Vốn ngân hàng 'thúc' khởi động sản xuất kinh doanh sau bão
Sau những thiệt hại do cơn bão số 3 - Yagi gây ra, ngành ngân hàng đang khẩn trương vào cuộc cơ cấu nợ, giảm lãi suất và cho vay mới để phục hồi sản xuất kinh doanh.
Cơn bão đi qua, nỗi lo ở lại
Là địa phương nơi "đầu sóng ngọn gió", hứng chịu sự tàn phá của cơn bão số 3, tình hình tại Quảng Ninh, Hải Phòng có thể gói gọn trong 2 từ "tan hoang". Chị Ngô Thị Thúy, khu Thống Nhất 2, Tân An, Quảng Yên, Quảng Ninh một khách hàng nuôi cá lồng chịu nhiều thiệt hại do bão cho biết: "Ở Cẩm Phả tôi có 600 ô cá lớn, mỗi ô thả 500 con, mỗi con khoảng 3 cân, nhưng cơn bão đi qua thì lồng bè bị đánh tan tác, không còn dấu vết nào, còn lồng cá con ở Quảng Yên thì còn độ 20 ô, tuy nhiên nước thế này thì chưa chắc cá con sống được. Số vốn tôi bỏ ra là khoảng 12 tỷ, nhưng bão thổi "bay" hết không còn gì. Tôi vay ngân hàng 4 tỷ, mới trả được 500 triệu. Giờ đến kỳ trả nợ, không những không có tiền trả ngân hàng, mà vốn tái sản xuất cũng không có", chị Thúy gạt nước mắt chia sẻ.
Chị Thúy chỉ là một trong hàng trăm hộ nuôi cá lồng ở Quảng Ninh trắng tay sau bão Yagi. Theo thống kê ban đầu của tỉnh Quảng Ninh, đến nay có 19.582 nhà bị tốc mái; 21 phương tiện vận tải thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; hơn 1.000 ô lồng, bè nuôi hàu bị mất, cuốn trôi; 17.000m2 công trình nuôi trồng thủy sản bị tốc mái; 912ha lúa bị đổ, ngập úng; 8.503ha rừng bị ảnh hưởng; nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bị hư hỏng; hệ thống điện bị mất trên diện rộng; thông tin liên lạc bị ngắt, không liên lạc được, đến nay vẫn chưa khắc phục xong...
Trước những thiệt hại to lớn này, mong muốn lớn nhất của chị Thúy cũng như nhiều bà con ở Quảng Ninh là được hỗ trợ thêm vốn, để đóng thêm ô bè, thả cá con xuống kịp thời tái sản xuất kinh doanh.
Trao đổi về những nỗi niềm cũng như mong muốn của người dân, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng cho biết đã đi thực tế để thống kê thiệt hại, kịp thời động viên, thăm hỏi và tìm biện pháp tháo gỡ cho người dân. Tuy nhiên, chính ngân hàng cũng chịu thiệt hại trực tiếp do bão Yagi gây ra và đang phải khắc phục để đi vào hoạt động.
Theo báo cáo, 100% chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đều bị ảnh hưởng của bão. Trụ sở làm việc (chi nhánh, các phòng giao dịch) và các cơ sở vật chất khác (trụ máy ATM, máy móc thiết bị, biển hiệu, mái tôn, cây xanh…) của hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị ảnh hưởng và hư hỏng, trong đó một số đơn vị bị thiệt hại khá nặng. Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.
Thế nhưng, để kịp thời hỗ trợ người dân, các ngân hàng cũng chủ động rà soát và tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để nhanh chóng áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Theo NHNN chi nhánh Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9, có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).
Trong đó, lĩnh vực nông, lâm, thủy sản là 6.270 khách hàng, dư nợ 1.463 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp - xây dựng là 533 khách hàng, dư nợ 5.243 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, dịch vụ là 4.255 khách hàng, dư nợ 3.948 tỷ đồng. Tương tự, tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Phòng cho biết theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão.
Khẩn trương cơ cấu nợ, hỗ trợ khách hàng vay vốn mới
Để ghi nhận và chia sẻ với những tổn thất của khách hàng, lãnh đạo NHNN đã ngay lập tức cùng với đại diện một số ngân hàng thương mại đi thực tế tại Hải Phòng và Quảng Ninh. "Qua nắm bắt thực tế khách hàng vay vốn cho thấy hậu quả rất lớn của cơn bão số 3 để lại rất nặng nề, nhiều khách hàng, doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được, và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt.
Vì vậy đây là vấn đề lớn đặt ra với các cấp, các ngành, đặc biệt với ngành ngân hàng. Phải cần có những chính sách đảm bảo kịp thời, phù hợp và giải quyết ngay những nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài góp phần ổn định cuộc sống trong những ngày mưa bão này, cũng như khắc phục hậu quả trong thời gian tới", Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chia sẻ.
Được biết, NHNN đã chỉ đạo các TCTD phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn. Các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định. Đáng chú ý, NHNN chỉ đạo đẩy mạnh cho vay tiêu dùng để người dân mua sắm trang thiết bị cần thiết cho sinh hoạt cuộc sống sau bão.
Trên tinh thần quán triệt của NHNN, các ngân hàng thương mại cũng đang ráo riết vào cuộc. Ông Lê Trung Thành - Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, trong thời gian qua, BIDV đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng.
Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi… ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.
Tương tự, ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời; thành lập các đoàn công tác gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng cụ thể…
Còn tại Vietinbank, ông Lê Duy Hải - Phó Tổng giám đốc VietinBank cho biết trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống…