Virus corona mới đã tiến hóa thành hai chủng

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra virus corona đã phân chia thành hai chủng chính với cơ chế lây nhiễm và phân bổ địa lý khác nhau.

Các nhà khoa học cho biết virus corona mới đã tiến hóa thành hai chủng L và S.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Đời sống thuộc Đại học Bắc Kinh và Viện Paster Thượng Hải thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đưa ra cảnh báo trên qua các kiểm tra phân tích một phạm vi dữ liệu nhỏ và cho rằng cần phải tiếp tục nghiên cứu ở một phạm vi lớn hơn để hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của virus.

Trong nghiên cứu sơ bộ về gen của 103 mẫu virus corona, được đặt tên là SARS-CoV-2 và gây ra bệnh Covid-19, các nhà khoa học đã phát hiện ra hai phiên bản khác nhau được đặt tên là L và S. Chủng L mạnh hơn có liên quan đến sự bùng phát bệnh dịch ở Vũ Hán chiếm đến 70% các chủng được phân tích. Chủng S ít hung dữ hơn nhưng được cho là chủng virus đầu tiên đã nhảy vào người và đang tiếp tục lây nhiễm cho những bệnh nhân mới. Họ cũng cho rằng sự lây lan của chủng virus mạnh hơn đã giảm sau đầu tháng Giêng.

Hành động của con người sau khi sự bùng phát virus corona được phát hiện vào tháng 12 có thể đã thay đổi sự lây lan của các chủng. Báo cáo của các nhà khoa học cho rằng việc chính quyền Trung Quốc áp dụng các biện pháp mạnh tay, trong đó có việc phong tỏa các thành phố, đã giúp ngăn chặn sự lây lan của chủng L.

Trong công bố trên Tạp chí Khoa học Quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vào thứ Ba vừa rồi, các nhà khoa học viết: “Những phát hiện này cho thấy cần cấp bách có các nghiên cứu toàn diện, tức thì kết hợp dữ liệu gen, dữ liệu dịch tễ và lập hồ sơ về các triệu chứng lâm sàng của các bệnh nhân mắc bệnh Covid-19”.

Hôm qua, thứ Tư, một trong những hiệp hội y tế hàng đầu Trung Quốc cũng xác nhận thời kỳ ủ bệnh của virus corona là từ năm đến bảy ngày và kéo dài tối đa đến 14 ngày.

Hiện nay, số ca tử vong và mắc mới ở Trung Quốc đại lục đã giảm xuống hằng ngày, trong khi các ca mắc mới và tử vong ngoài Trung Quốc đang gia tăng mạnh ở một số quốc gia. Chính phủ Trung Quốc cũng đang xem xét việc áp đặt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh đến từ bên ngoài nhằm kiểm soát khả năng bùng dịch trong tương lai. Các thành phố ở Trung Quốc đã thiết lập các quy tắc kiểm dịch đối với những người nhập cảnh đến từ những nơi có nguy cơ cao. Đã có một trường hợp nhiễm bệnh đến Trung Quốc từ Iran, một trong những điểm nóng của dịch bệnh hiện nay.

HOÀNG DƯƠNG