Vitto Hoàn Mỹ - Thương hiệu quốc gia góp phần đặt nền móng cho ngành gạch men Việt Nam
Sau 22 năm hình thành, phát triển, Tập đoàn VTHM (Tập đoàn Vitto Hoàn Mỹ) lần thứ 2 liên tiếp đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia cho sản phẩm gạch men cao cấp Vitto. Đây là bảo chứng cho uy tín và vị thế của doanh nghiệp đã góp phần đặt nền móng cho ngành gạch men tại Việt Nam.
Tiên phong từ những ngày đầu
Năm 1993, những viên gạch ceramic đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, cho đến nay, ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng. Thời điểm từ cuối thập niên 90s và những năm 2000, thị trường gạch ốp lát bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển theo sự phát triển của thị trường xây dựng nhưng chỉ có rất ít nhà máy sản xuất gạch đi lên từ các xí nghiệp vật liệu đất sét nung với các công cụ sản xuất còn thô sơ.
Những người sáng lập ra Tập đoàn VTHM khi ấy đã ấp ủ hoài bão phải xây dựng nên những nhà máy, những trung tâm sản xuất quy mô lớn, đầu tư các thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành gạch men tại Việt Nam.
Lần lượt các nhà máy đã được thế hệ đầu tiên của VTHM gây dựng tại Vĩnh Phúc với công suất 2 triệu m2 gạch mỗi năm, tạo nên sự sôi động cho một trong những địa bàn được coi là “thủ phủ” của ngành gạch men tại Việt Nam sau này. Một trong số đó là nhà máy gạch Hoàn Mỹ với thương hiệu gạch cao cấp Perfetto đã trở thành một cái tên uy tín, chất lượng trên thị trường trong hơn 20 năm qua.
Tiếp theo đó, nhà máy Vitto của Tập đoàn VTHM cũng tham gia vào thị trường gạch ốp lát. Tuy ra đời sau và lại đúng vào thời điểm thị trường xây dựng rất khó khăn (2012-2013) do bất động sản đóng băng, nhu cầu sụt giảm tới 30-40% nhưng bằng chiến lược đổi mới sáng tạo và tiên phong, Vitto không chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh mà còn ghi dấu ấn với khách hàng là một trong các thương hiệu luôn dẫn dắt xu hướng thiết kế mới.
Không dừng lại ở miền Bắc, VTHM cũng tiên phong mở rộng quy mô đến miền Trung, nơi vẫn còn ít các nhà máy sản xuất gạch do khó khăn về nguồn nguyên liệu, với 2 nhà máy tại Phú Lộc, Huế sản xuất gạch men và nguyên vật liệu phụ trợ, tạo nên “nhịp cầu” quan trọng nối dài chuỗi phân phối và cung ứng rộng khắp cho miền Nam với các chi nhánh tại TP HCM, Cần Thơ, Tiền Giang.
Cùng với sự phát triển chung của ngành gạch, với năng lực sản xuất và trình độ công nghệ hiện đại, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia sản xuất gốm sứ xây dựng lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia có sản lượng gạch ốp lát đứng thứ 4 thế giới. Trong tổng số hơn 80 nhà máy sản xuất, Tập đoàn VTHM tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu về năng lực sản xuất với tổng công suất mỗi năm đạt đến 54 triệu m2, phân phối sản phẩm qua hệ thống điểm bán khắp 63 tỉnh thành và xuất khẩu ra 28 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Vai trò dẫn dắt xu hướng của một Thương hiệu quốc gia
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ngay trên sân nhà với sự tham gia thị trường gạch men của các thương hiệu đến từ Ấn Độ, Trung Quốc,... và sự thâu tóm, sáp nhập (M&A) của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng nước ngoài, các thương hiệu gạch nội địa buộc phải khẳng định uy tín và chất lượng để có thể trụ vững và tiếp tục phát triển, góp phần tạo nên vị thế cao cho các thương hiệu Việt.
Là doanh nghiệp lâu năm và đã có vị thế trên thị trường, Tập đoàn VTHM xác định ngoài mục tiêu của tổ chức còn phải giữ vững vai trò thúc đẩy sự phát triển chung của ngành, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong định hướng trọng tâm lâu dài của Tập đoàn, phát triển bền vững là tôn chỉ dẫn dắt cho các hành động cụ thể như ứng dụng công nghệ sản xuất xanh, tăng tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế như vỏ điều, viên nén gỗ ép cho nhiên liệu than hóa thạch; thu hồi, tái sử dụng bột liệu, bột mài và gạch vỡ vào quá trình sản xuất, giảm thiểu chất thải và bảo vệ môi trường.
Với xu thế sử dụng vật liệu xanh, đại diện VTHM nhận định đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp sản xuất tái cấu trúc sản phẩm theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Đây cũng là định hướng mà Tập đoàn Vitto Hoàn Mỹ theo đuổi trong dài hạn nhằm góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch xanh của ngành gạch ốp lát Việt Nam cũng như đóng góp chung vào các giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội.