Vụ 12 VKSND tối cao: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác
Ngày 1/7, tại trụ sở cơ quan, Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12), VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp 6 tháng đầu năm 2024.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Hưng Bình, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 12 chủ trì Hội nghị; các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 12 và toàn thể cán bộ, công chức thuộc Vụ 12, VKSND tối cao.
Theo báo cáo kết quả công tác của Vụ 12, trong 6 tháng đầu năm 2024, Lãnh đạo Vụ 12 đã chỉ đạo toàn đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung trọng tâm nêu trong Chỉ thị công tác của ngành, Kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao và Chương trình công tác năm 2024 của đơn vị. Cùng với đó, việc phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng phòng, từng công chức trên cơ sở nguyện vọng cá nhân kết hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ và yêu cầu của công việc nhằm phát huy cao nhất hiệu quả công tác…
Do đó, đơn vị đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác như: Tổ chức tiếp tổng số 854 lượt công dân đến khiếu kiện, trong đó, tiếp 10 đoàn công dân đến khiếu kiện có nhiều người tham gia; Tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp 4 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý 12.674 đơn; giải quyết: 100% vụ, việc thuộc thẩm quyền; kiểm tra 8 hồ sơ có đơn đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật (đạt 75%), qua đó ban hành 3 Quyết định hủy Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của VKSND cấp dưới.
Trong công tác điều hành, lãnh đạo Vụ luôn tạo tính chủ động trong triển khai thực hiện công việc, phát huy tối đa trí tuệ tập thể trong việc xác định và triển khai công việc. Từ đó, các công việc của Vụ luôn đảm bảo đúng tiến độ về thời hạn, chất lượng; kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác đều đạt cao hơn cùng kỳ năm trước, đảm bảo chất lượng và bám sát Chỉ thị của Viện trưởng và Chương trình công tác trọng tâm của VKSND tối cao.
Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, Vụ 12 đã đạt được một số thành tựu nổi bật mang tính đột phá trong việc tham mưu cho Lãnh đạo VKSND ban hành “Quy định bảo vệ người phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong ngành Kiểm sát nhân dân” (Quyết định 118/QĐ-VKSTC ngày 12/4/2024); ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 118-NQ/BCSĐ ngày 2/2/2024 về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Kiểm sát nhân dân và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho Ban cán sự Đảng VKSND tối cao báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị năm 2023 trong ngành Kiểm sát nhân dân; báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các loại báo cáo phục vụ phiên họp chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tham mưu ban hành Kế hoạch xây dựng đề án “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp” do Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao giao; Xây dựng “Hướng dẫn phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong ngành Kiểm sát nhân dân”, đang trình Lãnh đạo VKSND tối cao xin ý kiến trước khi ban hành.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Hưng Bình, Vụ trưởng Vụ 12, VKSND tối cao cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, VKSND các cấp đã phân công công chức, Kiểm sát viên tiếp công dân thường xuyên, đảm bảo tiếp 100% công dân đến khiếu nại, tố cáo. Quá trình tiếp công dân, lãnh đạo VKSND các cấp đã chú trọng và thực hiện tốt việc đối thoại với công dân; tăng cường công tác kiểm tra để chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những hạn chế thiếu sót, đồng thời, nghiêm túc nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các công chức có biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu.
VKSND các cấp đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại các cơ quan tư pháp cùng cấp và cơ quan tư pháp cấp dưới là 249 lượt (tăng 2% so với cùng kỳ); ban hành 43 văn bản yêu cầu cơ quan tư pháp cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp để tiến hành kiểm sát; ban hành 36 văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và 73 văn bản yêu cầu cơ quan tư pháp kiểm tra, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Qua thực hiện các biện pháp kiểm sát, VKSND các cấp đã ban hành 115 văn bản kiến nghị, đã nhận được 102 văn bản trả lời của các cơ quan tư pháp, chấp nhận tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát.
Công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND các cấp đã chuyển biến rất tích cực, đơn thuộc thẩm quyền VKSND các cấp đều được giải quyết đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ về nội dung và trình tự, thủ tục, cơ bản khắc phục được tính hình thức, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, phức tạp. Qua công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo, VKSND các cấp đã tích cực nghiên cứu, tổng hợp vi phạm, ban hành kiến nghị; kiến nghị của VKSND các cấp được các cơ quan tư pháp chấp nhận, tiếp thu cao hơn 20% so với yêu cầu của Nghị quyết 96 của Quốc hội.
Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Vụ trưởng Vụ 12 cho biết, từ nay đến cuối năm, khối lượng công việc của đơn vị được giao rất lớn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng chí Trần Hưng Bình đề nghị mỗi cán bộ, công chức của đơn vị cần cố gắng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu công tác, đảm bảo đúng về tiến độ và thời hạn.
Đồng chí Trần Hưng Bình cho biết, 6 tháng cuối năm 2024, Vụ 12 cần hoàn thành 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có một số nhiệm vụ cần được ưu tiên hoàn thành trước như: Hoàn thành đề án Quy định về bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực, áp dụng trong ngành KSND và Đề án “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”; Tiếp tục chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành xây dựng đề án “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp” do Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao giao; Ban hành Hướng dẫn phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong ngành KSND; Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết Khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2024...
Tại Hội nghị, dựa trên năng lực, sở trường của mỗi cá nhân, đồng chí Vụ trưởng Vụ 12 đã phân công, giao nhiệm cho từng cá nhân phụ trách từng nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy cao nhất hiệu quả công tác…