VSoul: 'Chúng tôi chọn Đôi mắt, Wanbi Tuấn Anh sẽ là người vui nhất'
Sau vòng Sample, VSoul được nhiều khán giả chú ý khi lấy mẫu từ ca khúc 'Đôi mắt'. Bài hát này cũng gây bão ở Rap Việt qua phần trình bày của G-Ducky.
VSoul tên thật là Ngô Cao Hoàng Việt, sinh năm 1996. Anh là một trong những thí sinh được đánh giá cao tại cuộc thi King of Rap. Trong vòng Sample, VSoul lựa chọn lấy cảm hứng từ ca khúc Đôi mắt của Wanbi Tuấn Anh. Bài thi được nhiều khán giả ủng hộ và yêu thích.
Muốn thử sức với Rap Việt
- Nói về vòng Sample, đâu là cảm hứng để VSoul lựa chọn bài Đôi mắt?
- Khi còn nhỏ, tôi hay nghe nhạc của anh Wanbi Tuấn Anh. Anh là một trong những ca sĩ nhạc trẻ mà tôi yêu thích. Trong đó, Đôi mắt là ca khúc tôi thích nhất. Trong vòng Sample, khi tưởng tượng về bài thi, tôi nghĩ ngay tới Đôi mắt và bắt tay thực hiện ý tưởng.
Tuy nhiên, phần thi vòng Sample chưa khiến tôi thực sự hài lòng. Trên thang điểm 100, tôi cảm thấy ưng ý khoảng 85%. Tôi nhận thấy một số lỗi cần phải khắc phục ở bản thân và sẽ cải thiện trong vòng tiếp theo.
- Cùng lựa chọn bài hát gốc là Đôi mắt, nhiều khán giả so sánh hai phiên bản của VSoul và G-Ducky (Rap Việt). Tại sao có sự trùng lặp này?
- Tôi quen G-Ducky cách đây chưa lâu. Chúng tôi đã có cơ hội gặp mặt và trao đổi trước khi bài thi của cả hai lên sóng. Việc cùng lấy cảm hứng từ Đôi mắt là trùng hợp ngẫu nhiên. Khi nghe phiên bản của G-Ducky, tôi cảm thấy bất ngờ và nể phục. Cả G-Ducky và tôi đều thích phiên bản của đối phương.
Tôi nghĩ người vui nhất sẽ là Wanbi Tuấn Anh. Bởi lẽ, Đôi mắt ra mắt đã lâu, nay khán giả có cơ hội để nghe hai phiên bản mới của ca khúc. Đối với những khán giả đặt hai bài thi lên bàn cân so sánh, tôi chỉ muốn nói rằng người trong cuộc cảm thấy vui và tôn trọng lẫn nhau nên mọi người hãy thưởng thức bài hát một cách vui vẻ.
- Đâu là lý do VSoul lựa chọn tham gia King of Rap?
- Tôi từng tạm dừng rap vì vấn đề sức khỏe. Gần đây, tôi có phát hành một số sản phẩm. Vậy nên, khi biết đến cuộc thi King of Rap, tôi đã đăng ký tham gia để tìm kiếm cơ hội đưa âm nhạc của bản thân tới gần hơn với công chúng.
Khi thi đấu, tôi cũng mong đạt ngôi vị cao nhất nhưng đó không phải việc tôi có thể tự quyết định. Về cá nhân, tôi chỉ biết cố gắng hết sức để đem tới khán giả những bản nhạc chất lượng. Đặc biệt, dòng nhạc tôi theo đuổi là dòng nhạc hiện đại, sử dụng auto-tune. Tôi muốn thông qua chương trình để góp phần thúc đẩy sự phát triển của dòng rap này.
- Vậy tại sao anh không nghĩ tới Rap Việt?
- Nhiều bạn bè của tôi thi Rap Việt. Tuy nhiên, khi thấy giải thưởng 1 tỷ đồng, tôi đã thốt lên “oh” và quyết định phải đăng ký tham gia King of Rap. Tôi nghĩ đây có thể coi là một cái duyên. Tôi cũng rất thích Rap Việt. Nếu tương lai có cơ hội, tôi sẽ thử sức với chương trình này.
