Vụ 9 thuyền viên chết và mất tích: Yêu cầu trục vớt tàu kéo chìm trên biển Lý Sơn để điều tra
Trước việc chậm trễ trục vớt tàu kéo chìm ở vùng biển Lý Sơn khiến 9 người chết và mất tích, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu ngành chức năng khẩn trương trục vớt phương tiện để phục vụ công tác điều tra.

Máy đào bánh xích chìm ở vùng biển Lý Sơn sau khi xảy ra vụ tai nạn.
Liên quan đến vụ tàu kéo, sà-lan, máy đào bánh xích chìm trên vùng biển Lý Sơn làm 9 người chết và mất tích hơn một năm trước, ngày 20/5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn số 2907/UBND-KTN gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh; Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi về vấn đề này.
Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc chủ các phương tiện, đơn vị trục vớt đẩy nhanh tiến độ trục vớt tàu kéo LA-06695, máy đào bánh xích để phục vụ điều tra vụ án.
Trong quá trình trục vớt, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi kiểm tra, giám sát, bảo đảm phương án đã phê duyệt; kịp thời xử lý theo quy định đối với đơn vị trục vớt, chủ phương tiện; chủ động phối hợp với cơ quan điều tra trong quá trình thực hiện. Trường hợp chậm trễ, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền.

Vết lủng bên dưới sà-lan chở khoáng sản từ cảng Kỳ Hà ra cảng Bến Đình.
Trước đó, tháng 5/2024, Báo Nhân Dân đã có loạt bài phản ánh về việc thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình (huyện đảo Lý Sơn), Công ty TNHH Lý Tuấn hợp đồng thuê của Công ty TNHH MTV Minh Linh (tỉnh Long An) tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883 chở đá từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi đến cảng Bến Đình.
Khoảng 4 giờ sáng 24/4, tàu LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 chở khoảng 1.236 tấn đá hộc thì chìm tàu kéo, cách bờ biển huyện đảo Lý Sơn 3 hải lý. Vụ tai nạn làm 4 người chết và 5 thuyền viên vẫn đang mất tích.