Vở ballet Hồ Thiên Nga tái ngộ với khán giả sau chưa đầy 1 tháng ra mắt

Hai đêm công diễn trọn vẹn tuyệt tác ballet Hồ Thiên Nga của nhà soạn nhạc vĩ đại Pyotr Ilyich Tchaikovsky tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 vừa qua đã tạo ấn tượng mạnh trong lòng khán giả Thành phố.

Lần đầu tiên Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh dựng vở ballet Hồ Thiên Nga. (Ảnh: LINH BẢO)

Lần đầu tiên Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh dựng vở ballet Hồ Thiên Nga. (Ảnh: LINH BẢO)

Và chưa đầy 1 tháng sau, vở ballet Hồ Thiên Nga tiếp tục tái ngộ khán giả Thành phố bằng 2 đêm diễn vào cuối tuần này (8/11 và 9/11), qua đó chứng minh khả năng chinh phục đỉnh cao nghệ thuật hàn lâm của Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố (HBSO).

Đây là một kết quả của sự nỗ lực từ HBSO trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng biểu diễn và đưa các tác phẩm kinh điển vào chương trình biểu diễn thường niên, góp phần nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật cổ điển trong lòng công chúng.

Chia sẻ về vở diễn, nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án vở ballet Hồ Thiên Nga được nhà hát ấp ủ từ lâu và triển khai thực hiện một cách kỹ lưỡng. Theo anh, Hồ Thiên Nga hơn cả một vở ballet, đó là một thánh đường về nghệ thuật hàn lâm thế giới. Với tập thể nghệ sĩ Việt Nam nói chung và Nhà hát nói riêng, thực hiện dự án này luôn là niềm hạnh phúc lớn dù không hề dễ dàng.

 Vở ballet Hồ Thiên Nga mang nhiều cảm xúc cho khán giả.

Vở ballet Hồ Thiên Nga mang nhiều cảm xúc cho khán giả.

Dưới sự dàn dựng tuyệt vời của biên đạo múa Johanne Jakhelln Constant và chỉ đạo nghệ thuật bởi Tiến sĩ, nhạc trưởng Lê Ha My - Giám đốc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, “Hồ Thiên Nga” là trải nghiệm đáng giá dành cho giới mộ điệu vũ kịch ở Thành phố. Một trong những điểm nhấn trong 2 đêm diễn vừa qua chính là vở diễn có sự xuất hiện của nghệ sĩ Chika Tatsumi trong vai Odile (Thiên Nga Đen).

Sự xuất hiện của Thiên Nga Đen không nhiều, nhưng Chika Tatsumi đã làm khán phòng Nhà hát Thành phố bùng nổ với những tràng vỗ tay liên tục khi cô thể hiện kỹ thuật tinh tế và thần thái tuyệt vời.

 Hai diễn viên Đỗ Hoàng Khang Ninh và Lê Đức Anh thể hiện hai vai chính của vở Hồ Thiên Nga.

Hai diễn viên Đỗ Hoàng Khang Ninh và Lê Đức Anh thể hiện hai vai chính của vở Hồ Thiên Nga.

Được biết, Chika sớm bước vào con đường chuyên nghiệp tại học viện Múa Thẩm Dương - Trung Quốc khi mới 13 tuổi và tiếp tục tu nghiệp tại Hà Lan. Hành trình chinh phục khán giả Việt bắt đầu khi cô gia nhập Công ty Múa Arabesque và để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ qua hàng loạt các tác phẩm.

Vượt qua chấn thương nghiêm trọng vào năm 2018, Chika trở lại sân khấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đặc biệt với màn trình diễn trong Sen và Zen (2023) nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Hiện là giáo viên ballet tại Sasa Ballet, cô Chika truyền cảm hứng cho học viên bằng kinh nghiệm quốc tế phong phú, kỹ thuật tinh tế và niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật ballet.

 Nghệ sĩ Chika Tatsumi trong vai Odile gây ấn tượng mạnh cho khán giả.

Nghệ sĩ Chika Tatsumi trong vai Odile gây ấn tượng mạnh cho khán giả.

Bên cạnh đó, vở ballet Hồ Thiên Nga có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đầy tài năng của Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là những gương mặt trẻ sáng giá như: Đỗ Hoàng Khang Ninh (Odette), Lê Đức Anh (Hoàng tử Siegfried), Sùng A Lùng (Phù thủy), Phạm Thế Phương (bạn Hoàng tử),… cùng với dàn nghệ sĩ kỳ cựu của nhà hát như Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Yến, Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Phi Điệp…

Nghệ sĩ trẻ Lê Đức Anh miệt mài rèn giũa từ năm 13 tuổi và tốt nghiệp loại giỏi, đồng thời được vinh danh với giải Diễn viên trẻ triển vọng tại Cuộc thi Tài năng diễn viên múa toàn quốc - một dấu mốc quan trọng mở ra hành trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Anh đã góp mặt trong những tác phẩm ballet nổi bật như Giselle (trình diễn tại Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh) và Kẹp Hạt Dẻ.

