Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi 'tuổi tác' không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia
Vài năm trở lại đây, ngành bia và nước giải khát tại Việt Nam đang đối mặt với những thay đổi lớn chưa từng có. Những dãy bàn đông nghịt người với tiếng "dô" vang trời đã thưa thớt, văn hóa "trên bàn nhậu" không còn.
Giữa bối cảnh đó, không doanh nghiệp nào có thể cảm nhận áp lực rõ hơn Sabeco. Giới phân tích gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay với ngành bia nói chung và Sabeco nói riêng, khi cùng lúc có nhiều yếu tố ảnh hưởng.
Đầu tiên là áp lực từ chính sách. Các quy định về kiểm soát nồng độ cồn khi lái xe ngày càng được siết chặt, đã thay đổi cơ bản hành vi tiêu dùng của một bộ phận lớn người dân. Thêm vào đó, lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội phê duyệt, dự kiến sẽ phản ánh lên giá bia trong những năm tới.
"Chúng tôi luôn tôn trọng và tuân thủ các chính sách, quy định của Nhà nước", đại diện Sabeco khẳng định. "Chúng tôi nhìn nhận rằng những thay đổi trong cơ chế thuế và quản lý thị trường là một phần tất yếu của tiến trình phát triển bền vững".
Thay vì coi đây là thách thức, lãnh đạo Sabeco tin tưởng, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để tiếp tục nâng cao năng lực vận hành, tăng cường minh bạch và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bia Việt Nam.

Ngành bia Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: DN
Song song với đó là một cuộc chuyển dịch sâu sắc hơn trong xã hội. Thế hệ người tiêu dùng trẻ, những khách hàng tương lai của ngành bia đang có những ưu tiên khác biệt.
"Thế hệ ngày nay ưu tiên sức khỏe và lối sống lành mạnh hơn và đây là tín hiệu để Sabeco đổi mới cách kết nối", đại diện công ty thừa nhận, khách hàng đang cần nhiều hơn ở đồ uống sự trải nghiệm và phù hợp với phong cách sống.
Từ năm ngoái, công ty đã bắt đầu giới thiệu những sản phẩm có vị êm dịu và nồng độ cồn nhẹ hơn. Chẳng hạn, Sabeco đã cho ra mắt Bia 333 Pilsner, phiên bản nhẹ hơn, êm hơn của thương hiệu huyền thoại.
Đồng thời, thay vì chỉ quảng bá sản phẩm, Sabeco tìm cách kết nối với giới trẻ thông qua các khía cạnh mới như: thể thao, âm nhạc và hoạt động cộng đồng.
Một thách thức khác là bối cảnh kinh tế chung với sức mua giảm đã khiến người tiêu dùng phải "thắt lưng buộc bụng". Phân khúc bia phổ thông trở thành lựa chọn ưu tiên.
Nhằm thích ứng với xu hướng này, Sabeco đã hoàn tất việc hợp nhất với Sabibeco, dù trong ngắn hạn có thể làm tăng chi phí thuế và vận hành.
Đại diện Sabeco giải thích: "Quan trọng hơn, thương vụ hợp nhất đã mở rộng năng lực sản xuất, gia tăng độ phủ phân phối và giúp chúng tôi củng cố vị thế ở phân khúc phổ thông, phù hợp với xu hướng tiêu dùng thắt chặt chi tiêu".
Doanh nghiệp bia 150 tuổi cam kết tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và giữ vững chất lượng quốc tế tại 25 nhà máy bia với tổng công suất 2,4 tỷ lít/năm.
Sabeco 'khiêu vũ dưới mưa'
Tại đại hội cổ đông 2024, CEO Lester Tan từng ví von giai đoạn khó khăn là lúc Sabeco "khiêu vũ dưới mưa". Quả thật, năm 2024 đã khép lại với Sabeco khi doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 31.872 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm trước và hoàn thành 93% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.495 tỷ đồng, hoàn thành 98% mục tiêu.
Trong sáu tháng đầu năm nay, sự ổn định bắt đầu được ghi nhận, khi đại diện Sabeco cho biết, công ty đã kiểm soát tốt chi phí bán hàng, lợi nhuận từ công ty liên kết tăng trưởng và biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể.
"Kết quả này đến từ các biện pháp tối ưu chi phí đầu vào, nâng cao hiệu suất sản xuất, cùng với chiến lược quản trị chặt chẽ trong toàn chuỗi vận hành", vị này tiết lộ.
Năm 2025, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần giảm nhẹ 1%, nhưng lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng tăng trưởng 8%, lên mức 4.835 tỷ đồng. Trong đó, công ty sẽ ưu tiên hiệu quả và lợi nhuận, thay vì chỉ tập trung vào tăng trưởng doanh số.
Chiến lược này của đại gia ngành bia được giới phân tích đánh giá cao, khi dự báo sản lượng bia toàn ngành có thể giảm 5% trong năm 2025, do sự sụt giảm của kênh phân phối truyền thống và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, cho tới năm 2026, áp lực với toàn ngành bia mới chính thức "hạ nhiệt", khi thị trường đi vào pha hồi phục. Vietcap cũng lưu ý rằng, biên lợi nhuận gộp của Sabeco có thể được cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm và hiệu quả từ việc hợp nhất Sabibeco.
Nhưng không phải doanh nghiệp bia nào cũng nghĩ vậy, khi một số công ty đang tìm cách chuyển hướng sang thị trường đồ uống không cồn, xem đây như "mỏ vàng" mới.
"Chúng tôi không chạy theo trào lưu, mà tập trung tạo ra giá trị bền vững, xoay quanh việc cải thiện và nâng cấp các dòng sản phẩm hiện có", phía Sabeco khẳng định.
Chiến lược này được xây dựng dựa trên lợi thế cạnh tranh về hệ thống phân phối rộng khắp và sự gắn kết lâu đời với người tiêu dùng. Việc "cao cấp hóa" các thương hiệu quen thuộc được Sabeco xem là con đường bền vững hơn để tối ưu hóa lợi nhuận.
Bên cạnh đó, với mạng lưới hơn 200.000 điểm bán trên toàn quốc và xuất khẩu đến hơn 35 quốc gia, Sabeco cũng đang tăng tốc số hóa hệ thống phân phối và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu rủi ro cho kênh truyền thống, đồng thời mở rộng kênh hiện đại như thương mại điện tử.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, ban lãnh đạo Sabeco xác định doanh nghiệp cần khả năng thích ứng cao. "Chúng tôi chủ động biến thách thức thành cơ hội, giữ vững đà tăng trưởng và củng cố sức bật thương hiệu", đại diện công ty nhấn mạnh.
Điều này được cụ thể hóa bằng chiến lược quản trị chặt chẽ, tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí. Ngoài ra, các sáng kiến về phát triển bền vững (ESG) cũng được đẩy mạnh, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn xây dựng giá trị dài hạn cho thương hiệu.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/vu-dieu-giua-song-gio-cua-lao-tuong-nganh-bia-d42257.html