Vụ bé trai lọt vào trụ bê tông sâu 35m: Dự kiến sáng nay hoàn thành cứu hộ
Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lực lượng cứu hộ đang cố gắng rút ngắn tất cả công đoạn, giải cứu bé trai trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong sáng nay (3/1) sẽ đưa cọc bê tông mà bé trai bị lọt vào lên mặt đất, sau đó lực lượng công binh tiến hành nội soi dò tìm vị trí để cắt cọc để đưa bé ra ngoài.
Liên quan đến vụ bé trai 10 tuổi lọt vào trụ bê tông sâu 35m dưới lòng đất, đến 5h ngày 3/1, phần lớn lực lượng gián tiếp rời hiện trường, chỉ còn lại nhân viên cứu hộ, cảnh sát. Trong khi đó, một ống thép lớn được cần cẩu di dời đến vị trí cọc bê tông, dưới sự hỗ trợ của thiết bị đóng chuyên dụng, sau khoảng một giờ cân chỉnh lồng thép đã được ghim vào bùn gần hết, chỉ còn lại một đoạn chừng hơn 2m chưa xuống được do nền đất cứng.
Đến 5h sáng nay (3/1), lồng thép đã được ghim vào bùn gần hết.
Một thành viên đội cứu hộ cho biết nếu phương án khoan sâu, làm mềm đất, nhổ cọc bê tông không khả thi, giải pháp dự phòng sẽ đóng thêm một ống thép lớn bao bọc bên ngoài trụ bê tông. Đơn vị cứu hộ sau đó sẽ bơm nước vào ống này cho trôi hết đất, giảm lực ma sát, rồi dùng cẩu và thiết bị chuyên dụng kéo cọc bê tông lên.
Trả lời báo chí, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết, lực lượng cứu hộ làm việc xuyên đêm, không nghỉ ngơi, chia thành nhiều tổ, nhóm để thực hiện cùng lúc nhiều công việc, không để mất nhiều thời gian. Ngoài khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ, lực lượng làm nhiệm vụ duy trì việc bơm oxy vào trong lòng cọc bê tông để đảm dưỡng khí cho cháu bé, với hy vọng tìm được sự may mắn.
Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp dự kiến cứu hộ hoàn thành trong sáng nay.
“Chúng tôi cố gắng rút ngắn tất cả công đoạn, giải cứu bé trai trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong sáng nay (3/1) sẽ đưa cọc bê tông mà bé trai bị lọt vào lên mặt đất, sau đó lực lượng công binh tiến hành nội soi dò tìm vị trí của em bé, tiếp đến cắt cọc để đưa bé trai ra ngoài" ông Bửu nói.
Về tình hình sức khỏe của nạn nhân, ông Bửu tiên lượng, khả năng sống sót của bé trai thấp, do rơi thẳng xuống đoạn ống sâu. Bé có khả năng bị đa chấn thương, thiếu dưỡng khí.
Tối 2/1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết, sau khi khoan thành công 31m cạnh vị trí cọc bê tông, khoảng 5m cuối cùng sẽ được lực lượng chức năng thực hiện trong đêm nay, quyết tâm đưa cọc bê tông ra khỏi hiện trường trước sáng mai.
Trước đó, tối (1/1) sau khi nhận được thiết bị chuyên dụng, đội cứu hộ cũng đặt quyết tâm nhổ cọc bê tông trong đêm, song sau đó phải dừng vì gặp khó khăn có thể ảnh hưởng nạn nhân và lực lượng giải cứu.
Nói về tiến độ cứu hộ chưa như mong muốn, ông Bảo cho biết kế hoạch ban đầu là vậy, song do điều kiện địa chất, địa tầng, thiết bị phải điều từ nơi khác đến nên không chủ động được. Tuy nhiên, hiện tại địa phương gần đạt được kế hoạch đã đề ra.
Trưa 31/12/2022, em Thái Lý Hạo Nam cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen ở xã Phú Lợi, để nhặt phế liệu. Lúc đi qua công trình đang thi công, Nam lọt xuống cọc bê tông rỗng bên trong, đường kính 25cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m.
Một số người chứng kiến cho biết, sau khi rơi vào cọc bê tông, bé trai kêu cứu chừng 10 phút rồi tiếng dần mất hút. Đến nay cháu bé bị kẹt trong khối bê tông gần 70 tiếng.
Xuyên suốt từ hôm xảy ra vụ việc đến nay, hơn 350 người gồm lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp, đại diện các sở, ngành, huyện Thanh Bình cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Đồng Tháp và lực lượng Công binh Quân khu 9, luôn túc trực tại hiện trường để thực hiện công tác cứu hộ, giải cứu cháu bé bị mắc kẹt trong cọc bê tông tại công trình cầu Rọc Sen.
Công trình cầu Rọc Sen thi công khoảng 6 tháng nay, đã hoàn thành mố cầu hai bên, mỗi mố được cố định bằng ba trụ bê-tông. Vài ngày trước đội thi công chuyển máy móc sang mố cầu bên kia nhưng chưa lấp đất những trụ đã cắm xuống. Xung quanh mố cầu được rào tạm bằng dây.
Công trình cầu Kênh Rọc Sen thuộc gói thầu số 14 thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Công trình cầu phà TP Hồ Chí Minh – Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T. Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải làm đơn vị giám sát.