 Vở mang đến một vẻ đẹp ma mị.

Vở mang đến một vẻ đẹp ma mị.

Trong khi đó, nghệ sĩ Đỗ Hoàng Khang Ninh sở hữu cho mình hàng loạt các vai diễn solist trong các vở ballet kinh điển như: Kẹp hạt dẻ, Giselle, Cô bé Lọ Lem (Cinderella), Ballet Kiều...và các vở múa đương đại: Cà phê Sài Gòn, Hoàng hôn. Hóa thân thành Odette (Swan Queen) là cột mốc mới quan trọng trong sự nghiệp múa của Khang Ninh.

Nói về nhân vật chính trong vở Hồ Thiên Nga mà Khang Ninh vinh dự được thể hiện, cô cho biết, bản thân và các nghệ sĩ tham gia vở phải tập luyện mỗi ngày từ sáng đến chiều trong nhiều tuần.

“Tôi phải tập luyện thật nhiều để khắc họa được vẻ đẹp của thiên nga với đôi chân nhỏ di chuyển như lướt trên mặt nước yên ả, với đôi tay như đôi cánh bay lên bầu trời của một loài thiên nga thực thụ. Đây là lần đầu tiên tôi tập đôi tay của mình phải để phía sau nhằm mô phỏng đôi cánh thiên nga, tôi cũng tập diễn xuất thật nhiều để diễn tả nỗi buồn nhưng phải ra cốt cách của một thiên nga đầu đàn, sang trọng, đồng thời kết hợp với bạn diễn một cách đồng điệu”, Khang Ninh nói về vai diễn của mình.

 Các nghệ sĩ biểu diễn một cách đồng điệu.

Các nghệ sĩ biểu diễn một cách đồng điệu.

Theo nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải, Trưởng đoàn Vũ kịch, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Thiên Nga là vở diễn mà nghệ sĩ múa cổ điển nào cũng muốn được một lần tham gia. Chính vì thế, ngoài các nghệ sĩ nhà hát, vở diễn lần này có sự góp mặt của sinh viên Trường Trung cấp Múa Thành phố và Sasa Ballet.

“Ngoài việc trình làng một tác phẩm mới, Hồ Thiên Nga sẽ giúp cho các bạn trẻ chuẩn bị trở thành diễn viên múa có thêm tình yêu, niềm đam mê với nghề khi tham gia dự án này”, nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải cho hay.

Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Phi Điệp, Phó Trưởng đoàn Vũ kịch, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, sau khi đưa ra nhiều phương án, nhà hát quyết định mời biên đạo người Na Uy, bà Johanne Jakhelln Constant về dàn dựng. Từ khi hợp tác cùng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà đã dàn dựng ba vở ballet kinh điển, gồm: Kẹp Hạt Dẻ, Cô bé Lọ Lem, Coppélia và tất cả đều “cháy” vé cho các đêm diễn.

 Vở diễn có sự tham gia của nhiều sinh viên trường múa.

Vở diễn có sự tham gia của nhiều sinh viên trường múa.

Sau 15 năm trở lại, Johanne Jakhelln Constant có những yêu cầu cao hơn với từng nghệ sĩ, không chỉ với những vai chính mà còn cả với các vai tập thể. Vở được tinh gọn lại cho phù hợp với khán giả Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ nét đẹp nhất mà ballet mang lại.

Cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng, sân khấu và hình ảnh, khán giả được đắm chìm trong không gian đầy ma mị với nghệ thuật đỉnh cao. Có thể nói, với Hồ Thiên Nga, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đóng góp vào “kho tàng vũ kịch” của mình một tác phẩm “để đời”, ghi dấu ấn thương hiệu của nhà hát. Sự ủng hộ của khán giả qua các đêm diễn vừa qua cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả Thành phố là rất lớn. Đây là cơ sở để Nhà hát có thêm động lực cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật hàn lâm ấn tượng trong tương lai.

Vở vũ kịch Hồ Thiên Nga có 3 màn xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa Hoàng tử Siegfried và Công chúa Odette - một chuyện tình bi thảm và kịch tính, tràn ngập đam mê và sự phản bội. Trong màn 3 của vở, Thiên Nga Đen Odile sẽ thực hiện một loạt động tác xoay với kỹ thuật điêu luyện và thần thái đầy mê hoặc. Đó chính là 32 cú xoay fouetté cực khó. Quý khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hồ Thiên Nga như một biểu tượng nghệ thuật vượt thời gian, mà còn là một dịp đặc biệt để cảm nhận cách mà các nghệ sĩ Việt Nam tiếp cận và sáng tạo trên nền tảng di sản ballet kinh điển.

LINH BẢO

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/vo-ballet-ho-thien-nga-tai-ngo-voi-khan-gia-sau-chua-day-1-thang-ra-mat-post921158.html