Vở rối 'Hồn Trương Ba da hàng thịt': Sáng tạo, mới lạ

Nhà hát múa rối Thăng Long vừa cho ra mắt vở diễn 'Hồn Trương Ba da hàng thịt' dựa theo kịch bản nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ. Đây cũng là vở diễn mà Nhà hát sẽ tham dự Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ III.

Các nghệ sĩ Nhà hát múa rối Thăng Long trong vở rối cạn "Hồn Trương Ba da hàng thịt"

Các nghệ sĩ Nhà hát múa rối Thăng Long trong vở rối cạn "Hồn Trương Ba da hàng thịt"

Vở diễn "Hồn Trương Ba da hàng thịt" dựa theo kịch bản nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ được Nhà hát Múa rối Thăng Long thể hiện lại bằng hình thức nghệ thuật múa rối cạn với nhiều tìm tòi sáng tạo mang hơi thở đương đại.

Trong buổi tổng duyệt vở diễn vào ngày 6/8 vừa qua, vở diễn nhận được những nhận xét tích cực từ các thành viên của Hội đồng Nghệ thuật thành phố, Ban giám đốc Nhà hát, các cơ quan báo. Vở diễn được đánh giá là thành công với những thử nghiệm mới mẻ khi mang đến luồng gió mới cho kịch bản văn học tưởng đã rất quen thuộc với khán giả.

Cảnh trong vở diễn

Cảnh trong vở diễn

Nói về vở diễn này, đạo diễn NSƯT Lê Chí Kiên cho biết, anh đã có ý định dàn dựng vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt" từ năm 2007 nhưng phải đến thời điểm này mới mạnh dạn hoàn thành tác phẩm sau thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng. Vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt" là một tác phẩm kinh điển, được dàn dựng thành nhiều phiên bản khác nhau như tuồng, chèo, cải lương vì thế áp lực làm mới vở diễn bằng nghệ thuật rối khiến đạo diễn và các nghệ sĩ phải rất nỗ lực. Để vở diễn mang đến sức hấp dẫn riêng nhưng vẫn mang nhiều tính thử nghiệm, đạo diễn Lê Chí Kiên tập trung nhiều vào thiết kế sân khấu. Anh mất hai tháng để ra được thiết kế "Bàn cờ âm dương". Phần tạo hình con rối dựa trên những bức tranh dân gian để gần gũi với khán giả. Âm nhạc của vở được lựa chọn biên tập riêng.

Vở diễn được mang hơi thở mới nhưng vẫn giữ được nét nguyên bản của kịch bản văn học

Vở diễn được mang hơi thở mới nhưng vẫn giữ được nét nguyên bản của kịch bản văn học

Giám đốc, NSND Hoàng Tuấn nói về những khó khăn trong việc chuyển thể kịch bản từ nguyên gốc của tác giả Lưu Quang Vũ sang loại hình múa rối, đó là các nghệ sĩ phải rút ngắn các chi tiết nhưng vẫn phải đảm bảo được nội dung gốc hấp dẫn khán giả. Diễn viên múa rối phải học đài từ theo phong cách kịch nói, khác hẳn tính khoa trương của nghệ thuật múa rối. “Ban đầu tôi cũng lo lắng khi quyết định cho dàn dựng vở diễn. Nhưng qua buổi tổng duyệt, nhận những lời khen ngợi của hội đồng nghệ thuật và khán giả, tôi thấy mừng lắm. Những yếu tố làm nền thành công của vở diễn đó là sự đoàn kết của ekip sáng tạo, từ đạo diễn, biên kịch, diễn viên, đến tạo hình, cố vấn...”, NSND Hoàng Tuấn chia sẻ khi vở diễn nhận được những lời khen tích cực.

Các nghệ sĩ múa rối phải học đài từ như diễn viên kịch nói

Các nghệ sĩ múa rối phải học đài từ như diễn viên kịch nói

Vở rối “Hồn Trương Ba da hàng thịt” sẽ tham gia Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần 3 trong thời gian tới. Nhà hát múa rối Thăng Long cũng có ý tưởng kết hợp với Nhà hát Tuổi trẻ để trình làng vở diễn. Đây là dịp để cho diễn viên nhà hát cọ xát nâng cao tay nghề cũng như nghe được nhiều luồng nhận xét để nâng cao chất lượng vở diễn.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Van-hoa/843770/vo-roi-hon-truong-ba-da-hang-thit-sang-tao-moi-la