teen, Nguyệt Thảo đã chứng tỏ được sự năng động, sáng tạo của mình trong việc tạo ra một sản phầm đồ uống yêu thích cho bạn bè xung quanh mình. Chia sẻ niềm vui của mình tại lễ trao giải, Thảo cho biết em khá bất ngờ và rất hạnh phúc khi được biết bài dự thi của mình đã lọt sâu vào Top 12 chung cuộc. "
Phần thưởng lớn nhất cho tinh thần dám hành động của các Leader nhí bọn mình đó là dự án của bọn mình đã được chọn xây dựng thành ý tưởng Khởi nghiệp hoàn chỉnh để tham gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" cấp Thành phố Hồ Chí Minh.
Nếu dự án khởi nghiệp của bọn mình thành công như kế hoạch, 30% lợi nhuận sẽ được trích vào quỹ học bổng của trường thì hằng năm bọn mình có thể góp được hơn 30 triệu đồng vào Quỹ".
Bước vào năm thứ 9, Cuộc thi Speech Contest như một cột mốc đánh dấu sự thay đổi và phát triển của các em qua mỗi năm áp dụng chương trình LiM. Việc các em tự tin tham gia, tạo ra những bài thuyết trình sáng tạo và thú vị không chỉ là kết quả của sự rèn luyện mà còn là minh chứng cho sức mạnh của "Leader in Me" trong việc khơi gợi và phát triển tiềm năng của mỗi cá nhân.
Thông qua việc tham gia cuộc thi, các em đã có cơ hội áp dụng những nguyên tắc và giá trị mà chương trình "Leader in Me" đề xuất vào thực tế, từ việc tự quản lý thời gian, quản lý cảm xúc đến việc xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả và khả năng lãnh đạo một cách chủ động và tự tin.
FCE là đơn vị tiên phong ở Việt Nam phát triển Giải pháp giáo dục toàn diện: Lãnh đạo bản thân – The leader in me triển khai tại các trường công lập và hệ thống giáo dục ngoài công lập. Chương trình chủ trương cài đặt "hệ điều hành", tạo nên những tác động mạnh mẽ, thúc đẩy từng Nhà trường thay đổi toàn diện, góp phần tích cực trong sự nghiệp đổi mới giáo dục. Tinh thần của The leader in me chú trọng rèn giũa cho học sinh sống trách nhiệm, chủ động và hình thành các năng lực, phẩm chất để thành công trong thế kỷ 21.
Đề cao vai trò giáo dục tự thân, FCE đồng thời cung cấp các khóa học phát triển năng lực cá nhân độc quyền, dành cho mọi lứa tuổi từ học sinh, sinh viên, phụ huynh và giáo viên. Các khóa học của Công ty FCE Việt Nam tạo động lực thay đổi kết hợp trang bị "công cụ quản lý cuộc đời", xây dựng nền tảng vững vàng để mỗi học viên nắm chắc tư duy lãnh đạo bản thân, không ngừng nâng cao hiệu quả học tập, làm việc, hướng tới một cuộc sống thành công và hạnh phúc.