Vụ chung cư Osaka Complex ngập rác: Quận Hoàng Mai yêu cầu khôi phục hoạt động thang máy
UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có chỉ đạo liên quan đến vụ việc chung cư Osaka Complex ngập rác do bị ban quản lý khóa thang máy dẫn tới không vận chuyển được rác thải.
Việc Ban quản lý chung cư là Công ty TNHH Nam Minh Hoàng dừng hoạt động 5 thang máy cư dân cùng với 2 thang máy vận chuyển rác khiến rác thải bị ùn ứ gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân. (Hình ảnh được ghi nhận ngày 18/7).
Liên quan đến vụ việc chung cư Osaka Complex (ngõ 48 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ngập rác do Ban quản lý chung cư là Công ty TNHH Nam Minh Hoàng dừng hoạt động 5 thang máy cư dân cùng với 2 thang máy vận chuyển rác, ngày 21/7, một lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết đơn vị này đã có chỉ đạo "nóng".
Theo đó, quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi Công ty TNHH Nam Minh Hoàng về việc giải quyết bức xúc của cư dân liên quan đến công tác quản lý vận hành tòa chung cư trên. UBND quận Hoàng Mai cho biết, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng hiện tại là đơn vị có trách nhiệm quản lý, vận hành đảm bảo các dịch vụ cho tòa nhà. Ngoài ra, đơn vị này cũng có trách nhiệm bảo trì các thiết bị để đảm bảo an toàn trong quá trình quản lý vận hành.
UBND quận Hoàng Mai đề nghị Công ty TNHH Nam Minh Hoàng khôi phục ngay và duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống thang máy, thang rác, đảm bảo các điều kiện an toàn trong quá trình vận hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ.
Quận Hoàng Mai cho hay, trong trường hợp Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cố tình không thực hiện nghiêm túc việc quản lý vận hành tòa nhà (vận hành thang máy, thu gom rác...) và các dịch vụ khác thuộc trách nhiệm của công ty mà làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và nhu cầu chính đáng của cư dân, gây mất an ninh trật tự khu vực thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết đơn vị này sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định nếu Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cố tình không thực hiện, để xảy ra các hậu quả nghiêm trọng.
Theo thông tin cư dân sinh sống tại tòa B chung cư Osaka Complex cho biết, sau khi UBND quận Hoàng Mai có chỉ đạo, phía Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đã có động thái mở lại thang máy để phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ mở "nhỏ giọt" 2 trong số các thang máy đã khóa trước đó.
* Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã phản ánh, tối 17/7, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đã khóa 5 thang máy cư dân cùng với 2 thang máy vận chuyển rác. Điều này dẫn đến rác thải sinh hoạt không được vận chuyển gây ùn ứ, bốc mùi hôi thối và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cư dân.
Lý do được Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đưa ra là do đã hết hạn hợp đồng bảo trì thang máy nhưng công ty đối tác không đồng ý gia hạn. Điều này dẫn đến việc phải dừng vận chuyển rác thải do thiết bị làm việc không đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, việc Công ty TNHH Nam Minh Hoàng khóa thang máy còn khiến cho nhiều người dân (trong đó có cả trẻ em và người già) buộc phải di chuyển bằng cầu thang bộ để lên căn hộ.
Bức xúc trước việc làm trên, trưa ngày 19/7, nhiều cư dân chung cư Osaka Complex đã nghỉ làm, tập trung căng băng rôn trước cổng trụ sở UBND phường Hoàng Liệt để yêu cầu chính quyền sở tại vào cuộc giúp cư dân đòi lại quyền lợi.
Đồng thời, cư dân cũng đã tập trung trước trụ sở của Công ty Nam Minh Hoàng yêu cầu đơn vị này mở khóa các thang máy để đảm bảo nhu cầu di chuyển của người dân. Tuy nhiên, giữa 2 bên không tìm được tiếng nói chung.
Ngày 18/7, UBND phường Hoàng Liệt đã ban hành Văn bản số 433/UBND-DCXDĐTMT về việc đảm bảo công tác vận hành tại chung cư này. Theo đó, chính quyền phường Hoàng Liệt đề nghị Công ty Nam Minh Hoàng đảm bảo hoạt động của 12 thang máy trong tòa nhà và 2 thang rác. Ngoài ra, phường Hoàng Liệt cũng yêu cầu công ty này phối hợp với chính quyền phường tổ chức họp mời toàn bộ đại diện chủ sở hữu tham gia để quyết định việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy, thang rác.
Phường Hoàng Liệt yêu cầu trước khi tổ chức hội nghị, Công ty Nam Minh Hoàng chuẩn bị báo cáo giải trình về tài chính trong việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy và thang rác. Công ty có phương án giám sát bảo trì, bảo dưỡng để cư dân tham gia.