Ở thời điểm hiện tại, tôi cảm thấy vui khi những người anh, em của mình ở Rap Việt đạt được hiệu ứng truyền thông tốt. Bởi lẽ, chúng tôi đều đang phát triển đi lên và sẽ hỗ trợ qua lại trong tương lai.
- Đâu là những đối thủ VSoul dè chừng trong cuộc thi?
- Tôi không dè chừng ai cả vì tôi đến cuộc thi với tinh thần học hỏi. Tuy nhiên, ba người mà khiến tôi nể trọng có lẽ là Wxrdie, Right và ICD. Wxrdie và Right là những người chơi chung thể loại rap với tôi. Còn ICD, bạn ấy không cùng phong cách, nhưng tôi ấn tượng vì ca từ quá tốt và hay.
- Anh nghĩ gì về hai thí sinh nữ được công chúng chú ý, Pháo và Lona?
- Tôi thấy Pháo là rapper bắt kịp xu hướng hiện đại và có âm nhạc bắt tai. Với Lona, tôi mới tiếp xúc cô ấy trong chương trình và chưa từng nghe nhạc trước đây. Tôi có quen một số người mới tập rap. Tôi cho rằng Lona mới đến với rap mà làm được như những gì đã thể hiện là đã cố gắng rất nhiều.
Khán giả chính là thước đo để chúng ta đánh giá hình ảnh bản thân trên truyền hình. Người xem có nhận định Lona chưa tốt, thì cô ấy cần tìm cách để cải thiện bản thân và chinh phục khán giả.
- Nhiều khán giả hoài nghi về vị trí Giám đốc âm nhạc tại King of Rap của Hồ Hoài Anh. Là thí sinh, anh nhận định như thế nào?
- Trong một thời gian ngắn, anh Hồ Hoài Anh đã dồn nhiều tâm sức để hoàn thành phần thi cho hàng chục thí sinh. Tôi thấy anh đã nỗ lực hết sức để mọi người có được phần âm nhạc ưng ý.
Mỗi dòng nhạc có đặc trưng riêng nhưng cũng có những điểm chung. Anh Hồ Hoài Anh thường trao đổi với các thí sinh về điểm chung và lắng nghe những cái riêng từ chúng tôi, rồi rút ra phân tích cuối cùng. Để có được các phần thi chất lượng như khán giả đã thấy, phải nhờ công của anh Hồ Hoài Anh.
Riêng về cá nhân, anh Hồ Hoài Anh đã chỉ dạy cho tôi nhiều kỹ năng sân khấu như cách cầm mic. Một người có tai nghe nhạc nhiều năm sẽ phát hiện được những lỗi nhỏ trong nhạc nền. Đó là điều anh Hồ Hoài Anh đã giúp tôi.
Thời gian tôi tiếp xúc với anh chưa nhiều nhưng cảm thấy anh rất ngầu và đẳng cấp. Anh có nhiều nhận định lạ với hip hop nhưng rất hữu ích. Nếu trong tương lai, anh Hồ Hoài Anh tiếp xúc nhiều hơn với nhạc hip hop thì anh có thể sẽ sáng tác được những tác phẩm đỉnh cao.
- Vậy còn về huấn luyện viên, thâm tâm anh muốn về đội của ai nhất?
- Với thiên hướng âm nhạc của bản thân, tôi muốn về đội anh LK nhất. Cuộc thi diễn ra trong mùa dịch có nhiều khó khăn về tập luyện, vé máy bay hay di chuyển. Hơn nữa, thời gian chuẩn bị một bài thi là không dài. Anh LK thực sự đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong vòng Sample.
Ngoài ra, trong cuộc thi, Đạt Maniac là người thấu hiểu tâm lý thí sinh và hết lòng hỗ trợ chúng tôi. Ai là huấn luyện viên cũng giúp tôi hoàn thiện bản thân.
- Anh đánh giá như thế nào về cơ hội chiến thắng?
