VKS luận tội và đề nghị mức án các bị cáo vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng
Hai 'ông trùm' đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn bị đề nghị mức án 16-17 năm tù.
Ngày 18-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) và 73 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam.
Ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, rối loạn thị trường
Đại diện VKS cho rằng hành vi buôn lậu xăng của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, rối loạn thị trường.
VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 73 bị cáo phạm tội buôn lậu. Trong đó, bị cáo Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) và Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) bị đề nghị mức án 16-17 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) bị đề nghị mức án 13-14 năm tù, bị cáo Lê Thanh Trung (giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP.HCM) bị đề nghị mức án 12-13 năm tù.
Các bị cáo đầu mối lấy nhiều xăng lậu của Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ gồm: Võ Thanh Bình (giám đốc Công ty TNHH Phong Phú) bị đề nghị mức án 10-11 năm tù, Trần Thị Thanh Vân (giám đốc Công ty TNHH TMDV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) bị đề nghị mức án 7-8 năm tù, Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt) bị đề nghị mức án 9-10 năm tù.
Bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea), Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean), Nguyễn Tuấn Việt, Đinh Văn Đoàn, Phan Lê Hoàng Anh (con trai của Phan Thanh Hữu), Nguyễn Xuân Cường, Phan Trung Hiếu, Trần Văn Triều, Hà Văn Khoa, Nguyễn Xuân Hà, Lương Văn Hữu, Ngô Hữu Cường, Nguyễn Tín Dũng, Trần Minh Giang... bị VKS đề nghị 2-8 năm tù. Ngoài ra, hàng chục bị cáo được đề nghị cho hưởng án treo và phạt tiền.
Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị đề nghị mức án 15-16 năm tù về tội nhận hối lộ.
Theo VKS, bị cáo có hành vi nhận hối lộ đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã gây mất uy tín, mất niềm tin của nhân dân, nhất là cơ quan có chức năng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu.
Bị cáo biểu hiện suy thoái đạo đức cán bộ, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, cần có mức phạt tù nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, để phòng ngừa chung.
Tuy nhiên, bị cáo Thụy thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, bản thân bị cáo có thành tích trong công tác, gia đình đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Do đó áp dụng các biện pháp giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.
Theo VKS, hành vi buôn lậu xăng của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, rối loạn thị trường.
Hối lộ cảnh sát biển, bộ đội biên phòng
VKS nhận định trong vụ án này, do buôn lậu xăng có lợi nhuận rất lớn nên các bị cáo đã tìm mọi cách để đưa lượng xăng lớn vào Việt Nam. Các bị cáo đã dùng tiền để hối lộ cơ quan chức năng như cảnh sát biển, bộ đội biên phòng để đưa xăng lậu vào Việt Nam tiêu thụ.
Bị cáo Viễn, Tứ, Hữu sử dụng phương tiện để thực hiện buôn lậu xăng hết sức tinh vi, lợi dụng đêm tối. Khi xăng không có giấy tờ, các bị cáo chuẩn bị hồ sơ khống, giấy tờ giả để giao thuyền trưởng xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra. Sau khi tiêu thụ xăng thì các bị cáo sẽ tiêu hủy giấy tờ.
Ngoài ra, xăng nhập lậu màu nhạt hơn so với thị trường Việt Nam nên các bị cáo đã chỉ đạo nhân viên của mình pha màu vàng của xăng giống xăng 95 ở Việt Nam để tránh bị phát hiện. Xăng lậu các bị cáo pha dung môi không đảm bảo an toàn.
Về mức độ hành vi, vai trò của các bị cáo trong vụ án, đại diện VKS cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra nhiều lần, đặc biệt là hai bị cáo Hữu và Viễn diễn ra lâu mới bị phát hiện.
Hành vi của các bị cáo có câu kết chặt chẽ, phạm tội có tổ chức và phạm tội hơn hai lần trở lên. Do đó, các bị cáo phạm tội tình tiết tăng nặng, cần có mức phạt tù nghiêm khắc.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Hai bị cáo Viễn, Hữu cùng gia đình nộp một phần số tiền thu lợi bất chính.
Bị cáo Hữu sử dụng hơn 101 tỉ đồng và hơn 120.000 USD để nộp khắc phục hậu quả trong việc thu lợi bất chính vụ án. Đồng thời, bị cáo đã nộp gần 4 tỉ đồng để khắc phục hậu quả cho các thuyền viên, thủy thủ tàu. Số tiền còn lại hơn 97 tỉ đồng, bị cáo tự nguyện nộp khắc phục thu lợi bất chính hơn 156 tỉ đồng.
Ngoài ra, các bị cáo Viễn, Hữu đều có nhân thân tốt, cần áp dụng các biện pháp giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật.
Nguyễn Hữu Tứ và các đồng phạm giúp sức trong việc quản lý phân phối tiêu thụ xăng lậu, dùng hồ sơ khống để vận chuyển xăng từ Vĩnh Long đến Long An để đối phó với cơ quan chức năng. Các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ. Bị cáo Tứ phạm tội có tổ chức và phạm tội hai lần trở lên, cần có mức phạt tù nghiêm khắc để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, sử dụng số tiền hơn 1 tỉ đồng thu giữ và số tiền phong tỏa để khắc phục cho 10 bị cáo là các thuyền viên trên các tàu. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt…
“Ông trùm” thu lợi bất chính hơn 156 tỉ đồng
Theo cáo trạng, tính từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, do được sự “bảo kê” của nhiều cán bộ cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và Tổng cục Hải quan, bị cáo Hữu cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.600 tỉ đồng.
Số tiền Phan Thanh Hữu thu lợi bất chính hơn 156,2 tỉ đồng, Đào Ngọc Viễn hơn 46,7 tỉ đồng, Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, trưởng Phòng xăng dầu thuộc Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) hơn 22 tỉ đồng, Nguyễn Hữu Tứ gần 83 tỉ đồng, Trần Thị Thanh Vân (giám đốc Công ty TNHH TMDV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) 18 tỉ đồng…
Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy, bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 800 triệu đồng từ Hữu và các đồng phạm để làm ngơ cho đường dây tội phạm này.