Vinh danh doanh nghiệp, đơn vị đóng góp cho sự nghiệp phát triển du lịch
Sáng 27/9, tại Trung tâm hội nghị VinPalace Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025.
Năm 2025, Giải thưởng bước sang mùa thứ 20, diễn ra đúng Ngày Du lịch Thế giới 27/9, trong bối cảnh đất nước kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại và ngành du lịch tròn 65 năm thành lập.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 được tổ chức với mục tiêu lựa chọn và tôn vinh những tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch và các cơ sở giáo dục - đào tạo chất lượng cao, cơ quan truyền thông đã có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch nước nhà. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những đơn vị tiên phong, khẳng định vai trò quan trọng của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân. Giải thưởng cũng là động lực khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hội nhập sâu rộng và vươn tầm quốc tế.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tại buổi lễ
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần; du lịch chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa. Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là "ngành công nghiệp không khói" mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.
Nhìn lại chặng đường đã qua, Việt Nam đã biến khát vọng thành hiện thực, biến tiềm năng thành sức mạnh. Từ những giải thưởng danh giá như: "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á", cho đến những "con số biết nói" của hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm – tất cả không chỉ là thành tựu mà là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

113 doanh nghiệp, đơn vị được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
Trong công cuộc chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, phát triển hạ tầng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, du lịch đã có những đóng góp quan trọng. Hơn thế nữa, du lịch đã thực sự trở thành "sứ giả văn hóa", mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam vươn xa, lan tỏa mạnh mẽ ra thế giới. Đồng thời, qua đó để tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tất cả những điều đó là minh chứng cho những chủ trương, cơ chế, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và các địa phương; sự chung sức, đồng lòng và sáng tạo không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân.
Cũng theo Phó Thủ tướng, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3 - 8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên. Điều này đòi hỏi ngành du lịch cần phát triển mạnh mẽ để phấn đấu đạt được những con số ấn tượng: đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành du lịch mà còn của cộng đồng doanh nghiệp và của từng người dân.