- Tôi thấy khó có thể đánh giá cơ hội chiến thắng của bản thân vì cuộc chơi vẫn còn tiếp diễn. Kỳ vọng quá cao rồi không làm được cũng không hay. Tôi chỉ nghĩ mình cần làm tốt nhất có thể. Sau chương trình, nếu tôi khiến khán giả nhớ đến cái tên VSoul đã là chiến thắng.
"Phong cách của tôi là vừa hát vừa rap"
- Trước King of Rap, con đường âm nhạc của VSoul có thể được mô tả như thế nào?
- Tôi theo đuổi rap tới nay đã được 9 năm. Khán giả biết đến tôi phần lớn là vì tôi giành được nhiều giải rap freestyle (rap phong cách tự do). Sau này, tôi nhận ra âm nhạc rất rộng lớn, nên chuyển hướng tìm cách chinh phục âm nhạc thay vì chú trọng vào rap freestyle.
- Có khả năng về rap freestyle, tại sao VSoul chưa từng rap khiêu chiến với ai?
- Tôi không thích dùng rap để gây hấn với người khác. Đó là những chuyện tốn thời gian và tôi không muốn quan tâm. Hơn nữa, tôi thích sống thân thiện với mọi người. Đó là lý do tôi có nhiều bạn bè ở khắp Việt Nam.
Nói về rap công kích, việc có khiêu chiến hay không nằm ở mỗi rapper. Nếu tôi công kích với một rapper rồi người đó không quan tâm, tôi sẽ thành vô duyên.
- Vậy anh đang làm gì để "chinh phục âm nhạc"?
- Giai điệu và cách dùng giọng để tạo ra giai điệu là thế mạnh của tôi. Trước đây, tôi hay nghe nhạc nước ngoài, đặc biệt là hip hop Mỹ. Tôi muốn thúc đẩy việc không cần rap tiếng Anh nhưng âm nhạc vẫn tiệm cận thế giới. Chúng ta có thể áp dụng âm nhạc đang là xu hướng ở thế giới và kết hợp với các giá trị thuần Việt. Ở châu Á, nhiều nghệ sĩ làm được điều tương tự, nhưng ở thị trường Việt Nam lại hiếm.
Travis Scott, Post Malone, A$AP Rocky, Kanye West là những người truyền cảm hứng cho tôi. Tôi phân tích âm nhạc và hình ảnh của họ để cảm nhận câu chuyện và thông điệp được gửi gắm qua các tác phẩm.
- Có ý kiến cho rằng VSoul lạm dụng hát thay vì tập trung rap?
- Bất kỳ điều gì mới cũng sẽ có làn sóng trái chiều và thuận chiều để tạo ra mâu thuẫn. Thế nhưng, chính mâu thuẫn lại khiến mọi người tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề.
Về bản thân, tôi đang rap và hát. Ví dụ, bài Ai đang cô đơn trong vòng Đấu nhóm. Khán giả nhận xét bài đó tôi hát nhiều. Tuy nhiên, không ai hát mà lại hát như tôi. Đó là sự pha hợp giữa hát và rap. Tôi ở chính giữa ranh giới đó.
Thực tế, dòng rap này bắt nguồn từ nhóm Bone Thug & Harmony vào khoảng năm 1993. Xuất thân của các thành viên là từ dàn hợp xướng trong nhà thờ. Phong cách của họ khi đến với rap là đưa giai điệu vào để tạo những câu rap nghe bắt tai hơn. Nhiều người đánh giá rapper không thể hát. Và tôi sẽ hát những thứ mà ca sĩ không làm được.
- Nhưng anh có đang quá dựa dẫm auto-tune?
- Để hát được auto-tune như tôi không phải dễ. Có những cái mọi người làm được, tôi không làm được và ngược lại. Những điều chỉ có tôi làm được thì tôi sẽ giữ đó là thế mạnh của bản thân. Tôi tin vào con đường của mình.
Auto-tune không phải ai muốn hát thế nào cũng được. Khi hát auto-tune, bạn phải hiểu việc mình đang làm. Nếu không, bạn không thể tạo được giai điệu và hiệu ứng mong muốn. Tôi thậm chí có thể hát giọng như có auto-tune mà không cần tới sự trợ giúp của công nghệ.